Tổng Bí thư: Nói hay là cần nhưng sau đó phải có chuyển biến trong hành động

“Quan trọng là thực hiện trong thực tiễn thế nào, lời hứa có thực hiện được không, có giám sát tốt không? Đó mới là điều băn khoăn. Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi nhưng sau đó phải có chuyển biến trong thực tế hành động".

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng vào sáng nay 23/6 để thông báo kết quả về kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc.

Tổng Bí thư: Nói hay là cần nhưng sau đó phải có chuyển biến trong hành động - ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi nhưng sau đó phải có chuyển biến trong thực tế hành động

Không có quà không được cấp thuốc

Trình bày trước đoàn ĐBQH, Tổng Bí thư, cử tri Nguyễn Công Chất (phường Phạm Đình Hổ) cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều tiến bộ, cơ sở hạ tầng ở các bệnh viện đã được cải thiện, một số BV mới được xây dựng, cứu chữa được nhiều bệnh rất hiểm nghèo.

Tuy nhiên, do từng trải qua thực tế nên vị cử tri này cho rằng “nếu ai chẳng may vào BV mới thấm thía được ốm đau thế nào. Tại QH khoá 13, Bộ trưởng Y tế nói ngành không có phong bì, phong bao. Nhưng tôi nằm viện 2 ngày nếu không có quà cũng chưa được cấp thuốc”, cử tri Nguyễn Công Chất nêu.

Một vấn đề khác cũng được cử tri này đề cập tại buổi tiếp xúc đó là vấn đề an toàn thực phẩm, trong đó có rau sạch (bán không ai mua, 90% phải bán ở chợ dân sinh). Hoặc tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, hết giải cứu gà, giải cứu trứng giờ lại cứu lợn.

Đối với giáo dục, cử tri Nguyễn Công Chất cũng nhấn mạnh, dù có tiến bộ nhưng mới chăm lo dạy chữ hơn dạy người, nên giáo dục học đường vô cùng bức xúc như các vụ nữ sinh đánh nhau hội đồng, lột quần áo rồi tung clip lên mạng, làm tổn thương rất nhiều học sinh, phụ huynh và cả những người có trách nhiệm.

“Đạo đức văn hóa có nhiều vấn đề nổi cộm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố do mạng xã hội, phim ảnh…”- cử tri Công Chất nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, cử tri này cũng băn khăn về công tác phòng chống tham nhũng, trong đó có một số đại án chưa được xử lý triệt để, thậm chí xử rồi còn phải xem kết quả ra sao.

“Dự án trên dưới 10 nghìn tỷ đồng thua lỗ, làm nghèo đất nước. Không phải họ không có năng lực, trình độ mà chính là do thiếu trách nhiệm, có lợi ích nhóm. Hay như sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc nghẽn, gây bức xúc như thế, vậy mà lại có sân golf ngay trong đó?

Tôi thấy lạ lắm, nhân dân thấy lạ lắm. Cần phải xem xét, lấy lợi ích dân tộc, đất nước lên trên hết và loại bỏ lợi ích cục bộ. Bên cạnh đó, chống tham nhũng cũng phải đi kèm với chống lãng phí, nếu không cũng chỉ được một nửa thôi”, cử tri Nguyễn Công Chất nhấn mạnh.

Trong khi đó, cử tri Trịnh Quốc Việt (phường Thanh Nhàn) bày tỏ quan tâm đến vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn, việc tăng thời gian cho cho thấy QH ngày càng dân chủ, đáp ứng nhu cầu cử tri.

Lời hứa có thực hiện được không?

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời cảm ơn tới “các bác, các cô chú, các anh chị”. Tổng Bí thư cho biết, dù là công dân của quận nhưng đây là lầu đầu tiên về đây tiếp xúc cử tri, các nội dung còn chủ yếu liên quan đến thành phố.

“Kể ra các bác có thêm nhiều ý kiến đóng góp cho trung ương, cho QH, cho đất nước thì quý biết mấy. Tiếp xúc cử tri tại các quận khác như Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Tây Hồ... mỗi buổi thường có 17-18 ý kiến sôi nổi, các ý kiến rất chiến lược, sâu sắc”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Đánh giá kỳ họp QH vừa qua, Tổng Bí thư cho biết đã thành công rất tốt đẹp. Dù chỉ có 1 tháng nhưng đã thu được kết quả rất lớn, thông qua 12 luật, cho ý kiến 6 dự án luật. Riêng luật Quy hoạch chưa được thông qua vì khó, còn có nhiều ý kiến khác nhau nên phải để lại.

Đặc biệt, việc thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự là một thành công lớn. Đây là bộ luật rất quan trọng và nhạy cảm, đã thông qua từ kỳ họp trước nhưng thấy không thực hiện được lại phải dừng, tiếp tục sửa, cho ý kiến rồi mới có thể thông qua...

Với phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Tổng Bí thư đánh giá các ĐB đã chất vấn, tranh luận rất thẳng thắn. Trước kia chỉ hỏi và trả lời, giờ chuyển nhiều sang tranh luận cho dân chủ.

Tuy nhiên Tổng Bí thư cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế như cử tri phản ánh, phải tranh luận thẳng thắn hơn nữa. Nhất là trong các phiên chất vấn, phải hỏi, tranh luận làm sao để thấy được những thiếu sót, hạn chế để khắc phục, làm tốt hơn chức trách của mình.

“Chất vấn không phải để hỏi, để trả lời, tìm kiếm thông tin mà là xem xét trách nhiệm của anh để xảy ra việc đó, không thể đổ cho khách quan được, phải nhận trách nhiệm và hứa lần sau sửa”, Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, quan trọng là thực hiện trong thực tiễn thế nào, lời hứa có thực hiện được không, có giám sát tốt không. Đó mới là điều băn khoăn. Do đó,  Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi nhưng sau đó phải có chuyển biến trong thực tế hành động, đó là cái cần hơn".

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !