TP.HCM: Sẽ cho rà soát để xóa quy hoạch "treo"

Infonet - Những vấn đề xoay quanh quy hoạch “treo”, nguyên nhân, giải pháp xóa quy hoạch “treo”, công khai lộ trình thực hiện quy hoạch để người dân giám sát, được các đại biểu HĐND chất vấn sôi nổi tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa VIII, diễn ra ngày 5/10, cũng là phiên họp cuối của kỳ họp HĐND lần này.
TP.HCM: Sẽ cho rà soát để xóa quy hoạch
Toàn cảnh phiên chất vấn HĐND TP.HCM sáng nay (5/10) - Ảnh Duy Nguyên

Hai đại biểu trả lời chất vấn là ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM.

Giải pháp nào xóa quy hoạch “treo”

TP.HCM sẽ xử lý như thế nào đối với các quy hoạch “treo” đang tồn tại là vấn đề đa số đại biểu HĐND quan tâm. Đại biểu Từ Minh Thiện đi thẳng vào vấn đề: “Vừa qua, TP.HCM có cho thu hồi 95 dự án “treo” với tổng diện tích lên đến hơn 1.570ha. Đề nghị nói rõ biện pháp giải quyết dứt điểm quy hoạch "treo”, cụ thể về cách tổ chức và tiến độ giải quyết”.

Đại biểu Trần Văn Thiện hỏi: “Việc di dời các trường đại học, cao đẳng ra khu vực ngoại thành đã 10 – 20 năm nay vẫn còn nằm trên giấy. Cho biết giải pháp cụ thể của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM là gì trong việc giải quyết vấn đề này?”.

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho rằng, để giải quyết dứt điểm quy hoạch “treo”, trước hết cần phải nâng cao chất lượng quy hoạch, trình độ quản lý và thực hiện quy hoạch.

Về trình độ cán bộ quy hoạch của thành phố, ông Dũng thừa nhận còn thiếu và yếu kém. Công tác quy hoạch tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố chỉ có khoảng 300 người, trong đó, kiến trúc sư khoảng 46 người. Cán bộ của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM có khoảng 190 người. Với một khối lượng quy hoạch thành phố lớn như hiện nay, đội ngũ này không đáp ứng được nhu cầu quy hoạch.

“Làm quy hoạch tốt nhất là phải xuất phát từ am hiểu thực tế địa phương. TP.HCM đã mời các chuyên gia nước ngoài tham gia quy hoạch thành phố. Hồ sơ quy hoạch, họ chỉ làm các bước kiến trúc, giao thông, còn hạ tầng hầu như phải cần đến nhân viên tư vấn trong nước”, ông Dũng giải thích thêm.

Trong thời gian tới, Sở sẽ rà soát lại lộ trình các công trình trọng điểm được ưu tiên thực hiện. Từ đó, điều chỉnh những dự án không khả thi. Việc cấp phép thực hiện cho các dự án được điều chỉnh quy hoạch sẽ có thủ tục ngắn hơn, nhanh hơn để dự án “treo” nhanh chóng được triển khai.

TP.HCM: Sẽ cho rà soát để xóa quy hoạch
Đại biểu Trần Văn Thiện chất vấn về việc di dời trường đại học ra ngoại thành - Ảnh Duy Nguyên

Ngoài ra, trong thời gian tới, ông Dũng đề xuất, hạn chế giao những dự án nhỏ lẻ cho chủ đầu tư mà chủ yếu xây dựng các dự án quy mô tích hợp gồm: nhà ở, đường xá, công viên, cây xanh, công trình công cộng… Để tránh tình trạng nhà đầu tư vì lợi ích lớn hơn mà né tránh quy hoạch, chậm triển khai dự án. Cụ thể như, tập trung xây dựng nhà mà không chú trọng xây dựng các công trình cây xanh.

Về việc di dời các trường đại học ra ngoại thành, ông Dũng cho biết, hiện đã quy hoạch xong, khu đất tăng thêm của quy hoạch là 2.000ha cũng đã được bố trí tại quận 9, khu Nam Sài Gòn và khu Tây Bắc. Thành phố cũng đã lập ban chỉ đạo cho chương trình này, đã xây dựng xong tiêu chí, kế hoạch di dời, nhưng còn chờ các bộ ngành phê duyệt.

“Khó khăn lớn nhất trong di dời các trường là kinh phí, mặt bằng. Khi di dời cũng cần xét các yếu tố lịch sử của trường, khai thác vốn ban đầu như thế nào… Dời trường ra ngoại thành rồi chừa quỹ đất cho quy hoạch công trình công cộng, cây xanh thì cũng là một lãng phí lớn”, ông Dũng trăn trở.

Dự án “treo” khu đô thị Nam thành phố, quận 7, được nhiều đại biểu quan tâm nhất. Đại biểu Huỳnh Văn Đông hỏi: “Khu đô thị Nam thành phố chậm triển khai là do thực hiện công tác quy hoạch chậm, hay do chưa có khu tái định cư? Trong thời gian qua, chủ đầu tư đã làm được việc nào, và phần còn lại là bao nhiêu?”.

TP.HCM: Sẽ cho rà soát để xóa quy hoạch
Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM trả lời chất vấn - Ảnh Duy Nguyên

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung cho biết thêm, dự án khu đô thị Nam thành phố ở phường Tân Phong, quận 7, do Công ty TNHH một thành viên Tân Thuận làm chủ đầu tư, triển khai chậm, tỷ lệ thu hồi đất thấp, quy hoạch trên 52.000m2 nhưng hiện chỉ mới thu hồi được 3.000m2.

“Dự án này lại nằm trong trục quy hoạch cầu vượt tuyến Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh. Làm sao để đẩy nhanh tiến độ triển khai, phải làm sớm để dân đỡ vất vả, ổn định đời sống. Vì phần lớn người dân có đất quy hoạch hiện đang trong diện xóa đói giảm nghèo”, đại biểu Tuyết Nhung nói.

Ông Trương Văn Lắm, Trưởng Ban quản lý khu Nam thành phố cho biết, dự án đã hoàn thành được 17,4ha. Giai đoạn 2, 3 và 4 thì đã có quy định bồi thường nhưng phương án bồi thường xét thấy đã cũ nên hiện đang tiến hành lập lại phương án mới. Do đó, đang trong giai đoạn lập phương án bồi thường. Còn nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, hiện đã trao đổi với đơn vị tư vấn, Sở GTVT TP.HCM nhưng Sở này chưa phê duyệt. Tuần sau, Ban quản lý khu Nam sẽ bàn bạc với Sở GTVT TP.HCM để tìm giải pháp thúc đẩy triển khai.

Quy hoạch phải hợp lòng dân

Đại biểu Huỳnh Công Hùng thắc mắc, hầu như các dự án đều vướng ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi thu hồi đất, có hai giải pháp, một là Nhà nước bồi thường theo đơn giá và thu hồi đất, hai là doanh nghiệp thỏa thuận giá đất với người dân. Giải pháp nào hợp lòng dân hơn và đang được áp dụng rộng rãi hiện nay?

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trả lời, về hai phương pháp thu hồi đất, mức độ hợp lý ngang nhau, đều lấy một giá quy định bồi thường đất làm căn cứ bồi thường. Trong thời gian gần đây, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, TP.HCM đồng ý kiến nghị của nhiều chủ đầu tư về việc để chủ đầu tư tự thỏa thuận giá bồi thường với người dân.

“Trong việc bồi thường thu hồi đất, TP.HCM đã áp dụng tất cả các quy định của pháp luật về hỗ trợ người có đất bị thu hồi để đảm bảo lợi ích nhiều nhất cho người dân”, ông Kiệt khẳng định.

TP.HCM: Sẽ cho rà soát để xóa quy hoạch
Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM: "TP.HCM đảm bảo lợi ích cao nhất của người dân khi thu hồi đất" - Ảnh Duy Nguyên
Cùng với ông Dũng, ông Kiệt hứa sẽ rà soát lại các dự án chậm triển khai và buộc chủ đầu tư cam kết thực hiện đúng tiến độ dự án. 

Theo đại biểu Lâm Thiếu Quân, tốt nhất là nên đưa thông tin quy hoạch, lộ trình thực hiện lên website để người dân tiện theo dõi. Việc giải quyết các dự án “treo” cần đến một giải pháp sáng tạo hơn. Bởi nếu dự án “treo” không thu hồi thì thiệt cho dân mà thu hồi đất, giải tỏa dự án thì thiệt hại cho nhà đầu tư.

Trước HĐND, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khẳng định, từ đây đến cuối năm, sẽ cho rà soát lại tất cả các dự án chậm tiến độ, xem xét điều chỉnh từng dự án. Những trường hợp cụ thể về dự án “treo” theo phản ánh của đại biểu HĐND và cử tri, UBND thành phố sẽ ghi nhận và xử lý ngay trong thời gian tới.

TP.HCM: Sẽ cho rà soát để xóa quy hoạch
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cam kết rà soát, xóa quy hoạch "treo" ngay trong thời gian tới - Ảnh Duy Nguyên

Dự án đã giải phóng 100% mặt bằng thì tìm nguyên nhân chậm triển khai để thúc đẩy nhanh, dự án nhà đầu tư đền bù trên 50% đất, buộc nhà đầu tư phải cam kết thực hiện đúng tiến độ, quy định luôn thời gian, thời hạn chậm không quá 12 tháng. Còn trường hợp dự án không thể thỏa thuận được giá đền bù, UBND xem xét, giao Sở Xây dựng thực hiện trình tự các bước theo đúng quy định pháp luật.

Và mọi quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sẽ công khai để người dân tiện giám sát. Các quy hoạch khác của thành phố trong thời gian tới cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân, nhất là người dân sống trong khu quy hoạch.

Kết thúc kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa VIII, các đại biểu HĐND đã nhất trí thông qua Nghị quyết kỳ họp với nội dung tập hợp những ý kiến góp ý của đại biểu HĐND để giải quyết dứt điểm quy hoạch “treo” trong thời gian tới và xem xét hoàn chỉnh quy hoạch TP.HCM đến năm 2025.

Duy Nguyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !