Tình hình Syria mới nhất ngày 7/3

Mỹ sẽ sử dụng máy bay ném bom B-52 tấn công IS ở Syria, Phe đối lập Syria yêu cầu Nga bảo vệ, Hoa Kỳ tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang trợ giúp cho bọn khủng bố ở Syria, Tổng thống Afghanistan tuyên bố đánh bại tổ chức "nhà nước Hồi giáo IS”….là những tin mới

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/3 - ảnh 1

Mỹ sẽ sử dụng "pháo đài bay" B-52 tấn công IS ở Syria và Iraq.

Mỹ sẽ sử dụng máy bay ném bom B-52 tấn công IS ở Syria và Iraq

The Fox News dẫn tuyên bố của đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, Washington sẽ triển khai máy bay ném bom B-25 (có khả năng) được trang bị đầu đạn hạt nhân tham gia chiến dịch tấn công “Nhà nước Hồi giáo IS”.

Theo các nguồn tin, B-52 sẽ bắt đầu chiến dịch tấn công đầu tiên các mục tiêu IS vào tháng 4 sắp tới. Hiện tại vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiếc B-52 và số lượng các phi công chiến đấu sẽ tham gia hoạt động tại Syria và Iraq.

Cũng theo đại diện Bộ Quốc phòng, B-52 sẽ thay thế cho máy bay ném bom B-1 (Lancer) từng hoạt động trong chiến dịch chống IS. B-1 đã được đưa trở về căn cứ quân sự của Mỹ vào tháng 1/2016.

Máy bay B-1 có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 10 giờ (mà không phải tiếp nhiên liệu), bay ở vận tốc siêu âm, tiếp cận các mục tiêu IS chỉ trong vòng vài phút.

"Oanh tạc cơ B-1 của chúng tôi đã lỗi thời, hiện chúng không có mặt tại đây (Syria và Iraq), chúng tôi cần phải tiến hành nâng cấp chúng” - Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Không quân Mỹ xác nhận.

Theo The Fox News, máy bay B-52 có thể mang tới 31 tấn trọng tải vũ khí. Những chiến đấu cơ này hoạt động lần đầu tiên vào năm 1954 và thường xuyên tham gia các cuộc tập trận quân sự toàn thế giới. Hiện chúng đang có mặt tại căn cứ không quân ở bang Louisiana và Bắc Dakota, Mỹ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/3 - ảnh 2

Tổng thống Afghanistan tuyên bố đánh bại tổ chức "nhà nước Hồi giáo IS”

Tổng thống Afghanistan tuyên bố đánh bại tổ chức "nhà nước Hồi giáo IS”

Tờ New York Times dẫn phát biểu của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trước quốc hội hôm Chủ nhật (6/3) cho hay, tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” đã hoàn toàn bị tiêu diệt tại khu vực biên giới quốc gia này, đồng thời nhấn mạnh “Afghanistan sẽ trở thành mồ chôn những kẻ khủng bố".

Ông Ghani thông báo, quân đội Afghanistan đã giành lại quyền kiểm soát một số vùng sâu vùng xa của tỉnh Nangarhar thuộc phía Đông nước này, sát với biên giới Pakistan.

Theo Tổng thống Afghanistan, sự kiện này đã đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của các nhóm khủng bố liên minh với IS, lực lượng đã chiếm lãnh thổ thuộc biên giới Afghanistan trong hơn một năm qua.

Theo lực lượng an ninh Afghanistan, sau 21 ngày chiến đấu liên tục lực lượng này đã tiêu diệt hơn 200 tên khủng bố.

Cũng vào ngày 6/3 xuất hiện thông tin cho rằng, phiến quân Taliban hoạt động tại Afghanistan không có dự định đàm phán bất cứ thỏa thuận nào với chính phủ nước này.

Đại diện phong trào Taliban tuyên bố, các cuộc đàm phán sẽ không diễn ra chừng nào quân đội Mỹ và và các nước thuộc NATO chưa rút khỏi lãnh thổ Afghanistan

Trong năm qua, quân đội Afghanistan và Mỹ không đạt được thành tựu trong cuộc chiến chống lại phong trào Taliban. Trong khi đó, quân Hồi giáo không dưới một lần đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu, đặc biệt là vụ nổ mới xảy ra gần tòa nhà của Bộ Quốc phòng Afghanistan tại thủ đô Kabul.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/3 - ảnh 3

Phe đối lập Syria yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bảo vệ khỏi sự tấn công của IS

Phe đối lập Syria yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bảo vệ khỏi sự tấn công của IS

Hãng Riafan dẫn nguồn tin từ Damascus cho hay, các nhà lãnh đạo phe nhóm đối lập ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bảo vệ họ khỏi sự tấn công của những kẻ cực đoan thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” và các nhóm khủng bố khác trên lãnh thổ nước này.

Người đứng đầu Trung tâm điều phối của Nga tại Syria, Trung tướng Sergei Kuralenko tuyên bố với lực lượng đối lập rằng, Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng trợ giúp họ trong vấn đề này.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo sự an toàn cho thủ lĩnh các phe nhóm đối lập cũng như lãnh đạo những chính quyền địa phương đã tham gia ký kết thỏa thuận chấm dứt chiến sự và bắt đầu tiến trình hòa giải ở Syria” – Tướng Kuralenko nói.

Tướng Nga cũng nhấn mạnh, từ khi Trung tâm điều phối của Nga bắt đầu hoạt động ở Syria đã có những bước tiến quan trọng trong quá trình đàm phán. Trung tâm đã tiến hành 23 cuộc gặp gỡ với các đại diện của phe nhóm đối lập tại đây.

Được biết trước đó vào ngày thứ Bảy (5/3) các đại diện phe nhóm đối lập đã tiến hành đàm phán tại căn cứ không quân Hmeymim, nơi hoạt động của Trung tâm điều phối Nga tại Syria.

Lực lượng đối lập thể hiện lòng tin và sự biết ơn đối với LB Nga. Theo kết quả các cuộc đàm phán, một nhóm hoạt động sẽ được thành lập để bắt đầu công việc nghiên cứu, dự thảo Hiến pháp mới cho Syria.

Lệnh ngừng bắn được thực thi tại Syria từ ngày 27/2. Ngày 30/9/2015 theo yêu cầu của chính quyền Damascus Không quân Nga bắt đầu chiến dịch chống khủng bố trên lãnh thổ nước này. Thỏa thuận ngừng bắn hiện tại ở Syria phần lớn là do công lao của các nhà ngoại giao Nga.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/3 - ảnh 4

Hoa Kỳ tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang trợ giúp cho bọn khủng bố ở Syria

Hoa Kỳ tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang trợ giúp cho bọn khủng bố ở Syria

Hôm thứ Bảy (5/3) phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, Washington không thể chắc chắn 100% những kẻ khủng bố tại Syria được cung cấp đạn dược và vũ khí từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng biết rằng, biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đang được mở.

Theo yêu cầu của các phóng viên, ông Kirby còn đưa ra nhận xét về các thông tin từ Trung tâm điều phối (hòa giải) của Nga tại Syria.

Nhận định về tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, thượng nghị sĩ Franz Klintsevich - phó chủ tịch Ủy ban an ninh và quốc phòng thuộc Thượng viện Nga nói: “Thực tế, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby đã để ngỏ khả năng những kẻ khủng bố Syria được cung cấp vũ khí và đạn dược từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và xác nhận biên giới giữa hai nước này vẫn chưa được đóng lại”.

Đồng thời ông Klintsevich thể hiện sự ngạc nhiên trước phản ứng bình tĩnh của Mỹ trong tình huống này.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí theo dây chuyền cho các chiến binh Hồi giáo như khẳng định của phía Mỹ, thì đây có lẽ là thời điểm (mang tính) nguy cấp đầu tiên từ khi bắt đầu thỏa thuận ngừng bắn tại Syria” – Thượng nghị sĩ Nga chỉ ra sự nghiêm trọng của tình hình.

Ông bày tỏ hy vọng, Mỹ sẽ tiếp tục cùng với Nga là lực lượng bảo đảm cho thỏa thuận ngừng bắn.

Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !