TP.HCM: Đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GTVT trên “ghế nóng”
Trợ giá xe buýt đến bao giờ?
Đại biểu Võ Văn Sen đặt câu hỏi: “Với mức trợ giá dự kiến vào năm 2014 lên tới gần 1.400 tỉ đồng có thể nói đây là số tiền rất lớn, vậy thử so sánh với hiệu quả đã đạt được thì liệu có lãng phí không? Trong hoạt động này có tuyến nào, khâu nào lãng phí không? Sở GTVT có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?".
Đại biểu Võ Văn Sen |
Trả lời vấn đề này, ông Tất Thành Cang – Giám đốc Sở GTVT cho biết, mức trợ giá là để bù vào khoản tiền chênh lệch do chi phí nhiên liệu, lao động gia tăng. Về hiệu quả, ông Cang đưa ra các con số để giải thích: “Năm đầu tiên số người sử dụng xe buýt là 32 triệu lượt, cho tới 10 năm sau (2013) đã có 400 triệu lượt người”. Cũng theo ông Cang, nếu số người đó không đi xe buýt mà chuyển sang đi xe máy thì TP sẽ có thêm 500.000 ngàn xe máy lưu thông, và theo một nghiên cứu của PGS Phạm Xuân Mai, để giải quyết hậu quả của 500.000 chiếc xe máy này về ô nhiễm, ách tắc sẽ mất khoảng 2.000 tỉ đồng.
Tiếp tục chất vấn, đại biểu Sen yêu cầu Sở GTVT phải có một chiến lược về vấn đề trợ giá, bên cạnh đó phải làm rõ các vấn đề như: mức trợ giá sẽ chiếm tối đa bao nhiêu tiền ngân sách, trợ giá cho đến khi đạt chuẩn nào, đến lúc nào thì chấm dứt?
Ông Cang cho biết: “Trong tiếp cận của tôi thì chỉ có Singapore là không trợ giá bằng tiền mà bằng chính sách, bởi toàn bộ hạ tầng ban đầu đã được nhà nước lo, còn lại các nước phát triển đều có trợ giá, như Mỹ: 63%, Pháp: 57%, Thụy Điển: 60% còn ở Việt Nam tính tới tháng 8/2013 mức trợ giá vào khoảng 43%. Từ nay đến 2020 chắc chắn sẽ phải tiếp tục trợ giá”.
Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM trả lời chất vấn. |
Trước những thông tin này, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh chất vấn: “Với mức trợ giá như trên các nước đã liệt kê có thể đảm bảo tới 60 – 70% nhu cầu đi lại của người dân, nhưng hiện tại chúng ta đã trợ giá tới 43% nhưng chỉ đảm bảo được nhu cầu của 11% dân số. Xin Giám đốc Sở cho biết chúng ta phải trợ giá tới mức nào để giải quyết được 50-60% nhu cầu?".
Trả lời câu hỏi của đại biểu Hạnh, ông Cang cho rằng: “Sở rất mong mỏi, mơ ước nhưng muốn đạt được số lựng như vậy thì phải đầu tư đồng bộ, thêm nhiều loại hình phương tiện công cộng chứ không chỉ có xe buýt".
Liên quan đến tình trạng xé vé cho “đủ chỉ tiêu” đã diễn ra trước đây, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa thắc mắc: “Liệu có phải chi phí trợ giá tính theo số khách nên xuất hiện tình trạng vé giả, vé ảo, xé vé? Sở GTVT sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?”.
Trong phần trả lời ông Cang cho biết: “Mức trợ giá được tính bằng cách lấy tổng chi phí trừ đi doanh thu. Do nếu không đạt được doanh thu các đơn vị sẽ bị trừ lại số tiền trợ giá nên nảy sinh tình trạng trên, và hiện nay đã được chấn chỉnh và khắc phục”.
Bổ sung cho phần trả lời, bà Đào Thị Hương Lan – Giám đốc Sở tài chính cho rằng: “Do các Hợp tác xã (HTX) được khoán doanh thu với mức độ tăng lên sau mỗi năm nên một số đơn vị không đạt chỉ tiêu đã xé vé cho đủ chỉ tiêu để tránh bị phạt, chứ kinh phí không bị ảnh hưởng”.
Bên cạnh đó, nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến xe buýt cũng được các đại biểu chất vấn như: Tình trạng móc túi, các tuyến xe buýt vắng khách, trùng lặp, thái độ phục vụ, cách thức quản lý…
Đánh giá phần trả lời của Giám đốc Sở GTVT, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng: “Đầy đủ nhưng có những vấn đề chưa rõ đến khi nào giải quyết được”.
Đại biểu Trần Trọng Dũng: Cá nhân đồng chí và nhân viên đã thực hiện đề nghị của Bộ trưởng Đinh La Thăng về sử dụng xe buýt khi đi làm hay chưa?
Ông Tất Thành Cang: Tại Sở, trong tuần đầu tiên của tháng có rút thăm, ai trúng sẽ được thưởng một tháng đi xe buýt.