Tình hình Syria: Thực hư quân đội Mỹ điều trực thăng bắt cóc công dân Syria?

Truyền thông Syria cáo buộc Mỹ điều động trực thăng bắt cóc công dân Syria; Khủng bố IS tăng cường tấn công khắp lãnh thổ Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Mỹ bị nghi bắt cóc công dân Syria

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cáo buộc quân đội Mỹ đã tiến hành bắt cóc một công dân Syria trong một chiến dịch tại phía đông Syria.

Theo SANA, hôm 22/5, quân đội Mỹ đã bắt giữ một người dân ở ngôi làng Al-Shuhail thuộc phía đông nam tỉnh Deir Ezzor và đưa người này về căn cứ Mỹ bằng trực thăng.

{keywords}
Mỹ bị tình nghi điều trực thăng bắt cóc công dân Syria. (Ảnh: AMN)

“Trong nhiều giờ qua, các trực thăng thuộc liên quân của Mỹ đã thực hiện hạ cánh xuống ngôi làng Al-Shuhail, sau khi nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bao vây ngôi làng và bắt cóc một người đàn ông ngay tại nhà của người này ở Al-Shabaka. Anh ta đã bị đưa tới một nơi bí mật của Mỹ”, SANA cho hay.

Cũng theo nguồn tin của SANA, người dân tại làng Al-Shuhail tỉnh giấc vào sáng 22/5 vì những âm thanh phát ra từ dàn trực thăng của liên quân Mỹ, cùng tiếng súng máy xả vào ngôi làng. Hành động của Mỹ đã gây ra sự khiếp đảm trong người dân đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em.

Hiện liên quân do Mỹ đứng đầu vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào sau thông tin được SANA công bố.

IS trỗi dậy, tấn công khắp lãnh thổ Syria

Trong tháng Năm, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã liên tiếp cho tiến hành nhiều hoạt động trên khắp lãnh thổ Syria với các cuộc tấn công nhằm vào cả quân đội Syria và phe nổi dậy SDF.

Theo hãng tin AMN, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, IS đã tấn công vào các căn cứ quân sự, cơ sở kinh tế bằng hình thức vừa đánh vừa rút vào vùng sa mạc rộng lớn ở Syria.

Gần đây nhất, IS đã cho thực hiện chuỗi tấn công bên trong vùng Badiya Al-Sham ở phía đông Homs và vùng Al-Jazeera thuộc phía đông Syria ở Al-Hasakah và Deir Ezzor.

Còn theo nguồn tin từ quân đội Syria, hoạt động tấn công tăng cường của IS đã buộc bộ chỉ huy cấp cao của quân đội Syria cho tái triển khai lực lượng tới hàng loạt mặt trận để ngăn chặn tấn công khủng bố.

Cụ thể, lực lượng tăng viện từ quân đội Syria, Các Lực lượng Quốc phòng quốc gia (NDF) cùng Lữ đoàn tinh nhuệ Liwa Al-Quds người Palestine đã tới khu vực phía đông Homs trong tuần qua. Sau đó, các lực lượng này đã triển khai truy quét để nhận dạng và tiêu diệt các hầm trú ẩn của IS.

Song bất chấp những nỗ lực của quân đội Syria, nhóm khủng bố IS vẫn tiếp tục bắt cóc và tàn phá ở những nơi không ngờ tới cũng như ít được bảo vệ bằng chiến thuật vừa đánh vừa rút.

Một trong những vụ việc trên là khi các tay súng IS bất ngờ đột nhập vào phòng tuyến của quân đội Syria, sau đó tấn công vào một vài bãi khai thác dầu.

Còn tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của SDF, IS đã cho tăng cường hoạt động cùng với các chi nhánh khủng bố nằm gần biên giới Iraq.

Lâu nay, IS đã tận dụng vùng biên giới giữa Syria và Iraq để tiếp tục triển khai các cuộc càn quét có tổ chức và tấn công trên chiến trường. Động thái này khiến quân đội Iraq cho tiến hành những đợt tấn công quy mô lớn nhằm tiêu diệt IS.

Trên thực tế, IS vẫn tồn tại và điều này được chứng minh qua các đợt tấn công tăng cường khắp lãnh thổ Syria trong thời gian gần đây, bất chấp IS không còn nắm quyền kiểm soát ở bất cứ khu vực nào tại quốc gia Trung Đông này. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !