Tổng thống Putin: "Chỉ người Syria có quyền quyết định tương lai ông Assad"

Hôm qua (19/6), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Mêhicô rằng chỉ có người Syria mới được quyết định để ông Assad tại vị hay ra đi.

Tổng thống Putin: "Chỉ người Syria có quyền quyết định tương lai ông Assad"

Anh chặn tàu Nga chở trực thăng, tên lửa

Nga điều tàu chiến, "thùng thuốc súng" Syria chuẩn bị nổ tung?

Nga – Mỹ bàn về Syria thời hậu Assad

Tổng thống Putin: `Chỉ người Syria có quyền quyết định tương lai ông Assad`

Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ bắt tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Mêhicô từ 18/6-19/6.

Cho đến nay, Nga vẫn là người bảo trợ vững chắc nhất cho ông Assad và chính quyền Syria và có thông tin là Nga đã gửi vũ khí đến cho chính quyền Assad.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua tuyên bố trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo khác, ông Putin đã thay đổi quan điểm về nhà lãnh đạo Syria và các cuộc thảo luận đã tập trung vào vấn đề chuyên giao quyền lực ở Syria.

Tuy vậy, phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị G20, tổng thống Nga nói: “Tôi cảm thấy cần phải nhắc lại quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng không ai có quyền quyết định hộ các quốc gia khác về ai sẽ là người lãnh đạo hay ai sẽ phải từ bỏ quyền lực”.

Ông Putin nói rằng không phải toàn bộ người Syria đều muốn thay đổi nhà lãnh đạo và tất cả các đảng phái cần phải thương lượng để tìm ra giải pháp chấm dứt tình trạng đổ máu.

Trước đó vào ngày hôm qua, Ngoại trưởng Anh cho hay con tàu của Nga được cho là chở vũ khí đến Syria đã quay trở về Nga sau khi bị Anh buộc dừng lại ở Scotland.

Lầu Năm Góc cho rằng quân đội Nga đang chuẩn bị gửi 3 tàu chiến đến Syria và được phía Nga cho hay đó là tàu gửi quân nhu và binh sĩ đến căn cứ hải quân của Nga tại cảng Tartus, Syria.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong 15 tháng mà cuộc nổi dậy diễn ra.

Các quốc gia phương Tây và đồng minh tại vùng Vịnh muốn lật đổ tổng thống Assad nhưng Nga, Trung Quốc và Iran đã bảo vệ ông Assad trước chỉ trích mạnh mẽ của quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị G20, ông Putin công khai tái khẳng định tuyên bố chung giữa Mỹ-Nga hôm thứ Hai. Theo tuyên bố đó, ông Putin và ông Obama đã nhất trí rằng người Syria sẽ quyết định chính phủ mới của mình. Đây là sự thay đổi khôn khéo của cả phía Nga và Mỹ khi họ nhận thấy triển vọng Syria, đồng minh chính của Nga ở Trung Đông, có thể rơi vào nội chiến.

Ông Putin cho hay ông muốn tránh một bản sao của Libya và các quốc gia Bắc Phi khác do tại các nước này mặc dù các chính quyền đã thay đổi nhưng bạo lực vẫn tiếp diễn.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !