Tổng thống Assad muốn tái tranh cử nhiệm kỳ tới

Hôm qua (21/10), Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố ông sẵn sàng chạy đua để được tái bầu cử đồng thời cũng khẳng định các nhân tố cho đàm phán hòa bình về Syria “chưa hình thành”.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Mayadeen của Li Băng, khi được hỏi liệu ông có tham gia chạy đua chức vụ tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới không, Tổng thống Assad trả lời: “Câu trả lời của tôi là điều đó còn tùy thuộc vào 2 yếu tố. Thứ nhất là ý chí cá nhân và thứ hai là ý chí của nhân dân. Về yếu tố đầu tiên liên quan tới cá nhân tôi, tôi không thấy có lí do gì mà mình không thể chạy đua trong cuộc bầu cử tới”.

Tổng thống Assad muốn tái tranh cử nhiệm kỳ tới - ảnh 1
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Li Băng al-Mayadee tại thủ đô Damascus hôm 21/10.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Assad cho rằng các nhân tố để tiến hành đàm phán hòa bình về vấn đề Syria “vẫn chưa hình thành. Trong khi đó, các cường quốc đang ra sức vận động để đàm phán hòa bình có thể diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Assad đưa ra tuyên bố về việc tái tranh cử trong lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm giúp ông Assad được tái bầu sẽ chỉ khiến cuộc nội chiến Syria kéo dài dai dẳng hơn.

“Chưa có lịch trình nào được sắp xếp và các nhân tố để (sáng kiến hòa bình Mỹ - Nga) thành công vẫn chưa hình thành”, ông Assad nói.

“Những thành phần nào sẽ được tham gia? Mối liên hệ của các thành phần đó với nhân dân Syria là gì? Các thành phần đó có đại diện cho nhân dân Syria không hay đại diện cho các quốc gia dựng họ lên?”, Tổng thống Assad đặt câu hỏi.

Mỹ và Nga đã cố gắng tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 cho vấn đề Syria. Tổng thống Assad vẫn khăng khăng phủ nhận tính hợp pháp của nhóm đối lập Liên minh quốc gia và bác bỏ yêu sách của nhóm này rằng Tổng thống Assad cần phải từ chức.

Ông Assad nói: “Làm sao mà các lực lượng này có thể đại diện cho nhân dân Syria trong khi họ đang sống ở nước ngoài? Họ không cả dám trở về Syria mà tuyên bố kiểm soát 70% lãnh thổ Syria” bằng con đường chiến đấu trên chiến trường.  

“Có rất nhiều vấn đề về cuộc đàm phán hòa bình vẫn còn chưa sáng tỏ. Khung làm việc của cuộc đàm phán này là gì? Giải pháp (cho cuộc chiến Syria) phải là một giải pháp của người Syria. Các cường quốc có công nhận giải pháp đó hay không không quan trọng. Điều quan trọng là nhân dân Syria công nhận giải pháp đó”, ông Assad nói và tuyên bố: “Tại sao tôi lại không chạy đua tái tranh cử chứ?”

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !