Tổng hợp toàn bộ diễn biến vụ máy bay AirAsia mất tích
Mất tích sau 42 phút cất cánh
Vào lúc 10h30, ngày 28/12, hãng hàng không AirAsia xác nhận chuyến bay QZ8501 khởi hành từ Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia đi Singapore chở theo 162 người đã mất tích, sau 42 phút phút cất cánh và đang bay ổn định ở độ cao 32.000 feet.
Ra đời năm 2001 sau thảm họa khủng bố 11/9/2011 tại Mỹ, AirAsia thuộc quyền quản lý của doanh nhân Malaysia Tony Fernandes.
Ông chủ hãng hàng không AirAsia,Tony Fernandes. |
Trước khi biến mất, phi công điều khiến chuyến bay QZ8501 đã đề nghị được thay đổi lộ trình bay thông thường vì lý do thời tiết đồng thời tăng độ cao lên 38.000 feet do trời nhiều mây và thời tiết xấu. Khi bị mất tích, QZ8501 vẫn đang trong vùng kiểm soát của Không lưu Indonesia (ATC).
Theo tính toán của các chuyên gia, chiếc máy bay QZ8501 chỉ có đủ nhiên liệu để bay thêm được khoảng 4 giờ kể từ thời điểm mất liên lạc.
Theo trang web chuyên theo dõi thông tin về các chuyến bay Radar 24, chuyến bay QZ8501 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào lúc 7h24 sáng ngày 28/12 (theo giờ địa phương) khi đang ở trong khu vực vịnh Kumai nằm giữa Indonesia và Malaysia.
Phi công chính của chuyến bay QZ8501 là người rất nhiều kinh nghiệm với 6.100 giờ bay an toàn. Phi công phụ cũng có 2.275 giờ bay.
Tiếp viênOscar Desano (bên phải) được cho là một trong những người có mặt trên chuyến bay mất tích QZ8501. |
Chuyến bay QZ8501 chở theo 155 hành khách bao gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh cùng 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kỹ sư máy bay.
Airbus A320 siêu an toàn
Chuyến bay bị mất tích QZ8501 sử dụng loại máy bay Airbus A320-200 với sức chứa 180 hành khách với số đăng ký là PK-AXC.
Theo hãng Airbus, chiếc máy bay mất tích đã được chuyển tới hãng hàng không AirAsia vào tháng 10/2008 và đã hoạt động được 6 năm. Chiếc máy bay này đã thực hiện khoảng 23.000 giờ bay trên 13.600 chuyến bay. Lần bảo dưỡng định kỳ gần nhất của chiếc máy bay này là vào ngày 16/11/2014.
Chuyến bay bị mất tích QZ8501 sử dụng dòng máy bay A320 được đánh giá hoạt động vô cùng an toàn. (Ảnh minh họa) |
Airbus cho biết toàn thế giới, hiện có 3.606 chiếc A320 đang hoạt động. Trong đó, các dòng máy bay A319 và A321cũng thuộc mẫu A320. Chúng đều là những loại máy bay có độ an toàn bay cực cao. Tỷ lệ tai nạn với dòng máy bay là 0,14/1 triệu lần cất cánh, theo nghiên cứu an toàn của Boeing hồi tháng Tám.
Chuyến bay đầu tiên của mẫu máy bay A320 được thực hiện vào năm 1987 và được nhiều hãng hàng không trên thế giới tin dùng bao gồm cả easyJet và British Airways.
Tìm kiếm và cứu nạn
AirAsia đã thiết lập đường dây nóng khẩn cấp để cung cấp thông tin cho thân nhân, bạn bè của những người được cho là có mặt trên chuyến bay. Số máy đường dây nóng là: +622129850801.
Tại các sân bay của Indonesia và Singapore, thân nhân của các hành khách có mặt trên chuyến bay mất tích đã ùn ùn kéo tới các phòng chờ ngóng tin người thân. Trong đó, nhiều người đã không thể cầm được nước mắt và liên tục gọi điện thoại.
Máy bayC-130 của Không quân Singapore làm nhiệm vụ tìm kiếmQZ8501. |
Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan cho biết công tác cứu hộ hiện có sự tham gia của quân đội Indonesia, cơ quan cứu hộ và tìm kiếm quốc gia cùng các lực lượng từ Singapore và Malaysia.
Ông Hadi Mustofa Djuraid - quan chức thuộc Bộ GTVT Indonesia nhận định, chiếc máy bay Airbus A320-200 đã gặp nạn ở đâu đó trong khu vực biển Java, nằm giữa Kalimantan và đảo Belitung.
Tờ Time dẫn lời của người phát ngôn lực lượng Không quân Indonesia cho biết, hiện nay, Không quân đã cử 3 máy bay quân sự, trong đó có 1 máy bay trinh sát và theo dõi, cất cánh ra khu vực chuyến bay QZ8501 mất tích để thực hiện chiến dịch tìm kiếm.
Hãng tin AP cũng cho biết, Không quân và Hải quân Singapore đã cử 2 chiếc C-130 lên đường đến khu vực này.
Do ảnh hưởng từ các đám mây dày đặc cùng gió mạnh và sấm chớp, toàn bộ máy bay tham gia cứu hộ đã buộc phải ngừng hoạt động và tiếp tục nhiệm vụ vào sáng thứ Hai (29/12). Song, một số tàu thuyền vẫn sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm ngay trong đêm.
Tin đồn
Trước đó, tờ Kompas của Indonesia đưa tin, một số ngư dân thông báo họ nhìn thấy một chiếc máy bay nghi là chuyến bay QZ8501 đã lao xuống một hòn đảo nhỏ ở Belitung, nằm giữa Java và Sumatra.
Phóng viên của tờ The Guardian (Anh) hiện đang có mặt tại Belitung cho biết, Sở cảnh sát biển ở Đông Belitung đang tích cực liên hệ với phía ngư dân để xem có chiếc tàu cá nào hoạt động gần khu vực hòn đảo này và nhờ tìm hiểu, xác minh vụ việc.
Trong khi đó, J. A. Barata - đại diện của Bộ Giao thông Indonesia cho hay Bộ này đang tiến hành xác minh tin báo chuyến bay QZ8501 đã kịp hạ cánh khẩn cấp xuống một địa điểm hoang dã ở phía Đông đảo Belitung.
Người thân của hành khách trênQZ8501 ngóng chờ tin người thân. |
J. A. Barata - đại diện của Bộ Giao thông Indonesia cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang ở Trung tâm kiểm soát và xử lý khủng hoảng ở thủ đô Jakarta và chưa nhận được bất cứ một tin báo nào tương tự như thế. Tuy nhiên, theo những dữ liệu mà chúng tôi có được thì có vẻ như các đồng nghiệp của chúng tôi ở Surabaya đã biết về việc này. Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục xác minh thông tin".
Theo Tân Hoa Xã, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết khả năng chuyến bay QZ8501 đã bị rơi.
“Chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào cho thấy chiếc máy bay đã bị rơi”, ông Kalla phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình chiều ngày 28/12.
Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai đã lên tiếng phủ nhận những tin đồn cho rằng nhóm cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ và xác định được vị trí rơi của QZ8501.
Giả thuyết về sự mất tích
Chuyến bay QZ8501 mất tích khi đang ở trên độ cao hành trình. Tuy nhiên, đây được xem là giai đoạn bay an toàn nhất đối với các chuyến bay. Bởi từ năm 2004 – 2013, dữ liệu an toàn được Boeing công bố hồi tháng Tám cho thấy chỉ 10% các vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang ở trên hành trình bay.
Trực thăng của Hải quân Indonesia tham gia tìm kiếmQZ8501. |
Di chuyển qua khu vực thời tiết xấu như gặp phải sấm sét cũng có thể là yếu tố khiến QZ8501 mất tích. Tuy nhiên, các máy bay của Airbus lại vô cùng hiện đại và có thể tự điều chỉnh để cân bằng hướng gió hoặc các yếu tố xấu từ thời tiết. song không loại trừ khả năng này bởi hồi năm 2009, chuyến bay AF447 của hãng hàng không Air France bằng máy bay A330 đã gặp nạn trên Đại Tây Dương do thời tiết xấu.
Một nguyên nhân khác là do độ kim loại bị bào mòn dưới tác động của việc tăng áp và hạ áp trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh. Tuy nhiên, yếu tố này dường như bị loại trừ, bởi chiếc A320 thực hiện chuyến bay mới chỉ hoạt động có 6 năm.
Một năm 3 thảm họa hàng không
QZ 8501 là chuyến bay thứ ba gặp phải sự cố trong năm nay của hãng hàng không Malaysia. Đầu tiên, là chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines trên chiếc Boeing 777-200ER chở 239 người đã biến mất khỏi màn hình radar một cách bí ẩn kể từ ngày 8/3 trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Theo đó, tất cả hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay bị tắt trước khi chiếc Boeing 777-200ER chuyển hướng đến Ấn Độ Dương. Chính quyền Malaysia cho biết MH370 rơi ở vùng biển nam Ấn Độ Dương và không ai sống sót, nhưng đến nay, họ vẫn không thể tìm ra tung tích máy bay này.
Những mảnh vỡ còn sót lại của chuyến bay MH17. |
Tiếp đó, tới ngày 17/7, chuyến bay MH17 trên chiếc Boeing 777-200ER cũng của Malaysia Airlines đã bị bắn rơi tại khu vực miền đông Ukraine, khiến toàn bộ 283 hành khách cùng 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko tuyên bố chiếc máy bay bị bắn rơi ở độ cao 10.000 m bằng tên lửa đất đối không Buk và cáo buộc phe ly khai là thủ phạm.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo ra đa đã phát hiện hệ thống tên lửa Buk của Ukraine hoạt động trong khu vực đúng thời điểm chiếc máy bay Malaysia rơi xuống. Còn
Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhận định chiếc máy bay bị tên lửa bắn hạ, và có những "bằng chứng tin cậy" cho thấy tên lửa Buk được phóng từ địa điểm thuộc quyền kiểm soát của quân ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine.