TP.HCM “cầu cứu” Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng về điều chỉnh vốn dự án metro
![]() |
Sau rất nhiều kiến nghị, nguồn vốn cho tuyến metro số 1 vẫn chưa được giải quyết triệt để. |
Theo đó, Thành phố đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thống nhất quan điểm, và hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tại kỳ họp sớm nhất.
Theo thành phố, việc hoàn tất điều chỉnh tổng mức đầu tư là điều kiện tiên quyết để bố trí kế hoạch vốn trung hạn và các năm tiếp theo để dự án hoàn thành vào cuối năm 2020.
Trong khi chờ đợi hành động của Quốc hội, thành phố kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, ưu tiên tạm ứng vốn cho thành phố để đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018.
Theo thành phố, việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể khiến tiến độ thi công bị chậm lại, thậm chí các nhà thầu có thể ngưng thi công, hoặc xảy ra kiện tụng, tranh chấp.
Ngoài ra việc chậm giải ngân khiến dự án bị chậm trễ có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì nguồn vốn không được sử dụng không hiệu quả, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ của Nhật Bản với các dự án trong tương lai.
Không những vậy, việc chậm giải ngân sẽ dẫn đến lãng phí vì vẫn phải trả phí cam kết và phí thu xếp cho các hiệp định vay nhưng không giải ngân được vốn vay.
Vào đầu tháng 1 vừa qua thành phố cũng mới có báo cáo gửi chính phủ về dự án này. Trong đó thành phố đã nêu ra những lý do giải thích việc công trình “đội vốn từ 17.388 tỷ lên 47.325 tỷ đồng.
Hiện tại dự án đã ký được ba hiệp định vay vốn với tổng số 31.208 tỷ đồng, giải ngân được 11.929 tỷ đồng. Dự án cũng triển khai được bốn gói thầu xây lắp chính và hoàn thành 48% khối lượng nhưng không phát sinh tăng thêm vốn đầu tư.
Để các nhà thầu đảm bảo tiến độ thi công, trong năm 2017, UBND TP đã nhiều lần phải ứng tiền ra trả với số lượng khoảng 2.000 tỷ đồng.