TP.HCM: Lần đầu tiên bệnh viện tuyến quận thực hiện phẫu thuật u đầu tụy

Lần đầu tiên, Bệnh viện Quận 11 (TP.HCM) thực hiện phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân bị u đầu tụy gây vàng da, sụt cân, đau bụng...

Các bác sĩ đang tiến hành ca mổ. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân N.P.L. (sinh năm 1981, tỉnh Tiền Giang) bị sụt cân, đau bụng, ngứa khắp người, vàng da... nên nhập viện ở một bệnh viện tỉnh. Sau 1 tháng điều trị, bệnh vẫn không khỏi và không rõ nguyên nhân nên gia đình đưa bệnh nhân lên khám tại Bệnh viện Quận 11.

Qua quá trình khám, xét nghiệm, chụp CT-Scan bụng, chụp MRI, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u đầu tụy. 80% các trường hợp bệnh lý u tụy là ác tính. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ vì nếu đó là u ác tính, không mổ sẽ dẫn đến di căn lan xa, mất cơ hội điều trị sớm bệnh lý ung thư.

Còn nếu u lành tính không mổ, bệnh nhân cũng đối diện nguy cơ xơ gan, suy tế bào gan dẫn đến tử vong do bệnh nhân đang bị tắc mật. Hiện khối u bệnh nhân đang chờ kết quả giải phẫu bệnh xem u lành hay ác tính.

Cùng sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, các bác sĩ Bệnh viện Quận 11 đã quyết định phẫu thuật cắt toàn bộ khối tá tụy bao gồm cắt toàn bộ tá tràng, phần trước đầu tụy, ngang eo tụy, gối trên tĩnh mạch tràng trên và cắt đoạn ống mạch chủ trên túi mật.

Theo ThS.BS Phan Thanh Long, Khoa Ngoại tổng quát, đây là bệnh lý mổ phức tạp, sau mổ thường biến chứng rất cao (30 - 50%) như chậm thoát lưu dạ dày, rò tụy, nhiễm trùng vết mổ, áp xe ổ bụng… có thể dẫn đến tử vong, thậm chí đến ngày thứ 10 sau mổ vẫn có khả năng xảy ra biến chứng. Vì vậy, nhiều bệnh viện khá e ngại phẫu thuật bệnh lý này.

Tuy nhiên, cùng sự quyết tâm của ê kíp bác sĩ Bệnh viện Quận 11 cùng sự hỗ trợ của Bệnh viện ĐH Y dược, ca mổ đã tiến hành thành công. Hiện bệnh nhân đã ổn định và xuất viện sau 15 ngày phẫu thuật.

An Nhiên

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !