Tổng thống Mỹ Trump ký sắc lệnh chính thức rút khỏi TPP

CNN đưa tin, hôm 23/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đúng như cam kết của ông trong quá trình tranh cử.
Tổng thống Mỹ Trump ký sắc lệnh chính thức rút khỏi TPP - ảnh 1

Ông Donald Trumpvừa ký sắc lệnh chính thức rút khỏi TPP.

Theo CNN, việc ông ký sắc lệnh rút khỏi TPP đã gửi tín hiệu đến các nước trên thế giới rằng, tất cả những tuyên bố của ông về thương mại trong chiến dịch tranh cử sẽ được biến thành hành động.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump liên tục khẳng định sẽ “xé bỏ” các thỏa thuận thương mại tự do bởi ông cho rằng chúng đang làm tổn hại đến các công nhân và ngành sản xuất của Mỹ.

TPP được coi là một trong những trọng tâm hay điểm nhấn quan trọng của cựu Tổng thống Barack Obama trong chính sách “xoay trục châu Á”. Thỏa thuận này bao gồm 12 quốc gia: Mỹ, Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Phát biểu sau khi đặt bút ký sắc lệnh chấm dứt TPP, ông Trump nói: "Điều chúng ta vừa làm là một điều vô cùng to lớn cho người lao động Mỹ. Chúng ta sẽ ngăn chặn các thỏa thuận thương mại vô lý đã đẩy mọi người và các công ty ra khỏi đất nước chúng ta”. Ông Trump cũng cho biết sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ để lấy các điều khoản có lợi hơn cho Mỹ. Ông khẳng định sẽ sớm gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Mexico và Canada để bắt đầu quá trình đàm phán đó.

Bên cạnh việc rút khỏi và đàm phán lại các thỏa thuận thương mại tự do, ông Trump cũng đã hành động để thúc đẩy ngành sản xuất trong nước. Trước đó, trong cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng với 10 vị giám đốc doanh nghiệp cao cấp, ông Trump nhắc lại cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ cắt giảm các quy định với doanh nghiệp.

Ông tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiến hành cắt giảm quy định quy mô lớn. Các quy định sẽ vừa đủ để bảo vệ mọi người”.

Ông cũng cho biết sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp từ mức 35% hiện nay xuống 15-20%. Bên cạnh đó, ông Trump cho biết các công ty sản xuất chế tạo tại Mỹ sẽ được thưởng trong khi các công ty Mỹ sản xuất tại nước ngoài sẽ phải chịu các hàng rào thuế quan.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !