Trận đại chiến ở Syria sẽ châm ngòi một làn sóng người tị nạn mới?

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, trận chiến ở thành phố Aleppo, với sự tham gia của quân chính phủ Syria, Iran và không quân Nga chống các phần tử khủng bố IS có thể sẽ gây ra một làn sóng chạy nạn mới từ Syria.

Phát biểu sau cuộc đối thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmat Davutoglu kêu gọi các nước hãy hành động để ngăn chặn làn sóng người di cư mới không vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Davutoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Đức và EU nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng khủng hoảng này sẽ không thể được giải quyết nếuchiến sự Syria chưa chấm dứt.

Trận đại chiến ở Syria sẽ châm ngòi một làn sóng người tị nạn mới? - ảnh 1

Đường phố Aleppo là chiến trường của một trận chiến mới.

Thủ tướng Davutoglu cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi là tiến hành các bước nhằm ngăn chặn sự gia tăng của dòng người tị nạn từ Aleppo khi tại đây đang có cuộc giao tranh giữa nhiều phe.

Aleppo là thành phố lớn thứ hai tại Syria. Các cuộc không kích của Nga trong và ngoài Aleppo cũng như các đợt tấn công của IS khiến chung tôi lo lắng. Nguy cơ xảy ra một làn sóng di dân mới là rất cao”.

Ông Davutoglu  cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang có hai triệu người Syria chạy nạn và kể từ khi khủng hoảng xảy ra, nước này đã chi khoảng 7,5 tỉ USD và do đó họ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ cộng đồng quốc tế.

Thành phố Aleppo hiện là nơi giao tranh của các phiến quân IS cũng như quân chính phủ Syria và các lực lượng hỗ trợ, trong đó có binh sĩ Iran và máy bay Nga.

Trước tình hình dòng người tị nạn tiếp tục tràn vào châu Âu, Hungary đã ra quyết định đóng cửa biên giới nước này với Croatia vào cuối tuần trước, buộc người di dân phải tìm đường khác để tiến vào Slovenia và cả Áo.

Vào ngày 18/10, Slovenia tuyên bố họ sẽ chỉ cho phép 2.500 người di cư tiến vào lãnh thổ nước này để giảm bớt áp lực đối với biên giới nước này và Áo. Quyết định này khiến dòng người di cư bị tắc nghẽn trong lúc khủng hoảng vẫn chưa có hồi kết.

Bà Merkel cho biết, Đức đang chuẩn bị đẩy nhanh quá trình chấp thuận Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên của EU để đổi lấy việc nước này giúp đỡ đảm bảo an ninh biên giới và khiến người tị nạn tới châu Âu giảm bớt.

Trước tình hình khủng hoảng tiếp tục, Đức mong muốn các nước ở gần Syria, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp lo cho những người tị nạn tại đó thay vì đưa họ về phía bắc của châu lục.

Việc người di cư tiếp tục qua vùng Balkans để tiến vào Trung Âu trong những tuần qua đã gây ra áp lực lớn đối với các nước trung chuyển. Các tổ chức nhân quyền đã lên án kế hoạch mà châu Âu đưa ra khi cho rằng nó bỏ qua quyền của những người tị nạn.

“Việc EU và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện “kiểm soát di dân” có thể sẽ khiến họ chỉ đưa ra những biện pháp nhằm ngăn chặn người di cư đến EU thay vì quan tâm đến quyền lợi của những người dân tị nạn”, ông Andrew Gardner, một nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cho biết.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !