TP.HCM: Dịch não mô cầu đã lan rộng ra cộng đồng

Ngày 18/1, tại buổi họp triển khai việc phòng chống dịch bệnh não mô cầu (NMC), BS Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, UBND TP vừa chỉ đạo Sở Y tế phối hợp cùng các ban ngành, cơ quan quản lý các quận, huyện triển khai việc phòng chống dịch bệnh NMC tại TP.HCM để tránh lây lan trong cộng đồng.

TP.HCM: Dịch não mô cầu đã lan rộng ra cộng đồng

>> TP.HCM xuất hiện ổ dịch viêm não mô cầu

>> TP.HCM: Cảnh giác cao độ với dịch não mô cầu

Tăng cường giám sát

BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (TTYTDP) TP.HCM cho biết, TTYTDP TP cùng các TTYTDP địa phương sẽ tăng cường truyền thông, giám sát các địa bàn dân cư đặc biệt là các khu nhà trọ, khu công nhân lưu trú, trường học… để phát hiện sớm các bệnh viêm hô hấp cấp, nhất là bệnh do vi khuẩn NMC.

BS Thọ xác nhận, Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận là ổ dịch NMC tại TP.HCM. Qua xét nghiệm, có 36/51 ca (chiếm 70%) có thân cận gần với các bệnh nhân được xét nghiệm đều có kết quả dương tính với vi khuẩn NMC.

Theo BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế Công cộng TP.HCM, trong 5 trường hợp đã xác định nhiễm vi khuẩn NMC có 3 ca là công nhân thuộc các Khu công nghiệp (Sóng Thần, Tân Tạo), KCX Tân Thuận và 2 ca là trẻ em hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, cho thấy dịch đã lan ra cộng đồng.

TP.HCM: Dịch não mô cầu đã lan rộng ra cộng đồng

Não mô cầu ngày càng lan rộng

"Vi khuẩn NMC chỉ gây nên 2 căn bệnh là viêm màng não và nhiễm trùng huyết, còn viêm họng là căn bệnh thông thường chứ không phải viêm họng là nhiễm NMC. Ngay cả người lành mạnh khi phết họng cũng có thể có đến 50% có vi khuẩn NMC, vì thế chớ nên hoang mang tự mua kháng sinh về uống có thể dẫn đến lờn thuốc khi mắc bệnh.", BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM khuyến cáo.

Cũng cần lưu ý thêm, viêm họng, viêm hô hấp cấp chỉ là yếu tố thuận lợi để vi khuẩn NMC xâm nhập vào đường máu và gây nên bệnh NMC, do đó nếu sốt cao, đau họng, đau bụng, người mệt mỏi…, hay xuất hiện các nốt ban (tử ban) màu tím tái dưới da, nên đến bệnh viện để khám bệnh và điều trị.

Cần chủ động phòng bệnh

Cũng theo TTYTDP TP, để phòng bệnh cần tạo môi trường thông thoáng nhà ở, nơi làm việc, lau chùi, khử khuẩn hàng ngày những nơi bàn tay thường tiếp xúc. Giữ vệ sinh cá nhân qua việc rửa tay bằng nước và xà phòng, súc họng nhiều lần mỗi ngày bằng nước muối hay dung dịch Orafar.

BS Lê Trường Giang khẳng định, việc súc họng bằng nước muối hay dung dịch diệt khuẩn Orafar là những biện pháp cơ bản để phòng chống dịch bệnh não mô cầu và nhiều dịch bệnh khác.

"Việc súc họng với nước muối hay dung dịch Orafar ngay từ bây giờ là việc làm tốt cần trở thành thói quen, những công nhân thực hiện tốt việc này sẽ giúp mình phòng bệnh tốt mà còn không mang vi khuẩn về với gia đình", BS Giang nói.

TP.HCM: Dịch não mô cầu đã lan rộng ra cộng đồng

Bệnh não mô cầu có thể ngăn ngừa

Theo BS Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, trẻ em nếu bị sốt cao mà không hạ sốt hay nổi tử ban trên da, có thể nổi ở nhiều nơi trên người, thì nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Tuy nhiên việc nổi tử ban trên da là rất hiếm.

Đối với những người có điều kiện có thể tiêm vaccine ngừa NMC tại các Bệnh viện, Viện Pasteur với chi phí vào khoảng 140.000đ/mũi.

NGỌC THANH

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !