TP.HCM: “Robot triệu đô” đào hầm metro không sử dụng được cho tuyến khác?

Dù có mức giá hàng triệu USD nhưng việc tái sử dụng chiếc máy TBM khổng lồ này còn phải phụ thuộc vào nhà thầu thi công. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng điều này rất khó xảy ra.
TP.HCM: “Robot triệu đô” đào hầm metro không sử dụng được cho tuyến khác? - ảnh 1

Máy TBM đang làm việc tại dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Thông tin này được công bố trong buổi họp báo gần đây về tiến độ các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Dưới đây là trả lời của các lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Ông Lê Văn Khoa – Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương): “Phần lớn máy TBM (Tunnel Boring Machine) không sử dụng lại được vì có nhiều yếu tố. Thứ nhất là mũi khoan sau thời gian sử dụng cho tuyến số 1 sẽ không tái sử dụng được. Thứ hai là thiết kế tuyến số 1 và 2 khác nhau, đoạn đào ngầm của tuyến 2 rất dài, tới 9km. Các gói thầu của chúng ta cũng theo hình thức “đấu thầu – thiết kế – thi công”, tức là phương án thiết kế chi tiết sẽ do nhà thầu đảm nhận và sẽ dựa trên điều kiện địa chất dọc tuyến số 2 để đề xuất biện pháp khoan ngang”.

Ông Hoàng Như Cương – Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP: “TBM là công cụ của nhà thầu chứ không phải do chủ đầu tư đứng ra mua, do đó không phải mình lấy cái đó xài lại được. Đấy là thiết bị của nhà thầu, họ xài rồi họ khấu hao, họ mua hay thuê là tùy theo khối lượng công việc. Sau này nếu có thể đưa vào các tuyến khác thì đó là lợi thế của nhà thầu”.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP: “Chúng tôi đã nghĩ đến việc sử dụng công cụ của nhà thầu, nếu như nhà thầu có thể sử dụng lại thì chi phí sẽ rẻ. Chúng tôi khuyến khích nhà thầu đang có máy TBM ở đây tham gia những gói khác để tận dụng lợi thế về thiết bị có sẵn, họ có thể thiết kế các phương án về hầm cho phù hợp”.

TP.HCM: “Robot triệu đô” đào hầm metro không sử dụng được cho tuyến khác? - ảnh 2

Mô hình chiếc máy TBM tại dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Vào sáng ngày 26/5 một máy TBM đã chính thức hoạt động ở độ sâu 17m, để khoan đoạn đường ngầm dài 781m của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, chiếc máy được sản xuất tại Nhật Bản và chuyển về Việt Nam hồi đầu năm. Máy có chiều dài 70m, nặng 300 tấn với giá trị khoảng 4 triệu USD.

“TBM thực chất là máy khoan ngang, có cấu trúc là một ống thép dài với đường kính bằng đường kính hầm. Đầu chiếc máy có gắn các mũi cắt, những mũi này sẽ quay tròn để cắt đất. Máy khoan đi đến đâu vỏ hầm được lắp ngay đến đó để tránh sạt lở đất” – ông Quang nói.

Trả lời về mức độ ảnh hưởng của máy TBM tại dự án trên, ông Dương Hữu Hòa – Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị số 1 cho biết. Về thiết kế, tại đầu phía Ba Son hai ống đi và về sẽ nằm song song nhau, nhưng càng về phía Nhà hát TP hai ống sẽ chuyển sang vị trí trên và dưới.

Cũng theo ông Hòa, hai đường hầm này đa số đi dưới lòng đường nên sẽ giảm thiểu những tác động đến các công trình xung quanh. Ngoài ra dọc theo tuyến, cơ quan chức năng đã cho lắp đặt các máy quan trắc để kịp thời phát hiện sụt, lún hay những dấu hiệu bất thường nếu có.

“Trước khi thi công chúng tôi đã chụp hình hiện trạng các công trình, nhà ở. Nếu trong thi công gây ra sụt lún thì đơn vị bảo hiểm của nhà thầu sẽ bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng” – ông Hòa cho hay.

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 172km để tỏa đi nhiều vị trí quanh TP. Đầu mối của những tuyến metro đều là những nơi có mật độ giao thông cao, nhu cầu đi lại lớn.

Tuy nhiên đến nay TP mới chỉ đang thực hiện được tuyến metro số 1. Do cần lượng vốn rất lớn nên các tuyến dự kiến sẽ có những nhà tài trợ khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á… Theo thường lệ mỗi nước sẽ sử dụng công nghệ riêng của mình khi thi công.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !