Tổng thống Ireland và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tháp tùng Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân đến Việt Nam có Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Charles Flanagan; Đại sứ Ireland tại Việt Nam Cait Moran; Tổng Thư ký Phủ Tổng thống Art O’Leary; Tổng Thư ký Phủ Thủ tướng Martin Fraser; Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao và Thương mại Niall Burgess; Cố vấn cao cấp của Tổng thống Ireland Claire Power; Cố vấn cao cấp của Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Sarah Kavanagh; Vụ trưởng Vụ Thông tin Truyền thông Phủ Tổng thống Hans Zomer; Vụ trưởng Vụ châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao và Thương mại Maeve Collins.

Tổng thống Ireland và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam - ảnh 1

Tổng thống Ireland và phu nhân. (Nguồn: Mayo Choral)

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục - đào tạo...

Việt Nam và Ireland thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/4/1996. Sau 20 năm mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Ireland đã gặt hái những thành tựu rất đáng ghi nhận. Hai bên thường xuyên trao đổi một số đoàn cấp cao và phối hợp tốt tại các diễn đàn quốc tế.

Trao đổi thương mại giữa hai nước tăng lên, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt 402 triệu USD (tăng 28% so với 2014), trong 9 tháng năm 2016 đạt 798 triệu USD (gấp 3 lần so với cùng kỳ 2015), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ireland đạt 82 triệu USD, nhập khẩu từ Ireland đạt 716 triệu USD. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Ireland gồm: Gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép các loại, dệt may; các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược phẩm, máy vi tính và linh kiện điện tử…

Hiện nay, Ireland có 17 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 20,7 triệu USD, đứng thứ 67/115 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, có mặt sớm nhất tại Việt Nam là Công ty EBS International của ngành điện lực Ireland, tham gia tư vấn cho các dự án tuốc-bin khí hỗn hợp tại Bà Rịa -Vũng Tàu; Nhà máy Phú Mỹ 2; trường đào tạo tại Công ty Điện lực 2; Dự án Nâng cao năng lực thể chế và tổ chức ngành điện Việt Nam.

Năm 2015, Ireland có 66 công ty trực tiếp xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam, trong đó 15 công ty có đầu tư tại Việt Nam. Số lượng các công ty của Ireland làm ăn với Việt Nam đã tăng 47% trong 5 năm qua.

Việt Nam hiện là quốc gia châu Á duy nhất trong số 9 nước đối tác ưu tiên nhận viện trợ phát triển của Ireland. Để cụ thể hóa các chương trình hợp tác và tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động hợp tác phát triển của Ireland tại Việt Nam, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển. Trong giai đoạn 2007 - 2016, Ireland đã cung cấp 150 triệu USD viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và tăng cường năng lực về quản lý kinh tế.

Tháng 11/2011, Ireland đã công bố Chiến lược quốc gia về Hợp tác phát triển Việt Nam - Ireland giai đoạn 2011 - 2015. Mục tiêu tổng quát là nhằm hỗ trợ thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 của Chính phủ Việt Nam thông qua hai kết quả chính: Giảm nghèo trong các nhóm dễ bị tổn thương; Tăng trưởng kinh tế hòa nhập hơn và có khả năng phục hồi tốt hơn trước các cú sốc.

Một trong những điểm sáng của quan hệ hai nước là hợp tác về giáo dục - đào tạo. Trong những năm qua, Ireland đã cung cấp khoảng 185 suất học bổng cho Việt Nam. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực hợp tác quốc phòng, nông nghiệp cũng được hai bên chú trọng thúc đẩy.Ireland đặc biệt quan tâm đến hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp...

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins sinh ngày 18/4/1941, là Tổng thống thứ 9 của Ireland, nhậm chức ngày 11/11/2011. Ông Michael D. Higgins đã tốt nghiệp Cử nhân Xã hội học tại Đại học Quốc gia Ireland Galway; tốt nghiệp Thạc sỹ Xã hội học tại Đại học Indiana (Mỹ) năm 1967. Ông đã kết hôn với bà Sabina Higgins năm 1974, có 4 con.

Tổng thống Michael D. Higgins từng đảm nhiệm các công việc: Bộ trưởng phụ trách Văn hóa, Nghệ thuật và các vùng nói tiếng Ireland (1993-1997); 25 năm là Nghị sỹ Hạ viện (nhiều giai đoạn khác nhau); 9 năm là Nghị sỹ Thượng viện (nhiều giai đoạn khác nhau); hai lần là Thị trưởng Thành phố Galway (năm 1982 - 1983 và năm 1991 - 1992). Ông Michael D. Higgins từng là Người Phát ngôn về đối ngoại của Công Đảng Ireland; từng giảng dạy về chính trị và xã hội học tại Đại học Quốc gia Ireland Galway và tại Mỹ.

Tổng thống Michael D. Higgins cũng là một nhà báo, nhà văn, nhà thơ và đã viết nhiều bài về chính trị, văn hóa, xã hội, lịch sử Ireland và từng làm công nhân nhà máy, bán hàng trước khi học đại học. Ông rất quan tâm đến các vấn đề giáo dục - đào tạo, văn hóa, nghệ thuật, hòa bình, bình đẳng và công lý, kết nối người gốc Ireland trên thế giới.

Theo baoquocte

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !