TP.HCM: Tiền phạt vi phạm hành chính đạt gần 3.300 tỷ đồng
![]() |
Người dân nộp phạt vi phạm tại một đội CSGT. |
Thống kê cho thấy, trong 1 năm tổng số vụ vi phạm trên địa bàn TP là 950.294 vụ, trong đó có 1.173 vụ chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự, 623 vụ chuyển sang áp dụng biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên.
Trong khi đó số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành là 943.362, trong đó có 880.726 quyết định đã thi hành xong, với tổng tiền phạt gần 3.300 tỷ đồng, riêng số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật, phương tiện bị tịch thu là 60 tỷ đồng.
Cũng trong báo cáo, TP đã đưa ra những khó khăn trong thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và các đề xuất để khắc phục những hạn chế này.
Cụ thể TP cho rằng hiện các điều kiện bảo đảm cho việc thi hành chưa được đầy đủ, đặc biệt là về nhân sự và kinh phí, dẫn đến tình trạng đa số người được phân công thực hiện nhiệm vụ tham mưu là cán bộ kiêm nhiệm.
Thêm vào đó, nguồn kinh phí có hạn, trong khi các hoạt động quản lý nhà nước về thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định lại nhiều và dàn trải.
Ngoài ra khối lượng công việc để quản lý về xử lý vi phạm hành chính nhiều trong khi tổ chức bộ máy không có, do đó công tác phối hợp giữa các cơ quan chưa tốt, đặc biệt là phối hợp thực hiện thống kê, báo cáo.
Đồng thời các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, trình tự, thủ tục cưỡng chế rườm rà, không khả thi dẫn đến các cơ quan nhà nước mất nhiều công sức nhưng hiệu quả thi hành không cao.
Theo TP, việc cưỡng chế thi hành hầu như chỉ thực hiện được đối với biện pháp cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình xây dựng không phép, sai phép, còn các trường hợp cần cưỡng chế thi hành nghĩa vụ nộp tiền hầu như không thực hiện được do đối tượng không có tài khoản, không có tài sản hoặc có nhưng không hợp tác cung cấp, trong khi cơ quan quản lý nhà nước không có cơ sở, không có nghiệp vụ để xác minh tài khoản, tài sản; không có quy định để buộc các tổ chức, cá nhân có liên quan phải phối hợp cung cấp thông tin, ví dụ thông tin về tài khoản...
Từ những hạn chế trên, TP đề nghị Trung ương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của các cấp, các cơ quan đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình, đề nghị giao quyền trong xử lý vi phạm hành chính theo hướng mở rộng đối tượng được giao quyền.
TP cũng kiến nghị được mở rộng điều kiện giao quyền thẩm quyền cưỡng chế, thực hiện thẩm quyền tạm giữ người theo thủ tục hành chính, khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính giống như giao quyền thực hiện xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 54 Luật Xử lý vi phạm hành chính.