Tp.HCM:Chống ngập là để nước không vào chứ không phải xây đường, xây nhà cao hơn

Thay vì làm một con đê thật lớn, người Hà Lan chọn phương án “cộng sinh” – Thông tin này được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra trong cuộc họp của UBND TP.HCM vào ngày 2/1.

Một con đường tại TP.HCM ngập sâu trong mùa mưa.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay thành phố đang gặp khó khăn trong chống ngập nước và muốn khắc phục tình trạng này cần phải có các giải pháp “để nước không vào, chứ không phải là xây đường, xây nhà cao hơn”.

Lấy ví dụ về đường Nguyễn Hữu Cảnh, người đứng đầu Thành ủy cho biết, qua bốn tháng thử nghiệm hệ thống máy bơm ở đây đã hoạt động 14 lần và cho thấy kết quả tốt.

Theo ông, tính ra một năm hệ thống này chỉ hoạt động 5% số ngày. Như vậy nếu xây đường, con đường sẽ nằm đó 100% số ngày, trong khi thành phố chỉ cần 5%.

Kể về chuyến đi của một đoàn công tác thành phố sang Hà Lan, theo ông Nhân, dù Hà Lan là một nước có hệ thống đê biển rất tốt nhưng hiện nay họ cho biết đang phải “nhận thức lại” việc chống ngập.

“Họ chống ngập theo hình thức “cộng sinh”, cùng sống với nước biển lên xuống chứ không phải làm một con đê càng to càng tốt, như vậy rất tốn kém” – ông nói.

Trở lại nguyên nhân gây ngập tại TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, có hai lý do chính là “mưa và triều cường”, và cả hai điều này đều có tính chu kỳ.

“Do đó bản chất các giải pháp chống ngập của chúng ta phải thích ứng với chu kỳ” – ông cho hay. Đồng thời ông nhận định rằng, các dự án xây dựng bờ bao, cống ngăn triều là “một phần thích ứng với chu kỳ”.

Tuy nhiên ông thừa nhận giải pháp này chỉ thích ứng trong trung hạn, bởi hiện nay thành phố còn đối phó với một chu kỳ “chưa biết khi nào kết thúc” là nước biển dâng.

Ông Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trong buổi họp sáng nay.

Cũng trong cuộc họp này, ông Nguyễn Thiện Nhân còn đề cập đến việc đẩy mạnh phân cấp cho quận huyện trong năm 2018, để giảm biên chế và đánh giá cán bộ phù hợp hơn.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng, thành phố cần tính toán lại phụ cấp trách nhiệm đối với lãnh đạo những quận có quy mô lớn.

Lấy ví dụ tại quận Bình Tân, ông Nhân cho biết, dân số của quận lên tới hơn 740.000 người – lớn hơn tỉnh Bắc Kạn, thậm chí một phường của quận này cũng bằng một quận khác, do vậy chủ tịch quận cần được tăng lương.

“Bộ máy của quận mà vận hành như một tỉnh. Tôi nghĩ ai dám làm chủ tịch ở quận này là một sự dũng cảm” – ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

“Chúng ta là đô thị lớn nhất của nước nên trách nhiệm giữ và tăng được tỷ lệ trong GDP cả nước hết sức vất vả. Năm 2017 chúng ta hoàn thành được chỉ tiêu ngân sách nhưng đến 6h chiều ngày 31 vẫn còn hồi hộp. Chúng ta không có biên giới đất liền, không có núi sâu nên các tỉnh khác lo giữ gìn bảo vệ tổ quốc, chúng ta được điều kiện thế này thì phải lo phát triển kinh tế chung” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !