Tổng thư ký NATO: Ukraine gia nhập NATO không liên quan đến Nga

Ông Stoltenberg cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở Donbass. Theo ông, trong những tháng gần đây, Moscow đã chuyển giao cho ly khai miền Đông Ukraine hàng ngàn thiết bị quân sự.
Tổng thư ký NATO: Ukraine gia nhập NATO không liên quan đến Nga - ảnh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO sẽ xem xét đơn gia nhập thành viên NATO của Ukraine và việc này không phụ thuộc vào quan điểm của bất kỳ quốc gia nào khác.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Ukraine "Ukrinform", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: "Điều đó liên quan trực tiếp đến chính Ukraine – có gửi đơn hay không ... Nếu Ukraine quyết định gửi đơn gia nhập thành viên NATO trong tương lai, thì đơn từ của nước này sẽ được xem xét, đánh giá giống như các đơn từ của các nước khác muốn gia nhập NATO".

Đồng thời, Tổng thư ký NATO cũng nhấn mạnh rằng không ai ngoài chính quốc gia có nguyện vọng gia nhập NATO và các thành viên của liên minh có thể can thiệp vào vấn đề gia nhập liên minh quân sự này.

"Vấn đề này chỉ liên quan đến Ukraine và 28 quốc gia thành viên NATO... Đó là một nguyên tắc cơ bản mà mỗi quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường riêng của họ, bao gồm cả vấn đề an ninh", ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Stoltenberg một lần nữa cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở Donbass. Theo ông, trong những tháng gần đây, Moscow đã chuyển giao cho lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine, hơn một nghìn đơn vị, thiết bị quân sự hạng nặng. Theo Tổng thư ký NATO, những thông tin này do cơ quan tình báo của NATO xác nhận.

Stoltenberg cũng cho rằng quân đội Nga cũng xuất hiện nhiều ở Ukraine và "dọc theo biên giới Ukraine", Tổng thư ký NATO đã không đưa ra con số cụ thể, bởi vì theo ông, các con số là khác nhau.

Tháng 12/2014 Quốc hội Ukraine đã bãi bỏ quy chế không gia nhập NATO có hiệu lực từ năm 2010 dưới thời Cựu Tổng thống Yanukovic. Như vậy, về mặt pháp lý, Kiev có thể tham gia bất kỳ liên minh quân sự-chính trị.

Tháng Tư năm 2015, Bộ trưởng Ngoại giao Ukaraine Pavlo Klimkin đã gửi NATO đề nghị trong đó yêu cầu Liên minh đảm bảo an ninh cho nước này.

Vấn đề Ukraine gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương một lần nữa đã được đưa lên vào năm 2014 sau khi thay đổi chính quyền ở trong nước và bán đảo Crimea sáp nhập Nga hồi tháng 3/2014, cũng như xung đột quân sự ở Donbass (Kiev cho rằng thủ phạm của tất cả sự kiện này là Nga).

Chính quyền Ukraine và phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Moscow hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và quân đội Nga trực tiếp tham gia trong các hành động quân sự tại Donbass.

Đáp lại, Moscow đã bác bỏ tất cả những cáo buộc này và cho rằng những cáo buộc trên của phương Tây là vô căn cứ và khẳng định Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột Ukraine.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin lenta, trang chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, quân sự và các thông tin liên quan đến tình hình các nước trong không gian hậu Xô Viết.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !