Tình hình Syria mới nhất ngày 5/11: Mỹ “bí mật” xây thêm căn cứ quân sự ở Raqqa

Một quan chức cấp cao giấu tên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho hay, Mỹ đã xây thêm một căn cứ quân sự ở thành phố Raqqa; Khủng bố tấn công trung tâm Damascus là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 5/11.

Mỹ “bí mật” xây thêm căn cứ quân sự ở Raqqa

Một quan chức cấp cao giấu tên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho hay, Mỹ đã xây thêm một căn cứ quân sự ở thành phố Raqqa của Syria. Đây chính là khu vực mới được giải phóng khỏi sự kiểm soát của các tay súng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Binh sĩ Mỹ hoạtđộngở Raqqa.

“Mỹ đang cho xây các căn cứ quân sự tại những khu vực mà lực lượng của chúng tôi đã giành lại sự kiểm soát từ IS. Chúng tôi xem đây là một chiến lược đúng đắn. Gần đây, Mỹ đã cho xây một căn cứ quân sự ở ngay lối vào thành phố Raqqa thuộc vùng Jezra”, vị quan chức SDF cho hay.

Theo người này, Mỹ chọn khu vực trên bởi đây là nơi chỉ phải chịu tổn thất không đáng kể trong hoạt động quân sự ở Raqqa và giờ được xem là nơi an toàn nhất trong thành phố này. Ngoài ra, không hề có bẫy mìn hay thuốc nổ được cài ở Jezra.

“Căn cứ quân sự và vùng lãnh thổ kế bên đang được các binh sĩ Mỹ bảo vệ nghiêm ngặt. Không một ai ngoại trừ các tay súng SDF được phép tiến vào khu vực này”, vị quan chức SDF nói thêm. 

Chia sẻ với Sputnik, Giáo sư Muhammed Kheir al-Akkam tại Đại học Damascus nhấn mạnh, “Mỹ đang thay thế lực lượng khủng bố IS bằng các tay súng SDF trên lãnh thổ Syria”.

Ông al-Akkam còn cáo buộc, Mỹ đã không thành thật trong cuộc chiến chống khủng bố và tài trợ cho cả SDF lẫn IS. Ông này khẳng định, “Mỹ không hề muốn chiến tranh ở Syria kết thúc chừng nào mục tiêu chưa hoàn thành”.

Trong một diễn biến khác, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cho rằng, Mỹ đã xây dựng một căn cứ quân sự gần thị trấn At Tanf nằm ở vùng biên giới giữa Syria và Iraq mà không được sự chấp thuận của chính quyền Syria. Mỹ còn cấm mọi người tránh xa căn cứ trong vòng 55 km.

Theo cơ quan của Nga, việc căn cứ quân sự của Mỹ nằm gần với trại tị nạn Rukban đã cản trở hoạt động cứu trợ nhân đạo và xem đây là tội ác chiến tranh.

Hôm 20/10, Washington tuyên bố thành phố Raqqa đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi chiến thắng trên là “cột mốc quan trọng” để tiến tới “một giai đoạn chuyển giao mới”. 

Khủng bố tấn công trung tâm Damascus

Hãng tin SANA cho hay, 2 dân thường đã thiệt mạng và một số người bị thương nặng sau một cuộc tấn công bằng pháo của lực lượng khủng bố ngay tại trung tâm thủ đô Damascus. Lực lượng khủng bố cũng đã nã đạn pháo vào quảng trường Abbasid.

Khu vực ngoạiô Damascus bốc khóiđen sau một cuộc nã pháo.

Nguồn tin từ cảnh sát Syria cho biết, vụ tấn công đã gây ra thiệt hại tài sản đáng kể.

Trong vài tháng gần đây, các cuộc tấn công bằng đạn pháo nhằm vào khu vực Old City tại thủ đô Damascus đang gia tăng nhanh chóng. Hồi đầu tuần, các tay súng khủng bố cũng đã nã pháo vào đường Al-Ameen ở Damascus, khiến 5 dân thường bị thương.

Kể từ tháng Một, các bên tham chiến ở Syria cùng với các nhà hòa giải là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã tổ chức đối thoại hòa bình tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Vòng đàm phán thứ 7 cũng đã diễn ra hồi đầu tuần này. Theo một số nguồn tin, các bên đang thảo luận về khả năng thiết lập vùng hạ nhiệt căng thẳng mới tại phía nam Damascus.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !