Tranh cãi nam sinh bị thầy giáo cầm kéo cắt tóc giữa sân trường

Dư luận Trung Quốc lao vào chỉ trích ngôi trường ép nam sinh cắt tóc ngay giữa sân trường trước sự chứng kiến của nhiều bạn học. 

Ngôi trường ở miền đông Trung Quốc đang bị dư luận nước này chỉ trích mạnh mẽ, sau khi một nam sinh bị thầy giáo cắt tóc ngay trước mặt các bạn cùng lớp.

Nam sinh giấu tên theo học tại Trường cấp 2 Feiyun ở thành phố Thụy An của tỉnh Chiết Giang đã bị thầy giáo thuộc lực lượng quân đội Trung Quốc ép phải cắt tóc ngay tại sân trường, trước sự chứng kiến của các bạn cùng lớp trong kỳ học quân sự.

{keywords}
Nam sinh tỏ rõ sự phản kháng khi bị thầy giáo cắt tóc ngay giữa sân trường. (Ảnh: Weibo)

Trong đoạn video được công bố, nam giáo viên cầm trên tay cây kéo và cắt tóc của nam sinh đang ngồi dưới nền sân trường. Nam sinh có vẻ không đồng ý để thầy giáo cắt tóc, nên đã cố cúi đầu thấp và nghiêng người để né tránh chiếc kéo.

Một nhóm học sinh ngồi gần chứng kiến toàn bộ sự việc, và phía xa còn có hàng chục em khác cũng đang dõi theo.

Tại một số nước, hành vi ép người khác cắt tóc mà không nhận được sự đồng thuận có thể bị xem là tội tấn công và phạm pháp.

Theo quy định tại Trung Quốc, hàng năm những học sinh lớp lớn sẽ tham gia kỳ học quân sự kéo dài 2 tuần trước khi bắt đầu vào năm học mới.

Beijing Times đưa tin, Trường cấp 2 Feiyun cho biết họ đã đưa ra yêu cầu cụ thể đối với kiểu tóc trước khi học sinh tham gia kỳ học quân sự, và nam sinh bị ép cắt tóc giữa sân trường là do không tuân thủ quy định đã được đặt ra. Một nhân viên trong trường cũng cho biết họ đã nhận được sự cho phép của cha mẹ nam sinh trước khi em này bị cắt tóc.

“Quy định của trường chúng tôi là nam sinh cắt tóc ngắn để lộ ra tóc mai, còn nữ sinh để tóc mái cao trên lông mày”, nhân viên trường học cho hay.

Các phụ huynh cũng đã được thông báo trước về quy định này, nhưng nam sinh đã không làm theo.

“Chúng tôi có cả đại diện phụ huynh tại hiện trường. Nam sinh không nằm ra sân trường như tin đồn, mà cậu bé ngồi trên nền đất nhưng tỏ rõ sự phản kháng”, người này cho biết thêm.

{keywords}
Nhà trường lý giải quy định về kiểu tóc đã được thông báo trước kỳ học quân sự. (Ảnh: Weibo)

Cũng theo nhân viên trường học, đoạn video ban đầu được một phụ huynh trong trường đăng lên mạng với ý định xem đây là bài học rút kinh nghiệm đối với nam sinh đã vi phạm nội quy.

Tuy nhiên, sau khi video lan truyền trên mạng, cộng đồng mạng đã lao vào tranh cãi và phần lớn để lại lời bình luận chỉ trích nhà trường về hành vi ép nam sinh cắt tóc trước mặt các bạn cùng lớp. Nhiều người xem đây là hành động sỉ nhục và đàn áp học sinh. Nhưng một số người bày tỏ sự ủng hộ đối với việc làm của nhà trường.

“Họ có cần làm cho cậu bé phải xấu hổ trước mặt đám đông hay không? Họ nên tự cảm thấy xấu hổ về hành động của chính họ”, một bình luận trên Weibo viết.

“Cậu bé đủ lớn để tự đưa ra quyết định cá nhân. Thằng bé có thể làm gì trong tương lai khi ngay cả chuyện quyết định để kiểu tóc gì cũng không được làm? Làm sao chúng ta có thể đòi hỏi các em có tư duy sáng tạo và cá tính, khi chúng bị ép phải giống nhau?”, một người khác bày tỏ quan điểm phản đối hành động ép nam sinh cắt tóc tại sân trường.

Trên thực tế, các quy định liên quan tới kiểu tóc vẫn đang được thực thi tại nhiều ngôi trường ở Trung Quốc, bất chấp làn sóng phản đối của dư luận nước này trong những năm gần đây.

Cụ thể, trong thông báo được đưa ra vào đầu tháng Tám đối với các sinh viên mới nhập học, một ngôi trường ở tỉnh Hà Bắc cũng yêu cầu tất cả nam sinh và nữ sinh không được để tóc dài và “phong cách kỳ quái”, cũng như cho công bố hình ảnh về những kiểu tóc cụ thể được nhà trường chấp nhận.

Cái kết đắng cho 2 tên cướp 'hành nghề' nhầm ở cửa hàng của cựu cảnh sát đặc nhiệm

Cái kết đắng cho 2 tên cướp 'hành nghề' nhầm ở cửa hàng của cựu cảnh sát đặc nhiệm

Hai tên cướp đi vào một cửa hàng để 'hành nghề' mà không hề biết rằng chúng đang đối mặt với người từng làm cảnh sát và có dày dặn kinh nghiệm. 

Kinh hoàng xe tải gây tai nạn liên hoàn bên ngoài trường học khiến 11 người chết

Kinh hoàng xe tải gây tai nạn liên hoàn bên ngoài trường học khiến 11 người chết

Chiếc xe tải gây tai nạn liên hoàn bên ngoài cổng một trường học ở Indonesia khiến ít nhất 11 người chết...

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !