Tình hình Syria ngày 23/4: Mỹ nghe lời Pháp không rút quân khỏi Syria?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay đã thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút quân khỏi Syria; Khám phá đường hầm bí mật tinh vi ở Đông Ghouta là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 23/4.

Pháp thuyết phục quân đội Mỹ ở lại Syria

Trong bài phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh Mỹ, Pháp và các đồng minh cần ở lại Syria ngay cả sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bị tiêu diệt để xây dựng “một đất nước Syria mới”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Cũng theo ông Macron, trước đó, ông này đã thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút quân khỏi Syria. Về phần mình, trước đây, ông Trump đã ra tuyên bố quân đội Mỹ “sẽ sớm” rút khỏi Syria để “những người khác lo tình hình”.

“Ngay cả sau khi cuộc chiến tiêu diệt IS kết thúc, Mỹ, Anh và các đồng minh cũng như tất cả các nước trong vòng bao gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một đất nước Syria mới. Tuy nhiên, người đóng vai trò quyết định tương lai chính là người dân Syria”, ông Macron nói. 

Theo ông Macron, nếu quân đội nước ngoài rời khỏi Syria, đây sẽ là cơ hội để Iran củng cố vị thế trong khu vực.

“Chúng ta sẽ phải xây dựng một đất nước Syria mới sau chiến tranh và đó là lý do tại sao tôi cho rằng vai trò của Mỹ là đặc biệt quan trọng”, ông Macron nói thêm.

Cũng theo ông Macron, nếu Pháp và các đồng minh rời khỏi Syria, họ sẽ tạo cơ hội cho Iran và Tổng thống Syria Bashar Assad cũng như nhiều thế lực khác chuẩn bị cho một cuộc chiến mới và tạo dựng nhiều tổ chức khủng bố mới.

Hôm 14/4, Mỹ cùng Anh và Pháp đã cho phóng 103 tên lửa hành trình về phía Syria nhằm đáp trả trước cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường ở thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương vào ngày 7/4.

Phía Nga và chính phủ Syria đã bác bỏ những cáo buộc trên. Tổng thống Syria Assad gọi đây là cuộc tấn công mang tính “thù địch”. Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, cuộc không kích của phương Tây đã “vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế bao gồm Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như gây ảnh hưởng lớn tới tiến trình thiết lập hòa bình ở Syria”.

Thủ lĩnh đảng Mặt trận quốc gia ở Pháp là bà Marine Le Pen khẳng định, việc Pháp tham gia cuộc không kích nhằm vào Syria cùng Mỹ và Anh đã khiến Pháp mất đi cơ hội giữ vai trò độc lập trên trường quốc tế.

Khám phá đường hầm bí mật tinh vi ở Đông Ghouta

Chia sẻ với Sputnik, một tướng chỉ huy quân đội Syria giấu tên cho hay, một mạng lưới đường hầm tinh vi đã được phát hiện ở Đông Ghouta. Theo vị tướng này, đây có thể được xem là “những ngôi nhà dưới lòng đất phục vụ các tướng lĩnh khủng bố”.

Quân đội Syria phát hiện đường hầm ở Đông Ghouta.

“Một số căn phòng được trang bị điện cùng các đồ vật bằng nhựa cho thấy, đây là văn phòng và sở chỉ huy cũng như nơi ăn ở của các tướng khủng bố”, vị quan chức này nói.

Thậm chí, một số đường hầm có kích cỡ lớn có thể được dùng để chứa ô tô hoặc để cả xe tăng đi qua.

Cũng theo tướng quân đội Syria, hệ thống đường hầm tinh vi này được phiến quân sử dụng để không chỉ làm nơi trú ẩn mà còn giúp họ tránh được những cuộc không kích của quân đội Syria. 

Hồi đầu tháng Tư, quân đội Syria đã rà soát các ngôi làng và thị trấn ở Đông Ghouta. Họ đã phát hiện được một mạng lưới đường hầm dưới lòng đất của phiến quân. Hệ thống đường hầm này được cho dùng để phục vụ liên lạc của các tay súng khủng bố.

Chính phủ Syria cho biết, tất cả các đường hầm được phát hiện sẽ bị vùi lấp bởi chúng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng cho dân thường ở Đông Ghouta.

Hôm 14/4, quân đội Syria tuyên bố giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta khỏi sự kiểm soát của phiến quân. Ngoài ra, các tay súng khủng bố cũng đã rời khỏi thị trấn Douma, thành trì cuối cùng của lực lượng này ở Đông Ghouta. 

Video: Quân đội Syria khám phá đường hầm bí mật tinh vi ở Đông Ghouta

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !