Tình hình Syria ngày 3/2: Vì sao Mỹ muốn duy trì hiện diện quân sự ở Syria?

Cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông James Jatras cho biết Mỹ muốn duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria “nhằm chặn đứng cái mà Washington coi là bước tiến của Iran tại Iraq, Syria và cả Liban”.

Quân đội Mỹ

Mỹ muốn duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria

Kênh truyền hình Press TV của Iran dẫn nhận định của cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông James Jatras cho biết Mỹ muốn duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria “nhằm chặn đứng cái mà Washington coi là bước tiến của Iran tại Iraq, Syria và cả Liban”.

Ông Jatras đã đưa ra bình luận trên trong cuộc trả lời phỏng vấn với Press TV ngày 2/2 khi nhận định về những thông tin cho rằng Washington đang cân nhắc về một cuộc tấn công quân sự ở Syria.

Ông Jatras cho biết: “Tôi không thể xác nhận bất kỳ thông tin nào cho rằng Chính phủ Mỹ đang xem xét một động thái chống lại Syria với cái cớ là việc sử dụng vũ khí hóa học. Nhưng tôi hoàn toàn không ngạc nhiên về điều đó”.

Theo vị cựu cố vấn Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rằng sự hiện diện quân sự ở Syria là nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, điều thấy rõ là nhóm An ninh Quốc gia (các quan chức phụ trách an ninh) xung quanh ông Trump cũng có những mục tiêu khác. Họ vẫn bị sa lầy vào quan điểm “Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi” từ thời chính phủ tiền nhiệm.

Nhà phân tích này cho rằng Mỹ muốn duy trì sự hiện diện lâu dài ở Syria là nhằm chế Iran. Ông Jatras kết luận: “Đây là một diễn biến hết sức nguy hiểm và tôi cho là nó về bản chất đi ngược lại những chính sách của ông Trump khi ông ấy chạy đua vào Nhà Trắng”.

Trước đó, các quan chức cấp cao Mỹ  ngày 1/2 cho biết Tổng thống Donald Trump chuẩn bị phát động một hành động quân sự nếu cần thiết nhằm chống lại Chính phủ Syria vốn bị cho là có khả năng đang phát triển những loại vũ khí hóa học mới.

Đại hội đối thoại dân tộc Syria tổ chức ở Sochi, Nga

Nhiều thành phần đối lập Syria gửi thư phản đối tới Liên Hợp Quốc

Khoảng 150 tổ chức xã hội dân sự của Syria đang cáo buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ban thưởng cho Nga khi cử đặc phái viên tới tham dự Đại hội Đối thoại dân tộc Syria tại Sochi.

Trong bức thư gửi tới ông  Guterres, các tổ chức trên, trong đó có một số hội đồng địa phương thuộc phe đối lập, viết rằng ông Staffan de Mistura đã tham dự hội nghị mặc dù chính quyền Syria tiếp tục tỏ ra không mấy quan tâm tới các cuộc hòa đàm do LHQ dẫn đầu. Bức thư viết: "Thay vì yêu cầu Nga buộc chế độ (của Tổng thống Bashar al- Assad) này tham gia bàn đàm phán một cách thực chất, thì ông lại ban thưởng cho họ tính chính danh của LHQ".

Liên minh đối lập Syria và tổ chức người Kurd đã tẩy chay đại hội trên, vừa diễn ra trong tuần này, chỉ vài ngày sau khi vòng thứ 9 của các cuộc đàm phán do LHQ tại Vienna không đạt được tiến triển nào. Tại Sochi, 1.400 đại biểu tham dự hội nghị đã nhất trí thành lập ủy ban soạn thảo hiến pháp thời hậu chiến. Phe đối lập lo sợ rằng hiến pháp mới sẽ mở đường cho phép Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục cầm quyền. Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nói rằng Nga đã đưa ra những đảm bảo rằng kết quả của hội nghị trên sẽ là "sự đóng góp" cho các cuộc hòa đàm do LHQ đứng đầu tại Geneva.

Tổng thống Pháp Macron,

Pháp không chấp nhận Syria vi phạm cam kết ngừng sử dụng vũ khí hóa học

Trong một tuyên bố ngày 2/2, Pháp đã bày tỏ "mối quan tâm sâu sắc" về việc Chính phủ Syria đã vi phạm cam kết ngừng sử dụng vũ khí hoá học và Paris đang làm việc với các bên liên quan nhằm làm sáng tỏ các cuộc tấn công khí độc gần đây.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes Von der Muhll, các báo cáo của Cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu (OPCW) cho thấy Damacus đã không thực hiện cam kết 2013 về việc hủy bỏ các kho hóa chất cũng như không chấp hành các công ước quốc tế cấm sử dụng chúng. Ông nhấn mạnh rằng Pháp không chấp nhận điều đó.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố Paris có thể khởi động các cuộc không kích đơn phương nhằm vào các mục tiêu ở Syria trong trường hợp một cuộc tấn công hóa học mới diễn ra.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết Chính phủ Syria có thể đang phát triển các loại vũ khí hóa học mới và Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị xem xét hành động quân sự tiếp theo nếu cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công hóa học. Các công nhân cứu hộ và các nhóm y tế làm việc trong khu vực nổi dậy Đông Ghouta, gần Damascus, đã buộc tội chính phủ sử dụng khí clo 3 lần trong vòng 1 tháng trước, trong đó có cả sáng 1/2.

Tuy vậy, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học mà họ đã đồng ý hủy trong năm 2013 theo một thỏa thuận do Nga và Mỹ ký kết. Sau một cuộc tấn công bằng khí độc sarin vào tháng 4/2017 tại một khu vực nổi dậy ở Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu USS Ross và USS Porter ở Đông Địa Trung Hải, nhằm vào một số mục tiêu ở căn cứ Shayrat.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !