Tổng thống Putin vạch “giới hạn đỏ” cho Mỹ, NATO

Theo hãng tin Sputnik, trong bộ phim tài liệu mới của đạo diễn người Mỹ Oliver Stone, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ có một hình thức đáp trả hiệu quả đối với hành động của Mỹ và NATO để đảm bảo lợi ích quốc gia của mình.

Trả lời trước những câu hỏi của ông Stone trong loạt phim tài liệu mang tên “Những cuộc phỏng vấn Putin”, Tổng thống Nga giải thích rằng Moscow có đủ điều kiện cần để đáp trả các "chiến lược gây hấn" của Mỹ và NATO.

Tổng thống Putin vạch “giới hạn đỏ” cho Mỹ, NATO - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Putin, Nga hiện đang bị các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ bao vây, từ các hệ thống tên lửa trên bộ tại các quốc gia Đông Âu cho đến các tàu chiến đang tuần tra tại Địa Trung Hải và các vùng biển phương Bắc của NATO. Bang Alaska (Mỹ) cũng xuất hiện các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tổng thống Nga cho rằng đây là “một sai lầm chiến lược rất lớn nữa của các đối tác của chúng tôi, bởi Nga sẽ có hình thức đáp trả phù hợp đối với những hành động này và điều này sẽ chỉ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang. Các loại vũ khí của chúng tôi sẽ rẻ hơn nhiều và sẽ rất hiệu quả”.

Nhà phân tích chính trị người Nga Nikita Danyuk cho biết, những phát biểu của ông Putin về việc Nga đang bị bao vây bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đang cho thấy sự mâu thuẫn căn bản trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Cũng theo chuyên gia này, Tổng thống Nga cũng đã đưa ra một thông điệp quan trọng gửi tới lãnh đạo các nước phương Tây.

“Theo quan điểm của tôi, thông điệp được gửi đi đó là Nga không phải là kẻ thù và sẵn sàng để ngỏ khả năng đối thoại. Nhưng cùng lúc đó Nga sẽ không từ bỏ lợi ích quốc gia của mình, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và sẽ không để các nước khác gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Nga. Đây là “giới hạn đỏ” mà các nước không được phép vượt qua”, ông Danyuk kết luận.

Trong cuộc phỏng vấn của mình với ông Stone, Tổng thống Putin cũng nhắc lại rằng chính Mỹ đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa đạn đạo vào năm 2002 với lý do lo ngại trước Iran.

“Rất nhiều lần chúng tôi được họ nói rằng “động thái này không phải vì các anh”, “không ai đe dọa các anh cả” và nó có mục đích nhằm phòng ngừa Iran”, Tổng thống Nga nói. “Nhưng hiện tại, thỏa thuận hạt nhân đã được ký kết, Iran từ bỏ hoàn toàn các chương trình vũ khí hạt nhân. Mỹ đã nhất trí và ký vào văn bản thỏa thuận. Thế nhưng, các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu vẫn tiếp tục được củng cố. Chúng được dành cho ai vào lúc này? Rõ ràng chúng tôi buộc phải có bước đi đáp trả phù hợp”.

Nói về việc NATO tiếp tục mở rộng về phía Đông Âu, ông Putin nhấn mạnh rằng kể từ sau khi Liên Xô tan rã và quyết định từ bỏ vũ khí hạt nhân của Iran, NATO không có lý do gì để kết nạp thêm thành viên mới. Thay vào đó, các nước nên tập trung ký kết những thỏa thuận về an ninh nếu cảm thấy mình đang bị đe dọa.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !