Tình hình Syria ngày 4/3: Mỹ lợi dụng Đông Ghouta để khiến Nga "bó tay"

Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, chuyên gia phân tích quân sự của Syria, Chuẩn tướng Hetham Hassun cho rằng Mỹ đang lợi dụng những căng thẳng ở khu vực Đông Ghouta ở Syria để khiến Moscow và Damascus "bó tay".

Mỹ muốn biến Ghouta thành một “thành trì của khủng bố”.

Mỹ muốn biến Ghouta thành một “thành trì của khủng bố”

Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, chuyên gia phân tích quân sự của Syria, Chuẩn tướng Hetham Hassun cho rằng Mỹ đang lợi dụng những căng thẳng ở khu vực Đông Ghouta ở Syria để khiến Moscow và Damascus "bó tay".

Theo Tướng Hassun, Washington muốn lợi dụng tình hình ở Ghouta để "tống tiền" Syria và Nga, nhằm đạt được những mục đích chính trị và quân sự. Mỹ sẽ không thể can thiệp trực tiếp vào chiến dịch của quân đội Syria ở Đông Ghouta, bởi không phận ở khu vực này được các hệ thống phòng không của Nga bảo vệ hiệu quả.

Tướng Hassun nhận định: “Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ và các nước phương Tây báo hiệu về sự tiếp tay cho các nhóm vũ trang khủng bố. Chúng ta đã chứng kiến những chiến dịch ngoại giao và thông tin tương tự nhằm hỗ trợ các phần tử khủng bố trước khi giải phóng Aleppo và Homs. Chính xác là những điều tương tự đang diễn ra ở Ghouta”.

Theo chuyên gia phân tích này, các nước phương Tây đã huấn luyện và cung cấp cho lực lượng phiến quân nhiều vũ khí và hàng hóa thiết yếu, ngoài ra họ cũng cung cấp thông tin hỗ trợ những phần tử thánh chiến. Tướng Hassun cho rằng Mỹ đang lên kế hoạch biến Ghouta thành một “thành trì của khủng bố”.

Để thực hiện mục tiêu này, Mỹ sẽ điều động lực lượng tiếp viện từ khu vực al-Tanf ở biên giới Syria do Mỹ kiểm soát. Tướng Hassun nhấn mạnh rằng trong trường hợp kế hoạch này thành công, nó sẽ trở thành một công cụ hiệu quả để gây ảnh hưởng tới Damascus, khi toàn bộ chính quyền hiện nay đặt tại khu vực Thủ đô.

Trước đó, báo Yeni Akit của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Lầu Năm Góc đã triển khai 600 binh sĩ tới căn cứ của liên quân quốc tế tại al-Tanf.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

41 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở Afrin

Kênh truyền hình Press TV đưa tin, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 41 binh sĩ nước này đã thiệt mạng ở vùng Afrin tại phía Tây Bắc Syria, nơi Ankara đang triển khai một chiến dịch quân sự trên bộ nhằm tấn công lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn trong hơn một tháng qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli đã đưa ra thông báo trên trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng Istanbul. Ông Canikli cũng cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát thêm 95 ngôi làng trong khuôn khổ chiến dịch “Nhành Ô liu” ở Afrin.

Theo Bộ trưởng Canikli, 116 thành viên của nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) đã tham gia cùng các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống lại lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 2.295 phiến quân thuộc các lực lượng người Kurd và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị “vô hiệu hóa” trong chiến dịch "Nhành Ô liu".

Trong một diễn biến khác, theo Sputniknews, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/3 đã tiêu diệt ít nhất 36 tay súng thân Chính phủ Syria đang hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd ở vùng Afrin, miền Tây Bắc Syria.

SOHR cho hay các cuộc không kích trên nhằm vào khu vực Kafr Janna và là đợt không kích thứ 3 nhằm vào các tay súng trung thành với chính quyền Damascus ở Afrin trong chưa đầy 48 giờ qua.

Cũng liên quan đến tình hình Syria, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov và Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad đã thảo luận về tình hình ở vùng Đông Ghouta (Syria) và việc triển khai nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về lệnh ngừng bắn nhân đạo ở quốc gia Trung Đông này.

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Hội đồng nhân quyền LHQ thảo luận về tình hình Syria

Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về Nhân quyền Zeid Ra’ad al-Hussein tuyên bố các cuộc không kích nhằm vào Đông Ghouta và pháo kích từ khu vực do phiến quân kiểm soát vào Damascus có thể cấu thành tội ác chiến tranh và cần phải bị khởi tố. Vị quan chức LHQ nhấn mạnh các thủ phạm của tội ác này tại Syria đang được xác định và hồ sơ đang được xây dựng để chuẩn bị cho việc khởi tố trong tương lai.

Theo một thông báo của LHQ, với 25 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 8 phiếu trắng, Hội đồng nhân quyền LHQ (UNHRC) đã quyết định mở phiên thảo luận khẩn về tình hình tại Đông Ghouta của Syria diễn ra vào 15h ngày 2/3 (giờ địa phương).

Đề nghị này được Anh đưa ra và đại diện Anh đã kêu gọi UNHRC hành động khẩn trương để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Đông Ghouta. Một số quốc gia khác cho rằng đề xuất trên là trùng lặp khi trong chương trình của UNHRC sẽ có phiên thảo luận về tình hình Syria.

Syria cho rằng phiên thảo luận chỉ khuyến khích các nhóm khủng bố và vũ trang tấn công Damascus, có tác động tiêu cực tới an toàn của thường dân khu vực.

Hôm 24/2, HĐBA LHQ đã kêu gọi áp dụng lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Đông Ghouta nơi đang có 400.000 người sinh sống. Cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria là một trong những chủ đề nóng được nhiều nước đề cập tại HRC khóa 37 năm nay.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !