Tổng thống Séc bác bỏ ảnh hưởng của Nga trong cuộc bầu cử

Tổng thống Séc Milos Zeman cho rằng đối thủ của mình đã có những phát ngôn coi thường người dân khi cho rằng họ dễ dàng chịu ảnh hưởng từ các thế lực bên ngoài khi đưa ra các quyết định trong các cuộc bầu cử.

Tổng thống Cộng hòa Séc, ông Milos Zeman,

Hôm thứ Sáu vừa rồi (1/12) Tổng thống Cộng hòa Séc, ông Milos Zeman, nói rằng các chính trị gia đã coi thường năng lực hành vi của người dân khi đổ lỗi cho họ đã bị ảnh hưởng bởi tuyên truyền từ nước ngoài.

Đây là những bình luận của ông về tuyên bố của ông George Dragos - một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Tổng thống Séc, rằng cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 10 của nước này đã bị ảnh hưởng bởi "sự tuyên truyền Nga", và điều đó cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống.

Trước đó tại một cuộc họp báo,ông Dragos khẳng định rằng các đặc nhiệm Nga cùng với các hoạt động trên các cổng thông tin phục vụ cho lợi ích của họ tại Cộng hòa Séc, đã gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Quốc hội tháng 10 tại đất nước và điều này có thể sẽ tiếp diễn trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Chính trị gia cho biết, ông không có bằng chứng rõ ràng, nhưng ông "cảm nhận được nó".

Tổng thống Zeman nhấn mạnh: "Tôi nghĩ đây là một sự xúc phạm đối với công dân của Cộng hòa Séc, nhất là khi ai đó nói rằng người dân đã chịu ảnh hưởng của một số thế lực nước ngoài tưởng tượng tại cuộc bầu cử Quốc hội gần đây và có thể cả trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Điều này có nghĩa rằng các công dân Séc không có năng lực hành vi. Có lẽ, một người tuyên bố tranh cử Tổng thống không nên cho rằng các đồng bào của mình bị mất năng lực".

Tổng thống gọi tuyên bố của ông Dragos là "một nỗ lực tuyệt vọng để thu hút sự chú ý đến việc lan truyền của các thuyết âm mưu", nó làm ông Zeman liên tưởng đến hành vi của ứng cử viên bại trận từ đảng Dân chủ - Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm ngoái.

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Cộng hòa Séc sẽ được tổ chức vào ngày 12-13/1/2018, có tất cả chín ứng cử viên đăng ký tranh cử. Theo thăm dò dư luận mới nhất được tổ chức vào giữa tháng 10, cơ hội cao nhất thuộc về đương kim Tổng thống Milos Zeman:  45% số người được hỏi cho biết sẵn sàng bỏ phiếu cho ông, đứng thứ hai là cựu Giám đốc Viện Hàn lâm Khoa học George Dragos, nhận được sự ủng hộ của 40% số người được hỏi.

Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc cố gắng gây ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử ở các quốc gia khác và thư ký báo chí tổng thống Dmitry Peskov gọi các cáo buộc này là "hoàn toàn không có căn cứ".

Bàn về cáo buộc Nga can thiệp trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, Pháp và Đức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: không có bằng chứng nào xác nhận điều này.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !