Tổng thống Duterte "quyết tử" với các băng nhóm buôn ma túy

Theo hãng tin RT, Tổng thống Philippines đã cảnh báo rằng trong tương lai “nhiều tên tội phạm sẽ phải chết”, cùng thời điểm Ủy ban Kiểm soát Ma túy Quốc tế (INCB) đã lên án hành động “lạm sát ngoại tụng” của chính phủ nước này.

Tổng thống Rodrigo Duterte mới đây đã phát biểu trong một sự kiện rằng ông “cam kết sẽ dẹp bỏ vấn nạn ma túy trước khi rời nhiệm sở”.  Ông còn nói thêm rằng “trong tương lai sẽ có nhiều tên tội phạm phải chết bởi chúng chống trả rất quyết liệt. Chừng nào những tên trùm buôn ma túy và những kẻ dưới trướng của chúng vẫn còn tồn tại, cuộc chiến của chúng tôi sẽ chưa chấm dứt”.

Tổng thống Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trước đó, ông Duterte khẳng định rằng có 6.000 sĩ quan cảnh sát đang tham gia vào chiến dịch chống lại các băng nhóm buôn ma túy và thách thức kẻ thù ám sát ông. “Bọn chúng sẽ phải chết. Hoặc là tôi giết chúng, hoặc là chúng giết tôi”, ông nói.

Trong một báo cáo thường niên của INCB, tổ chức này đã kêu gọi các nước bãi bỏ hình phạt tử hình đối với các tội danh liên quan đến ma túy, đồng thời nói rằng chính phủ Philippines đã dùng những biện pháp bạo lực cực đoan để chống lại nạn buôn ma túy. Một số hành động của chính quyền Duterte đã bị INCB coi là “sự sỉ nhục đối với quyền lợi của một con người”.

Kể từ khi nhậm chức, ông Duterte đã có những động thái cứng rắn nhằm giải quyết nạn buôn ma túy tại Philippines. Nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới ước tính rằng ít nhất 2.500 người đã thiệt mạng trong các cuộc truy quét của cảnh sát.

Những phát ngôn của Tổng thống Philippines đối với các băng nhóm buôn ma túy đều rất nặng nề, khi ông đã từng tuyên bố ông “vui lòng giết hại” những người nghiện ma túy và treo cổ những tên tội phạm “như treo rèm cửa”.

Báo cáo của INCB cũng nói rằng họ “dứt khoát lên án” những hành động bạo lực nhằm vào người dân Philippines “bị nghi có liên quan đến việc buôn bán hoặc sử dụng ma túy” của chính phủ nước này.

“Chúng tôi mong muốn chính phủ của tất cả các nước hiểu rằng những hành động ngoại tụng nhằm kiểm soát tệ nạn ma túy là đi ngược lại với nội dung của các công ước quốc tế về phòng chống ma túy”, INCB viết. Tổ chức này cũng kêu gọi các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á “rút lại án tử hình đã được tuyên bố”.

Theo nội dung của công ước về phòng chống buôn bán chất kích thích của Liên Hợp Quốc được 189 quốc gia ký kết vào năm 1988, các nước tham gia phải “thực hiện những biện pháp thích hợp để xóa bỏ những trung tâm tàng trữ chất kích thích và các chất ảo giác”.

Văn bản này cũng nói thêm rằng những biện pháp được áp dụng không được xâm phạm đến nhân quyền của bất kỳ ai liên quan.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !