Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị khôi phục quan hệ với Nga

Tờ Newsru đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao cho Ngoại trưởng nước này Rex Tillerson tiếp tục thực hiện các nỗ lực khôi phục quan hệ với Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị khôi phục quan hệ với Nga - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tờ Newsru đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tiếp tục thực hiện các nỗ lực khôi phục quan hệ với Nga, bất chấp việc các cơ quan chức năng Mỹ vẫn đang tiến hành các vụ điều tra về mối liên hệ giữa ê kíp của ông Donald Trump với Điện Kremlin.

Thông tin trên đã được chính Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson xác nhận khi đang thực hiện chuyến thăm đến New Zealand.

“Ông ấy (Tổng thống Donald Trump) đã đưa ra cho tôi chỉ thị rất rõ ràng: thực hiện các công việc với tốc độ có thể và trong các lĩnh vực mà Mỹ có thể đạt được tiến triển (cùng Nga)”- Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố. Tuy nhiên, ông Tillerson lại từ chối đưa ra chi tiết của chị thị này và giải thích rằng ông vẫn “chưa có các thông tin chính xác”.

Hồi tháng 1/2017, các cơ quan mật vụ Mỹ đã đưa ra bản báo cáo trong đó cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức trong tháng 11/2016. Theo các cơ quan mật vụ Mỹ, trong thời gian ở Mỹ diễn ra các cuộc vận động tranh cử cho bầu cử Tổng thống, Chính phủ Nga, do mong muốn nâng cao cơ hội giành chiến thắng cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, nên đã đưa ra các thông tin bất lợi về bà Hilary Clinton do haker đánh cắp được. Sở dĩ Nga có được các thông tin này là nhờ nhóm haker của Nga đã tấn công vào trang chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. Thông tin đánh cắp được sau đó đã được công bố trên trang WikiLeaks.

Trong khi đó, bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kịch liệt bác bỏ các cáo buộc này, đồng thời bày tỏ sự nghi ngờ về việc Nga dính líu đến bầu cử Mỹ và yêu cầu đẩy nhanh quá trình điều tra này. Điện Kremlin cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc Nga tấn công vào trang chủ của đảng Dân chủ Mỹ. Tổng thống Nga trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC của Mỹ đã khẳng định rằng việc cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ là “việc làm vô nghĩa” của các cơ quan mật vụ Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử được tổ chức ngày 8/11/2016. Trong quá trình tiến hành vận động tranh cử, ông Donald Trump đã không ít lần tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ Nga-Mỹ và đưa ra những tuyên bố ca ngợi Tổng thống Nga Putin.

Tuy nhiên sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, quan điểm của ông Donald Trump đã có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, ông tuyên bố NATO là liên minh “đã lỗi thời”. Đến tháng 5/2017, ông Donald Trump lại đưa ra các tuyên bố về mối đe dọa xuất phát từ Nga. Ngoài ra, ông còn cho rằng mối quan hệ của Mỹ và NATO với Nga hiện đang ở “mức thấp nhất”.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cũng đưa ra những tuyên bố tương tự. Hồi tháng 3/2017, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện đang ở “mức số 0”. Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitri Peskov sau đó cũng khẳng định với kênh ABC rằng quan hệ giữa hai nước hiện còn ở mức thấp hơn so với thời Chiến tranh lạnh.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !