TP.HCM: Dấu ấn những công trình
TP.HCM: Dấu ấn những công trình
![]() |
/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} Hầm vượt sông Sài Gòn – công trình giao thông tạo dấu ấn về hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại của TP.HCM. |
Thay da đổi thịt
Ghi dấu sự phát triển của hạ tầng giao thông TP.HCM bước đầu phải kể đến công trình cầu Phú Mỹ. Với chiều dài hơn 2.000m, cầu Phú Mỹ được khởi công xây dựng vào tháng 9/2005 và khánh thành đúng vào dịp 2/9/2009. Cầu có thiết kế theo kiểu cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có ởvài cây cầu. Không chỉ là công trình giao thông quan trọng của TP.HCM, cầu còn là công trình trọng điểm của Việt Nam, bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 7 với quận 2 và quận 9. Cầu Phú Mỹ giúp rút ngắn lưu thông trên quốc lộ 1A từ miền Bắc và miền Trung đi các tỉnh vùngĐBSCL. Ngoài ra, còn giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, xe tải giảm lưu thông vào khu vực nội thành, giúp giảm khí thải cho khu vực nội thành Sài Gòn.
Cùng thời điểm với cầu Phú Mỹ là đại lộ Đông Tây. Được mệnh danh là “Con đường đánh thức cả một khu vực”, đại lộ Đông Tây hiện là con đường kết nối hai đầu Đông Bắc - Tây Nam của TP.HCM. Nằm dọc theo kênh từ quốc lộ 1A(thuộc địa phận huyện Bình Chánh)đến tận sông Sài Gòn (quận 1), con đường này giúp liên kết TP.HCM với các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nếu như trước đây, dọc theo tuyến kênh nói trên là dòng nước đen, ô nhiễm với những ngôi nhà sập xệ, thì ngày nay, dọc theo đại lộ Đông Tây, kéo dài từ trung tâm thành phố ra tận vùng ven, thuộc huyện Bình Chánh, khu đô thị mới, nhà mới mọc lên khang trang. Suốt tuyến được phủ xanh bằng hệ thống cây xanh tạo nên quang cảnh giao thông sạch đẹp, hiện đại.
Tuy nhiên, đại lộ Đông Tây mới thực sự trở thành con đường huyết mạch như kể trên từ khi hầm Thủ Thiêm chính thức thông xe vào tháng 11/2011. Hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á này đổi tên thành hầm vượt sông Sài Gòn hồi giữa tháng 1/2012, có thể được xem là một trong những công trình giao thông quan trọng mang tầm vóc hiện đại, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông của TP.HCM. Hầm dài gần 1.500m, rộng 33m với6 làn xe, giúp thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây, với tổng chiều dài 21,89km, đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Một thành tựu về giao thông khác không thể không kể đến của TP hôm nay là dự án cải tạo đường Hoàng Sa, Trường Sa. Trước đây, dòng kênh đen Nhiêu Lộc - Thị Nghè là vấn nạn về ô nhiễm môi trường, các con đường dọc tuyến là điểm đen của ùn tắc giao thông thì ngày nay, hai bờ kênh được khoác tấm áo choàng mới, xanh, sạch, đẹp. Dự án cải tạo đường Hoàng Sa, Trường Sa, hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, chạy dài từ quận Tân Bình đến quận 3 với chiều dài gần 5,7 km,đãđược khởi công vào tháng 9/2010, đến nay cơ bản hoàn thành, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều đoạn trên tuyến đã được phủ xanh, trở thành không gian văn minh, sạch đẹp. Đoạn còn lại của hai bên bờ kênh từ quận 3 đến quận Bình Thạnh với chiều dài 8km, đang được xây dựng và sẽ hoàn tất vào tháng 9 năm nay.
Năm 2012, bước ngoặt của sự phát triển
Năm 2012, TP.HCM đang tiếp tục triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm mới. Theo đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm được khởi công đồng loạt trong năm nay, mà hứa hẹn, sau khi hoàn tất trong vài năm tới sẽ làm thay đổi toàn bộ diện mạo của TP theo hướng hiện đại.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, tổng vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trong năm nay lên đến 47.000 tỷ đồng, gấp đôi vốn đầu tư cho năm 2011. Các công trình giao thông quan trọng khởi công trong năm nay có thể kể đến: cầu Sài Gòn II, các bãi xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, cầu Thủ Thiêm II…
Riêng cầu Sài Gòn II vừa được khởi công xây dựng vào giữa tháng 4, được xem như một sự kiện chào mừng đại lễ 30/4 năm nay. Cầu Sài Gòn IIcó 6 làn xe, vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.Với chiều dài 995m, rộng 23,5m, cầu được xây dựng hoàn toàn bằng công nghệ, kỹ thuật trong nước, thời gian thi công dự kiến là 22 tháng.
Kẹt xe tại cầu Sài Gòn hiện hữu là một vấn nạn của TP.HCM vì đây là một trong những cửa ngõ quan trọng vào trung tâm thành phố với hơn 40.000 lượt ô tô và hàng triệu lượt xe máy qua cầu mỗi ngày. Sau khi hoàn tất, cầu Sài Gòn II sẽ giảm tải cho cầu Sài Gòn và giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe tại khu vực này.
Cầu Thủ Thiêm II cũng đang được dự kiến khởi công vào tháng 7 năm nay, kết nối quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm (thuộc quận 2). Như vậy, cùng với cầu Thủ Thiêm hiện tại, hầm vượt sông Sài Gòn và cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm II giúp rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm sầm uất quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo đà mở rộng phát triển đô thị sang khu vực quận 2. Dự kiến, cầu Thủ Thiêm II sẽ dài 1.200m, có 4 làn xe với tổng kinh phí đầu tư vào khoảng 1.600 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2015.
Xu hướng phát triển giao thông đô thị của TP.HCM là giảm xe cá nhân và nâng cao năng lực phục vụ của các phương tiện giao thông công cộng. Ngoài việc phát triển hệ thống xe buýt sạch để thu hút đông đảo người dân tham gia, TP còn có kế hoạch triển khai các tuyến tàu điện ngầm và đường sắt đô thị trong thời gian tới. Năm nay, tuyến đường sắt đô thị số 1, lộ trình Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (Thủ Đức) sẽ khởi công nhiều hạng mục quan trọng sau một thời gian vướng giải phóng mặt bằng. Sở GTVT TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị này sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2014 với năng lực vận chuyển khoảng 162.000 lượt hành khách/ngày. Con số này sẽ tăng lên 800.000 lượt hành khách/ngày vào năm 2040.
Cũng trong năm nay, nhiều dự án mở rộng đường tại các cửa ngõ vào trung tâm TP được triển khai nhằm chấm dứt tình trạng kẹt xe. Ở cửa ngõ phíaĐông - Bắc, sẽ xây dựng đường song hành Hà Huy Giápđể giảm tải lưu lượng xe lưu thông qua quốc lộ 13, qua cầu Bình Triệu vào TP.HCM. Sau khi hoàn thành tuyến đường này còn giúp rút ngắn khoảng cách giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Cửa ngõ phía Đông thì có dự án mở rộng ngã tư Thủ Đức, xây thêm hai đường song hành, một hầm thông xe và một cầu vượt giúp phân luồng giao thông, giảm tình trạng kẹt xe. Cửa ngõ phía Tây thì xây cầu Bình Tiên, cải thiện hệ thống giao thông từ quốc lộ 1A hướng vào TP.HCM qua quốc lộ 50.
Ngoài ra, các tuyến đường vành đai cũng đang được gấp rút chuẩn bị khởi công trong năm nay, như tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, từ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Gò Vấp) ra tận ngã tư Linh Xuân, quận Thủ Đức, dự kiến sẽ đạt năng lực lưu thông là 42.000 xe/ngày đêm vào năm 2020; tuyến vành đai Đông từ tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc cũng đang được tập trung thi công và nhiều tuyến đường liên tỉnh khác cũng đang được tập trung cải thiện.
Duy Nguyên