TP.HCM đề nghị miễn thu phí xe máy đối với học sinh, sinh viên
Cụ thể đề án mới đã bổ sung học sinh và sinh viên vào nhóm các đối tượng không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Trước đó chỉ các đối tượng là hộ nghèo, xe của lực lượng công an, quốc phòng và người có công, thân nhân người có công với cách mạng mới được miễn loại phí này.
Sau 2 năm trì hoãn, TP.HCM đang đứng trước sức ép lớn trong việc tổ chức thu phí xe gắn máy. |
Cũng trong đề án mới, UBND TP tiếp tục đề xuất giao việc thu phí cho UBND cấp phường, xã. Lý do là các lực lượng này đang thực hiện thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nên việc đảm nhận thêm việc thu phí sẽ không làm tăng biên chế.
UBND TP cũng cho rằng đây là lực lượng nắm sát địa bàn nên sẽ phù hợp với nhiệm vụ này. Đối với những trường hợp cố tình không nộp, chính quyền cho biết sẽ áp dụng theo điều 6, Thông tư 186 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí.
(Khoản 1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế; thời hạn nộp tiền phí, lệ phí.
Khoản 2: Phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tiền tối đa là 50 triệu đồng. – Trích thông tư 186)
Trước đó vào kỳ họp lần thứ 16, HĐND khóa VIII TP.HCM, UBND TP đã có tờ trình về việc này. Theo tờ trình đối tượng thu phí sẽ bao gồm xe mô tô hai bánh, xe gắn máy (không bao gồm xe máy điện) được đăng ký biển số tại TP.HCM, hoặc đăng ký tại địa phương khác nhưng hoạt động và có nhu cầu kê khai nộp phí tại TP.HCM.
Trường hợp xe đăng ký tại TP.HCM nhưng đã nộp phí tại địa phương khác thì không phải nộp phí tại đây tương ứng với thời gian đã nộp.
Tuy nhiên khi tờ trình này được đưa ra thảo luận đã có rất nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét lại. Sau đó Chủ tịch HĐND – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đặt ra 4 vấn đề và đề nghị UBND TP giải trình. Chủ tịch HĐND TP cũng đặt ra bốn vấn đề để UBND giải quyết nếu tờ trình được thông qua.
Thứ nhất, là cách để đảo bảo công bằng giữa người nộp và người không nộp. Thứ hai, vấn đề đảm bảo an toàn khi đi thu, ai đi thu và làm sao để đảm bảo an toàn nguồn quỹ thu về. Thứ ba, hiện phường xã đã quá tải công việc, nếu giao nhiệm vụ thu tiền cho phường xã thì sẽ giải quyết như thế nào trong điều kiện lượng xe máy tại TP.HCM rất lớn?
Thứ tư, số tiền được giữ lại để chi trả theo nghị định là 10% (tuy không lớn nhưng TP.HCM có rất nhiều xe) trong khi các nhiệm vụ chính trị khác có mức hỗ trợ rất thấp. Như vậy sẽ phân chia ai đi làm, và liệu có làm nảy sinh sự so sánh giữa hỗ trợ của nhiệm vụ thu phí này với các nhiệm vụ chính trị khác?
Dự kiến trong kỳ họp cuối tháng 12 này tờ trình sẽ tiếp tục được đưa ra đề HĐND xem xét.