TP.HCM: Cảnh giác cao độ với dịch não mô cầu

Ngày 17/1, TS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (TTYTDP) TP.HCM cho biết, trong vòng 2 tuần qua, TP.HCM đã xác định 5 trường hợp nhiễm não mô cầu.

TP.HCM: Cảnh giác cao độ với dịch não mô cầu

>> TP.HCM xuất hiện ổ dịch viêm não mô cầu

Các bệnh nhân gồm 2 công nhân Khu chế xuất Tân Thuận, 1 ca thuộc trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân Q.9, 1 ca ngụ trong KCN Tân Tạo, Bình Chánh điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và 1 ca ngụ trong Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương.

TP.HCM: Cảnh giác cao độ với dịch não mô cầu

Tiêm chủng để phòng bệnh.

Hiện Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cũng vừa báo có 2 ca nghi ngờ nhiễm não mô cầu đang được theo dõi.

Theo TS Mạnh Siêu, tại Khu chế xuất Tân Thuận, ngoài việc vệ sinh, khử khuẩn môi trường sống trong khu công nhân, Y tế Dự phòng Q.7 đã cho những người tiếp cận gần với người bệnh uống kháng sinh liền trong 5 ngày, còn những người lân cận khác cũng uống thuốc trong 1 ngày.

Ngoài ra, toàn bộ 6.000 công nhân làm chung công ty cũng đã được uống kháng sinh phòng bệnh. Hiện các bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục sức khỏe.

TTYTDP thành phố cũng yêu cầu công nhân các công ty của khu chế xuất cần chú ý phòng bệnh, những trường hợp bị viêm họng phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị. Những người bị viêm họng cũng không nên đi làm mà phải cách ly ở nhà.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh đường hô hấp (sốt, ho, đau họng...), do bệnh dễ lây qua đường dịch tiết nước mũi, nước bọt, do đó cần phải đeo khẩu trang y tế, tự cách ly, đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày.

Khi có người bệnh được xác định trong gia đình, tập thể, những người còn lại cần được xét nghiệm vi sinh. Phải cách ly người bị viêm họng mũi và điều trị tích cực cho đến khi xét nghiệm không còn thấy vi trùng.

Để phòng bệnh não mô cầu, cần giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, thường xuyên vệ sinh môi trường đồ vật trong nhà như tay nắm các nơi trong nhà, đồ chơi của trẻ nhỏ, tránh những tiếp xúc trực tiếp hay nói chuyện văng nước bọt vào người khác.

Cũng theo TS Mạnh Siêu, nên thường xuyên súc họng, mũi bằng nước muối, không tốn tiền mà tốt cho việc phòng bệnh. Ngoài ra, không nên tự mua thuốc uống để phòng bệnh có thể lờn thuốc.

Thực tế có khoàng 20% dân số khỏe mạnh có vi trùng gây bệnh não mô cầu trong cổ họng, nhưng bình thường đều không phát bệnh, chỉ những ai mất sức đề kháng mới nhiễm bệnh. Căn bệnh này có quanh năm, cả người lớn và trẻ em nếu ai có sức đề kháng yếu đều có thể mắc. Hiện thời tiết đang vào mùa đông xuân, rất dễ mắc các bệnh lây qua đường hô hấp, trong đó có cả nhiễm bệnh não mô cầu, nên phải thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

NGỌC THANH

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !