Toàn cảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Theo hãng tin Channel News Asia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp vào ngày 11/6, một ngày trước khi ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành hội nghị thượng đỉnh.

Tại dinh Tổng thống Singapore, ông Lý đã trao đổi thân mật với ông Trump cùng với các quan chức Mỹ cấp cao đi cùng gồm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Cố vấn An nình Quốc gia John Bolton, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Tổng thống Trump bắt tay Thủ tướng Lý Hiển Long.

Sau cuộc gặp, ông Lý, ông Trump và phái đoàn của Mỹ đã cùng nhau dùng bữa trưa. Tại đây, ông Trump đã bày tỏ sự lạc quan về hội nghị thượng đỉnh với ông Kim và cảm ơn sự hiếu khách của phía Singapore. “Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp mặt rất thú vị vào ngày mai, và tôi tin mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp”, ông nói. “Chúng tôi cũng cảm ơn sự hiếu khách, sự chuyên nghiệp và tình hữu nghị của Singapore”.

Gần trưa ngày 11/6, đoàn xe của Tổng thống Trump đã rời Khách sạn Shangri-La nơi ông đang tạm trú để đến dinh Tổng thống. Đám đông người dân hiếu kỳ đã tập trung quanh đoạn đường mà đoàn xe đi qua, rồi chụp ảnh và vẫy theo xe. Đáp lại, từ trên xe ông Trump cũng vẫy chào lại người dân.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết ông Trump đã chấp nhận lời mới đến thăm Singapore vào tháng 11/2018 của Tổng thống Singapore Halimah Yacob. Bộ này cũng nói thêm rằng ông Lý và ông Trump đã thảo luận về nhiều vấn đề trong khu vực và trên thế giới. Cả hai đều tái khẳng định quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước.

Trước đó, một loạt các cuộc họp giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra tại khách sạn Ritz-Carlton. Tại đây, nhà đàm phán Mỹ Sung Kim đã gặp gỡ các quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên. Ông Trump cũng sẽ gặp gỡ các quan chức và nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Singapore vào chiều 11/6.

Ông Trump đã cắt ngắn thời gian dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada để đến Singapore để tham dự hội nghị với lãnh đạo Kim, dự kiến sẽ diễn ra tại khách sạn Capella ở đảo Sentosa (Singapore) vào ngày 12/6.

Cuộc gặp mặt Trump – Kim sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên, nếu thuận lợi có thể dẫn đến việc Triều Tiên giải giáp vũ khí hạt nhân để được sự hỗ trợ kinh tế và đảm bảo an ninh.

Vào ngày 10/6, ông Lý cũng có một cuộc gặp mặt với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại dinh Tổng thống. Hai người đã thảo luận về quan hệ Singapore – Triều Tiên cũng như diễn biến tình hình ở Triều Tiên và trong khu vực.

Ông Lý cũng bày tỏ sự tán dương trước quyết định táo bạo của ông Kim và ông Trump, khi hai người chấp thuận gặp mặt để thảo luận.

Một số hình ảnh cuộc gặp giữa ông Trump và ông Lý Hiển Long (Nguồn: Channel News Asia):

Ông Trump bất ngờ được nhận quà sinh nhật sớm là một chiếc bánh gato trong bữa ăn trưa làm việc với Thủ tướng Singapore.


Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !