Tội phạm tham nhũng mang gương mặt "3 liên"

Thảo luận ở Hội trường về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm sáng 1/11, ý kiến đại biểu cho rằng, những kẻ tham ô, tham nhũng đều biết việc làm của mình là phạm pháp. Tuy nhiên, để đạt mục đích, họ tìm mọi cách để thực hiện cho được ba liên thành móc xích: liên danh, liên kết và liên thông.

Theo số liệu các báo cáo Quốc hội ngày 1/11 cho thấy, năm 2012 số vụ án tăng gần 9%, số bị can tăng gần 20%, tội tham nhũng tăng trên 26% so với năm 2011. Nhiều vụ án nghiêm trọng đã được khám phá nhanh chóng, nhiều vụ việc có tính nhạy cảm đã được phanh phui như vụ án cố ý làm trái của một số cán bộ nguyên là lãnh đạo ngân hàng ACB, vụ truy bắt bị can Dương Chí Dũng đã củng cố thêm niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vẫn chưa bền vững. Tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm diễn biến phức tạp hơn năm 2011, các loại tội phạm và tính chất nghiêm trọng của các loại tội phạm đều gia tăng là vấn đề đáng lo ngại.

Cho rằng tham nhũng là kẻ thù đối với quá trình phát triển của đất nước, đại biểu Trương Thị Yến Linh, đoàn Cà Mau cho rằng, công tác đấu tranh đạt được kết quả nhất định trên một số mặt nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu là ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng. Kết quả thanh tra năm 2012, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 520 tập thể, 899 cá nhân và đã phát hiện chuyển sang cơ quan điều tra xử lý hình sự 25 vụ với 41 đối tượng. Con số này vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra hàng ngày.

Tội phạm tham nhũng mang gương mặt
Đại biểu truy vấn gay gắt loại tội phạm tham nhũng

Đại biểu Linh nhận định, việc xử lý vẫn chưa nghiêm minh, có biểu hiện nể nang, né tránh với loại tội phạm tham nhũng. Nhiều vụ chưa quy rõ trách nhiệm cá nhân của từng người đứng đầu, từng cấp, từng ngành khi có vụ việc xảy ra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa được quy định rõ ràng, cụ thể. 

Vị đại biểu này đề nghị mở rộng kê khai tài sản những đối tượng có chức, có quyền, có vị thế trong xã hội, nhưng phải có cơ chế giám sát chặt chẽ đảm bảo tính minh bạch, công khai, huy động sức mạnh toàn dân vào cuộc cùng giám sát, phòng ngừa, phát hiện đẩy lùi tham nhũng. Nếu thấy cần thiết, Quốc hội có thể thành lập Ủy ban đặc biệt lâm thời đấu tranh phòng, chống tham nhũng;

Đánh giá về số lượng và thực trạng phòng chống tham nhũng hiện nay, đại biểu Phạm Trường Dân, đoàn Quảng Nam cho rằng, trong phạm vi toàn quốc với số lượng tham nhũng như thế vẫn còn ít, còn nhiều tảng băng chìm vẫn chưa được phát hiện. Một khó khăn thách thức không nhỏ trong công tác phòng ngừa đấu tranh chống tham nhũng là thường bị tác động từ các cấp lãnh đạo cũng như chỉ huy, làm cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm công tác điều tra khó xử lý trong quá trình điều tra. Đây là một vấn đề hết sức lưu ý, trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cũng cần phải làm rõ vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Thị Khá, đoàn Trà Vinh cũng đưa ra nhận định số vụ việc tham nhũng đã được phát hiện còn chưa tương xứng, việc phát hiện và kiến nghị xử lý hình sự về tham nhũng qua thanh tra kiểm toán còn ít. Bên cạnh đó việc điều tra xét xử nhiều vụ án tham nhũng còn kéo dài.

Để ngăn ngừa loại hình tội phạm này, đại biểu Khá đề nghị Chính phủ, các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp khắc phục một cách mạnh mẽ hơn, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, xử lý một người để giáo dục nhiều người. Làm thế nào cho tất cả mọi người dù bất cứ ở hoàn cảnh nào, địa vị nào cũng duy trì được “3 không”: không muốn, không thể, không dám.

“Từ những nhiệm kỳ trước, đã có lần tôi chất vấn về tỷ lệ thu hồi được từ các vụ án tham nhũng mà bản án đã có hiệu lực pháp luật đạt được bao nhiêu phần trăm trên tổng số vụ việc số tài sản bị tham nhũng. Đáng tiếc thay, cho đến nay đã 3 nhiệm kỳ sắp trôi qua, tôi chưa hề nhận được con số trả lời cụ thể nào từ cá nhân hay đơn vị có thẩm quyền”, đại biểu Khá nói.

Đại biểu Khá nêu, những kẻ tham ô, tham nhũng họ có biết việc làm của họ là phạm pháp không, chắc chắn là biết. Để đạt mục đích, họ tìm mọi cách để thực hiện cho được ba liên thành móc xích: liên danh, liên kết và liên thông. Khi bị phát hiện vi phạm họ thực hiện “3 chạy”: chạy án từ có tội thành không tội; chạy tội từ tội lớn thành tội nhỏ, từ hình sự sang hành chính; chạy tù, từ tù ngồi sang tù treo. 

Để ngăn ngừa loại tội phạm này, đại biểu Khá kiến nghị chống bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, bao biện, trù dập. Chống đầu tư dàn trải, phân tán, lãng phí, xin cho, bắt tay, móc nối. Bên cạnh đó cần chống chạy thành tích, chạy chức, chạy dự án, chạy trách nhiệm, được thì ưu điểm thuộc về tôi, sai trái, khuyết điểm thuộc về chúng ta. Cuối cùng phải chống để tội phạm trốn ngoài vòng pháp luật do lộ thông tin.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !