“TP.HCM không thể quyết định việc tách nhập địa giới hành chính”

Trên đây là trả lời của Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trong cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức ngày 31/3.
“TP.HCM không thể quyết định việc tách nhập địa giới hành chính” - ảnh 1

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.

Mở đầu cuộc họp, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về việc một số cá nhân vừa qua có đề xuất việc tách, nhập các quận huyện. Theo họ những thông tin đó là chưa đầy đủ và có thể gây ra những hoang mang cho người dân.

Trả lời vấn đề này, ông Võ Văn Hoan đã có những lý giải khá chi tiết. Ông mở đầu bằng việc nhắc lại những cơ sở cho ý tưởng nói trên.

Theo ông TP là nơi tiên phong đề xuất một chủ trương được coi là rất táo bạo, tâm huyết, với mục đích có được cơ chế vận hành đúng với vai trò là đơn vị hành chính đặc biệt của cả nước.

“Chính vì vậy TP đã đề xuất lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan Trung ương đề án “Chính quyền đô thị”. Trong đề án này đã xác định bộ máy sẽ có thành phố trong thành phố; không có HĐND quận, huyện, phường; cơ chế vận hành là phân cấp, ủy quyền rất nhiều và TP có thể chủ động đưa ra các quy định, các loại phí… để quản lý một đô thị” – ông Hoan nói.

Tuy nhiên người phát ngôn TP cho rằng, do đề án quá lớn và vướng nhiều vấn đề liên quan đến Hiến pháp, pháp luật, đồng thời cần nhiều cơ quan tham gia nên “Trung ương chưa thuận”.

“Nhưng Trung ương cũng cho phép TP được làm một số việc, trong đó có thí điểm bỏ HĐND cấp quận, huyện, phường” – ông Hoan nói ngay sau đó.

Cũng theo ông khi việc làm này TP thấy rất có hiệu quả và được người dân đồng thuận, nhưng do phải tuân theo Luật Chính quyền địa phương mới được thông qua nên TP buộc phải quay lại mô hình cũ và giữ nguyên 3 cấp.

“TP.HCM không thể quyết định việc tách nhập địa giới hành chính” - ảnh 2

Nhiều ý kiến cho rằng TP.HCM nên sáp nhập các quận để tinh giản bộ máy hành chính.

Ngoài vấn đề trên, ông Chánh văn phòng còn cho biết TP đã từng được Trung ương cho tách quận vào chính vào thời điểm này 20 năm trước, và điều này dựa trên quy mô phát triển lúc đó. “Khi cái áo đã chật thì phải phối hợp, điều phối lại để làm sao đáp ứng được yêu cầu”.

Tuy vậy theo ông: “Việc chia tách địa giới hành chính, TP nếu có làm cũng chỉ là đề xuất chứ không thể quyết định”.

“Thực tế đặt ra cần chia tách thì chúng ta phải làm đầy đủ theo các bước. Đầu tiên là nghiên cứu, rồi xin ý kiến, xây dựng đề án, đánh giá tác động, báo cáo lên UBND, Thành ủy, thậm chí là HĐND trước khi trình lên Chính phủ và các cơ quan Trung ương, chứ không thể làm ngay được” – ông Võ Văn Hoan chia sẻ.

“Tách nhập quận làm việc phải làm trong điều kiện nhu cầu thực tế đặt ra. Cái đó là mong muốn của lãnh đạo TP và có kết luận của Thành ủy, từ đó chúng ta đang triển khai nghiên cứu những vấn đề như vậy. Nhưng đó mới là ý tưởng, mới là những bước đi đầu tiên nên có thể trong quá trình làm sẽ điều chỉnh rộng ra hoặc thu hẹp hơn. Tất cả những điều đó đều phải đề xuất Trung ương” – ông Chánh văn phòng chia sẻ.

Trước đó, tại cuộc làm việc với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại quận Bình Tân, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đỗ Văn Đạo đã đề xuất sáp nhập một số đơn vị hành chính. Ông Đạo cho rằng những quận có diện tích nhỏ như quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11 và Phú Nhuận nên sáp nhập để tinh gọn bộ máy, tăng năng lực điều hành.

Sau đó Bí thư Đinh La Thăng đã giao cho Ban tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ nghiên cứu vấn đề này trên tinh thần không cứng nhắc. Dù vậy cho đến nay vẫn chưa có thông tin mới về vấn đề này.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !