Tổng thống Donald Trump gạt bỏ thẳng thừng hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris

Theo nhiều hãng thông tấn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút lui khỏi thỏa thuận chống biến đổi khi hậu Paris, một bước đi đúng với những gì mà ông đã hứa khi tranh cử.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông vẫn để ngỏ khả năng đàm phán lại nội dung của thỏa thuận Paris, được soạn thảo dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và được phần lớn các nước trên thế giới (ngoại trừ Mỹ và một số quốc gia khác) đã ký kết.

Tổng thống Donald Trump gạt bỏ thẳng thừng hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris - ảnh 1

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn tiếp tục chỉ trích thỏa thuận Paris là một thất bại đối với người lao động Mỹ và khiến nhiều nước có được những lợi ích không công bằng.

“Từ khi nào Hoa Kỳ đã bị hạ thấp danh dự như vậy? Từ khi nào người ta cười nhạo đất nước chúng ta?”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng. “Chúng ta muốn được đối xử công bằng, chúng tôi không muốn các nước và những người lãnh đạo của họ cười nhạo chúng ta”.

Nhiều nguyên thủ quốc gia, giám đốc doanh nghiệp và thậm chí con gái của Tổng thống là cô Ivanka Trump đã vận động để Mỹ vẫn tiếp tục là thành viên của thỏa thuận này, song sau cùng họ đã không thể làm gì trước quyết định của phe bảo thủ trong chính phủ Mỹ, những người tin rằng thỏa thuận này không có lợi cho nước Mỹ.

Trong phát biểu của mình, ông Trump cho biết ông để ngỏ việc đàm phán lại về lượng khí thải mà Mỹ cam kết phải giảm bớt, song ông tin rằng các nước trên thế giới sẽ không đồng tình với đề xuất mà ông cho là công bằng đối với Mỹ. Ông nói rằng thỏa thuận này đã đặt những gánh nặng tài chính “khổng lồ” đối với người dân Mỹ.

“Chúng ta sẽ từ bỏ thỏa thuận này”, ông nói. “Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đàm phán lại để xem có thể có được những điều kiện thuận lợi hơn hay không. Nếu có thì rất tốt, nếu không thì không sao”.

Ông Trump cho biết, tuyến bố của ông sẽ chấm dứt việc áp dụng các mục tiêu giảm bớt khí thải đã được thiết lập dưới thời Obama. Nó đồng thời trì hoãn chi các khoản tài chính cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên Hợp Quốc, một quá trình mà Tổng thống Mỹ tin rằng đang “khiến Hoa Kỳ thâm hụt ngân sách trầm trọng”.

“Mặc dù rất quan tâm đến vấn đề môi trường, song tôi không thể ủng hộ một cách thật lòng một thỏa thuận sẽ khiến Mỹ phải chịu thiệt”, ông Trump nói. “Thỏa thuận Paris rất không công bằng đối với Mỹ“.

Năm ngoái, ông Trump đã tuyên bố không ủng hộ thỏa thuận chống biến đối khí hậu Paris khi còn tranh cử Tổng thống và thề sẽ “hủy bỏ” nó. Những người thân cận với ông cho biết ông luôn sẵn sàng thực hiện lời hứa của mình. Một nguồn tin cho biết một khi Tổng thống Mỹ tin rằng nước Mỹ phải rút lui khỏi thỏa thuận này, rất khó để có thể thuyết phục ông làm điều ngược lại.

Quyết định của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều phía. Nhiều người đã phản đối Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris, nói rằng điều đó sẽ khiến Mỹ tách mình khỏi quá trình hợp tác quốc tế nhằm chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu, đồng thời tạo điều kiện để Trung Quốc có vị thế đứng đầu trong quá trình này.

Tổng thống Donald Trump gạt bỏ thẳng thừng hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris - ảnh 2

Ông Trump trước đó đã không đưa ra quyết định nào về thỏa thuận Paris tại hội nghị thượng đỉnh G7.

Nhiều người đứng đầu doanh nghiệp, chính trị gia và nguyên thủ quốc gia đã gọi quyết định trên của ông Trump là một hành động rũ bỏ trách nhiệm nghiêm trọng.

Trong một phát biểu hiếm có về tình hình chính trị hiện tại, cựu Tổng thống Obama đã nói rằng quyết định của ông Trump sẽ khiến người lao động Mỹ phải chịu thiệt trước những quốc gia đã ký kết vào thỏa thuận.

“Các nước ký kết thỏa thuận Paris đều sẽ được hưởng những lợi ích khác nhau, bao gồm việc tạo ra thêm việc làm cũng như các ngành công nghiệp mới”, ông Obama viết. “Tôi tin Hoa Kỳ phải là nước đi đầu trong quá trình chống biến đổi khí hậu. Tôi tin rằng chính quyền hiện tại đang gạt bỏ tương lai của mình và các bang, các thành phố và doanh nghiệp sẽ đứng lên phản đối quyết định này”.

Ông Elon Musk, giám đốc điều hành tập đoàn Tesla và là người ủng hộ thỏa thuận Paris, cho biết ông sẽ từ bỏ vị trí của mình trong các hội đồng doanh nghiệp do Nhà Trắng thành lập vì quyết định của ông Trump.

Trước đó, nhiều nước trên thế giới đã tuyên bố khẳng định cam kết của mình đối với thỏa thuận Paris. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ nguyên cam kết của mình nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu bất chấp động thái của Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker đã tuyên bố rằng Châu Âu đã sẵn sàng dẫn đầu trong quá trình bảo vệ môi trường này mà không có sự hỗ trợ của Mỹ.

“Hoa Kỳ đã để lại khoảng trống lớn sau quyết định trên, và Châu Âu mong muốn sẽ trở thành những quốc gia đi đầu trong quá trình này”, ông Juncker phát biểu.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !