Tổng thống Poroshenko hy vọng một "Kế hoạch Marshall" dành cho Ukraine

Tổng thống Poroshenko kỳ vọng rằng, kế hoạch Marshall mới dành cho Ukraine được triển khai, có thể sẽ giúp khôi phục mạnh mẽ nền kinh tế Kiev. Nhưng để biến nó thành hiện thực còn cả một quá trình dài phía trước.
Tổng thống Poroshenko hy vọng một

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Hôm 31/3 vừa qua, trên trang Facebook cá nhân, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bày tỏ hy vọng, rằng châu Âu sẽ đưa ra một kế hoạch hỗ trợ lâu dài dành cho quốc gia này.

Người đứng đầu Nhà nước Ukraine cho biết: "Tôi mong muốn các đối tác châu Âu đi các bước tiếp theo để thực hiện ý tưởng của "Kế hoạch Marshall" dành cho Ukraine".

Tổng thống Poroshenko lưu ý ông đã sẵn sàng thảo luận về dự thảo tại các cuộc họp sắp tới với các nhà lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu EU. Ông Poroshenko cũng cảm ơn đối tác Litva, bởi nước này đã đưa ra sáng kiến thành lập ra kế hoạch này.

Tổng thống Poroshenko tiết lộ, Đảng Nhân dân châu Âu đã nhận ra "triển vọng châu Âu" của Ukraine và sẵn sàng giúp nước này đạt được các mục tiêu hội nhập châu Âu.

Đảng Nhân dân châu Âu – là một tổ chức chính trị có khuynh hướng trung hữu trên toàn châu Âu. Tại Đại hội đảng tổ chức vào hôm 29-30/3 vừa qua tại Malta, nghị quyết về việc xây dựng kế hoạch hỗ trợ dài hạn cho Ukraine đã được thông qua.

Kế hoạch Marshall, được ông Poroshenko đề cập đến, là kế hoạch hỗ trợ kinh tế của Mỹ dành cho các quốc gia châu Âu sau Thế chiến II. Kế hoạch này được đặt theo tên của Bộ trưởng Ngoại giao George C. Marshall. Đây là chương trình trợ giúp có thời hạn trong 4 năm (từ 1948-1951), theo đó Mỹ cung cấp cho các nước châu Âu hơn 13 tỷ USD (tương đương với 125 tỷ USD nếu tính theo tỷ giá năm 2014). Trong số các nước châu Âu, Anh, Pháp, Italia, Tây Đức và Hà Lan là các quốc gia nhận được nhiều nhất số tiền viện trợ này.

Các chuyên gia nhận định, nếu như kế hoạch này được thực hiện, Ukraine có thể sẽ nhận được những đầu tư rất lớn. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai thực hiện kế hoạch này vẫn còn gặp nhiều thách thức và hầu như chỉ là “ảo vọng”, bởi châu Âu đang quá mệt mỏi vì các vụ tham nhũng và bê bối chính trị ở Ukraine thời gian gần đây.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !