TP.HCM: Dấu ấn những công trình

37 năm sau ngày giải phóng, TP.HCM không chỉ được biết đến là một thành phố có nền kinh tế năng động bật nhất, mà còn tạo dấu ấn bởi nhiều công trình giao thông hiện đại.

TP.HCM: Dấu ấn những công trình

TP.HCM: Dấu ấn những công trình
/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}

Hầm vượt sông Sài Gòn – công trình giao thông tạo dấu ấn về hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại của TP.HCM.

Thay da đổi thịt

Ghi dấu sự phát triển của hạ tầng giao thông TP.HCM bước đầu phải kể đến công trình cầu Phú Mỹ. Với chiều dài hơn 2.000m, cầu Phú Mỹ được khởi công xây dựng vào tháng 9/2005 và khánh thành đúng vào dịp 2/9/2009. Cầu có thiết kế theo kiểu cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có ởvài cây cầu. Không chỉ là công trình giao thông quan trọng của TP.HCM, cầu còn là công trình trọng điểm của Việt Nam, bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 7 với quận 2 và quận 9. Cầu Phú Mỹ giúp rút ngắn lưu thông trên quốc lộ 1A từ miền Bắc và miền Trung đi các tỉnh vùngĐBSCL. Ngoài ra, còn giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, xe tải giảm lưu thông vào khu vực nội thành, giúp giảm khí thải cho khu vực nội thành Sài Gòn.

Cùng thời điểm với cầu Phú Mỹ là đại lộ Đông Tây. Được mệnh danh là “Con đường đánh thức cả một khu vực”, đại lộ Đông Tây hiện là con đường kết nối hai đầu Đông Bắc - Tây Nam của TP.HCM. Nằm dọc theo kênh từ quốc lộ 1A(thuộc địa phận huyện Bình Chánh)đến tận sông Sài Gòn (quận 1), con đường này giúp liên kết TP.HCM với các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nếu như trước đây, dọc theo tuyến kênh nói trên là dòng nước đen, ô nhiễm với những ngôi nhà sập xệ, thì ngày nay, dọc theo đại lộ Đông Tây, kéo dài từ trung tâm thành phố ra tận vùng ven, thuộc huyện Bình Chánh, khu đô thị mới, nhà mới mọc lên khang trang. Suốt tuyến được phủ xanh bằng hệ thống cây xanh tạo nên quang cảnh giao thông sạch đẹp, hiện đại.

Tuy nhiên, đại lộ Đông Tây mới thực sự trở thành con đường huyết mạch như kể trên từ khi hầm Thủ Thiêm chính thức thông xe vào tháng 11/2011. Hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á này đổi tên thành hầm vượt sông Sài Gòn hồi giữa tháng 1/2012, có thể được xem là một trong những công trình giao thông quan trọng mang tầm vóc hiện đại, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông của TP.HCM. Hầm dài gần 1.500m, rộng 33m với6 làn xe, giúp thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây, với tổng chiều dài 21,89km, đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Một thành tựu về giao thông khác không thể không kể đến của TP hôm nay là dự án cải tạo đường Hoàng Sa, Trường Sa. Trước đây, dòng kênh đen Nhiêu Lộc - Thị Nghè là vấn nạn về ô nhiễm môi trường, các con đường dọc tuyến là điểm đen của ùn tắc giao thông thì ngày nay, hai bờ kênh được khoác tấm áo choàng mới, xanh, sạch, đẹp. Dự án cải tạo đường Hoàng Sa, Trường Sa, hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, chạy dài từ quận Tân Bình đến quận 3 với chiều dài gần 5,7 km,đãđược khởi công vào tháng 9/2010, đến nay cơ bản hoàn thành, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều đoạn trên tuyến đã được phủ xanh, trở thành không gian văn minh, sạch đẹp. Đoạn còn lại của hai bên bờ kênh từ quận 3 đến quận Bình Thạnh với chiều dài 8km, đang được xây dựng và sẽ hoàn tất vào tháng 9 năm nay.

Năm 2012, bước ngoặt của sự phát triển

Năm 2012, TP.HCM đang tiếp tục triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm mới. Theo đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm được khởi công đồng loạt trong năm nay, mà hứa hẹn, sau khi hoàn tất trong vài năm tới sẽ làm thay đổi toàn bộ diện mạo của TP theo hướng hiện đại.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, tổng vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trong năm nay lên đến 47.000 tỷ đồng, gấp đôi vốn đầu tư cho năm 2011. Các công trình giao thông quan trọng khởi công trong năm nay có thể kể đến: cầu Sài Gòn II, các bãi xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, cầu Thủ Thiêm II…

Riêng cầu Sài Gòn II vừa được khởi công xây dựng vào giữa tháng 4, được xem như một sự kiện chào mừng đại lễ 30/4 năm nay. Cầu Sài Gòn II 6 làn xe, vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.Với chiều dài 995m, rộng 23,5m, cầu được xây dựng hoàn toàn bằng công nghệ, kỹ thuật trong nước, thời gian thi công dự kiến là 22 tháng.

Kẹt xe tại cầu Sài Gòn hiện hữu là một vấn nạn của TP.HCM vì đây là một trong những cửa ngõ quan trọng vào trung tâm thành phố với hơn 40.000 lượt ô tô và hàng triệu lượt xe máy qua cầu mỗi ngày. Sau khi hoàn tất, cầu Sài Gòn II sẽ giảm tải cho cầu Sài Gòn và giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe tại khu vực này.

Cầu Thủ Thiêm II cũng đang được dự kiến khởi công vào tháng 7 năm nay, kết nối quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm (thuộc quận 2). Như vậy, cùng với cầu Thủ Thiêm hiện tại, hầm vượt sông Sài Gòn và cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm II giúp rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm sầm uất quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo đà mở rộng phát triển đô thị sang khu vực quận 2. Dự kiến, cầu Thủ Thiêm II sẽ dài 1.200m, có 4 làn xe với tổng kinh phí đầu tư vào khoảng 1.600 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2015.

Xu hướng phát triển giao thông đô thị của TP.HCM là giảm xe cá nhân và nâng cao năng lực phục vụ của các phương tiện giao thông công cộng. Ngoài việc phát triển hệ thống xe buýt sạch để thu hút đông đảo người dân tham gia, TP còn có kế hoạch triển khai các tuyến tàu điện ngầm và đường sắt đô thị trong thời gian tới. Năm nay, tuyến đường sắt đô thị số 1, lộ trình Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (Thủ Đức) sẽ khởi công nhiều hạng mục quan trọng sau một thời gian vướng giải phóng mặt bằng. Sở GTVT TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị này sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2014 với năng lực vận chuyển khoảng 162.000 lượt hành khách/ngày. Con số này sẽ tăng lên 800.000 lượt hành khách/ngày vào năm 2040.

Cũng trong năm nay, nhiều dự án mở rộng đường tại các cửa ngõ vào trung tâm TP được triển khai nhằm chấm dứt tình trạng kẹt xe. Ở cửa ngõ phíaĐông - Bắc, sẽ xây dựng đường song hành Hà Huy Giápđể giảm tải lưu lượng xe lưu thông qua quốc lộ 13, qua cầu Bình Triệu vào TP.HCM. Sau khi hoàn thành tuyến đường này còn giúp rút ngắn khoảng cách giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Cửa ngõ phía Đông thì có dự án mở rộng ngã tư Thủ Đức, xây thêm hai đường song hành, một hầm thông xe và một cầu vượt giúp phân luồng giao thông, giảm tình trạng kẹt xe. Cửa ngõ phía Tây thì xây cầu Bình Tiên, cải thiện hệ thống giao thông từ quốc lộ 1A hướng vào TP.HCM qua quốc lộ 50.

Ngoài ra, các tuyến đường vành đai cũng đang được gấp rút chuẩn bị khởi công trong năm nay, như tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, từ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Gò Vấp) ra tận ngã tư Linh Xuân, quận Thủ Đức, dự kiến sẽ đạt năng lực lưu thông là 42.000 xe/ngày đêm vào năm 2020; tuyến vành đai Đông từ tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc cũng đang được tập trung thi công và nhiều tuyến đường liên tỉnh khác cũng đang được tập trung cải thiện.

Duy Nguyên


Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !