Tình hình Syria mới nhất ngày 26/10: IS tháo chạy, bỏ lại vũ khí NATO trong kho?

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ ngăn cản hoạt động nhân đạo tại thành phố al-Rukban; Chuẩn tướng quân đội Syria khẳng định vũ khí NATO có mặt trong nhà kho của IS ở Al Mayadin là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 26/10.

Nga: Mỹ ngăn cản hoạt động nhân đạo tại al-Rukban

Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng về tình hình nhân đạo quanh khu tị nạn al-Rukban của Syria.

“Phía quân đội Mỹ và các lực lượng vũ trang trái phép hoạt động trong khu vực al-Rukban đã ngăn cản chính phủ Syria thiết lập hành lang an toàn và vận chuyển hàng hóa cứu trợ nhân đạo cho khu tị nạn al-Rukban”, Sputnik dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga.

Người dân sinh sốngởkhu tị nạn al-Rukban của Syriađi lấy nước.

Khu tị nạn al-Rukban nằm gần biên giới Jordan hiện là nơi sinh sống của hơn 60.000 phụ nữ và trẻ em. Đây là những người chạy trốn khỏi vùng chiến sự ở Raqqa và Deir ez-Zor. 

Theo Trung tâm Hòa giải Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga, tình hình nhân đạo ở khu tị nạn al-Rukban thuộc tỉnh Homs hiện vô cùng tồi tệ. Trong khi đó, tình trạng buôn bán ma túy, các hoạt động tuyên truyền và chiêu binh tham gia các tổ chức khủng bố vẫn diễn ra lan tràn ở khu vực này.

Hồi đầu tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga còn cáo buộc Mỹ dùng chính những người dân sinh sống ở khu tị nạn al-Rukban làm lá chắn sống để bảo vệ căn cứ quân sự nằm gần thị trấn al-Tanf. Về phần mình, Lầu Năm Góc đã phủ nhận cáo buộc từ phía Bộ Quốc phòng Nga. 

Vũ khí NATO có mặt trong nhà kho của IS ở Al Mayadin

Chuẩn tướng quân đội Syria, ông Hasan Suheil cho biết sau khi giải phóng thành phố Al Mayadin khỏi sự kiểm soát của các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, quân chính phủ Syria đã tịch thu được nhiều loại vũ khí của NATO.

Theo Tướng Suheil, kho vũ khí lớn nhất của IS bị quân đội Syria tịch thu tại thành phố Al Mayadin, nằm ở phía đông Syria. Kho vũ khí này có nhiều loại vũ khí của NATO được sản xuất tại Mỹ, Anh và Bỉ.

Các tay súngISở Syria.

“Phải mất ít nhất 6 ngày chúng tôi mới có thể đưa ra được toàn bộ số vũ khí mà các tay súng IS bỏ lại khi tháo chạy. Có nhiều loại vũ khí và thiết bị liên lạc được nước ngoài sản xuất”, Sputnik dẫn lời Tướng Suheil.

Al Mayadin từng là một trung tâm hậu cần được bố trí khu nhà kho và các nhà xưởng một cách có hệ thống.

Sau khi giải phóng thành phố Al Mayadin, quân đội Syria đã giành được nhiều chiến lợi phẩm là các vũ khí hạng nhẹ, vũ khí chống tăng, pháo, mìn cũng như các xe tăng và xe thiết giáp bị IS lấy từ quân đội Iraq trước đó.

Ông Suheil còn công khai trước giới báo chí về các thiết bị radar, thiết bị y tế và một xưởng sản xuất máy bay không người lái (UAV) với hàng chục chiếc UAV đã được các tay súng IS sử dụng cho hoạt động trinh sát hoặc xác định vị trí ném bom. 

Bên cạnh đó, quân đội Syria còn phát hiện nhiều loại vũ khí của NATO trong nhà kho của IS bao gồm súng cối 155 m do Anh sản xuất.

Chia sẻ với Sputnik, một quan chức NATO đã phủ nhận thông tin được Tướng Suheil công bố và khẳng định việc các loại vũ khí của NATO nằm trong tay IS là “nhầm lẫn”.

“NATO không bán và cũng không sở hữu các loại vũ khí trên. Cụm từ 'vũ khí NATO' đã bị hiểu lầm. NATO là một phần trong liên minh toàn cầu chống IS. NATO thực hiện các chuyến trinh sát bằng máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) cũng như đào tạo cho các lực lượng Iraq. NATO không hiện diện hoặc trực tiếp chiến đấu ở Syria mà chỉ có một số đồng minh của NATO hoạt động tích cực trong cuộc chiến chống IS và đã giành được thắng lợi. Cuộc khủng hoảng ở Syria tiếp tục rơi vào thảm họa nhân đạo và là yếu tố chính gây bất ổn cho trong và ngoài khu vực”, quan chức NATO chia sẻ.

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Anh cũng đã lên tiếng bình luận trước thông tin Chuẩn tướng Suheil đưa ra. Theo ông này, lời cáo buộc của Tướng Suheil “chỉ là sự suy đoán”. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !