Tổng thống Brazil tố bị lập mưu đảo chính

Trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên sau khi Thượng viện Brazil bỏ phiếu tạm đình chỉ chức vụ của Tổng thống, bà Dilma Rousseff khẳng định: “Đây là một vụ đảo chính. Chính phủ của tôi là mục tiêu của hành động phá hoại”.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã gọi sự buộc tội chống lại bà là “một trò hề”. “Việc luận tội này là một tiến trình quá mong manh. Nó không phù hợp và khả thi. Điều này là không công bằng, nó chống lại một cá nhân chân thật và không có tội. Đây cũng là tội ác chống lại bất kỳ người dân Brazil nào. Tôi có thể có sai lầm nhưng tôi không phạm tội”, bà Dilma Rousseff cho biết.

Trước đó, sau cuộc tranh luận thâu đêm của Thượng viện Brazil, một quyết định quan trọng đã được đưa ra, đó là nữ Tổng thống đầu tiên của nước này buộc phải từ chức tạm thời trong khi diễn ra phiên tòa luận tội bà.

Tổng thống Brazil tố bị lập mưu đảo chính - ảnh 1

BàDilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ Tổng thống vì cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia. Nguồn: Reuters

Điều này có nghĩa là bà Rousseff sẽ phải đứng một bên, đấu tranh cho tương lai sự nghiệp chính trị của mình trong khi Thế vận hội Olympics sẽ tổ chức ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latin này vào tháng 8 tới. Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm thời giữ vị trí quyền Tổng thống.

Chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Brazil bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội, tạm thời đình chỉ chức Tổng thống của bà Dilma Rousseff, toàn bộ nội các của bà đã bị giải tán, đẩy quốc gia Nam Mỹ rơi vào tình trạng bất ổn mới trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn hai năm qua. Thông tin về việc giải thể nội các gồm 27 bộ trưởng đã được đăng tải trên tờ báo chính thống của chính phủ số ra ngày 12/5.

Cũng sau khi Thượng viện Brazil bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Rouseff liên quan tới cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia, bà Rouseff đã thu dọn hành lý và rời khỏi Dinh Tổng thống. Bà tạm thời bị đình chỉ chức Tổng thống trong 180 ngày để chờ phán quyết cuối cùng của phiên tòa luận tội nhà lãnh đạo này.

Sau 6 tháng, Thượng viện Brazil sẽ lại nhóm họp dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao liên bang Ricardo Lewandoswki và bỏ phiếu lần nữa để xem xét có chính thức bãi nhiệm Tổng thống Rousseff hay không. Nếu 2/3 nghị sĩ, tương đương 54 trong tổng số 81 ghế tại Thượng viện bỏ phiếu thông qua thì bà Rouseff sẽ bị bãi nhiệm và ông Temer sẽ chính thức đảm nhiệm chức Tổng thống.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !