Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4

Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ không sớm rút quân khỏi Syria; Người Kurd giành được 146 km2 sau 10 ngày đêm bắt đầu hoạt động giải phóng miền Bắc Syria; Liên minh quốc tế thừa nhận 396 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích của họ tại Syria và Iraq….
Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 1

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ không sớm rút quân khỏi Syria

Tờ Hurriyet hôm thứ Bảy (1/4) đưa tin, phát biểu trước các nhà báo trên boong máy bay tới Brussels, nơi trước đó vừa diễn ra cuộc họp cấp Ngoại trưởng của Hội đồng NATO người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, quân đội nước này sẽ tiếp tục ở lại Syria chừng nào các lực lượng địa phương ở đây chưa kiểm soát được tình hình.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8/2016 bắt đầu chiến dịch Lá chắn sông Euphrates tại Syria để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS với sự tham gia của các đồng minh nổi dậy tại Syria và đã giành được quyền kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus thuộc miền Bắc Syria cùng thị trấn Al-Bab. Hôm thứ Tư (30/3) Thủ tướng nước này Binali Yildirim tuyên bố chiến dịch đã kết thúc thành công, đồng thời nhấn mạnh trường hợp lại xuất hiện mối đe dọa về an ninh đối với Ankara thì họ có thể sẽ triển khai chiến dịch mới tại đây.

“Lực lượng địa phương mà sẽ được triển khai ở đó (những khu vực được giải phóng từ tay IS ở Syria) cần được đào tạo và trang bị vũ khí. Chỉ khi nào lực lượng địa phương có thể kiểm soát hoàn toàn tình hình chúng tôi mới xem xét tới khả năng giảm quân số hay rút lui hoàn toàn lưc lượng khỏi Syria” – nhà ngoại giao cấp cao Ankara khẳng định.

Ông Cavusoglu cũng một lần nữa nhắc lại mối quan ngại của Ankara về việc hợp tác giữa Hoa Kỳ và Lực lượng Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria mà Ankara coi là một tổ chức khủng bố có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ. “Họ (những đại diện Mỹ) nói rằng trong tình huống đối đầu họ sẽ phải gửi thêm lực lượng bổ sung tới Syria, quyết định hiện chưa được thông qua. Nhưng phương án hợp tác của họ với YPG vẫn đang trên bàn nghị sự như trước. Theo tôi hiểu, họ lo sợ rằng YPG sẽ chịu sự kiểm soát của Moscow nếu Washington chấm dứt hợp tác với lực lượng này” – Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ý kiến.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 2

Người Kurd Syria

Người Kurd giành được 146 km2 sau 10 ngày đêm bắt đầu hoạt động giải phóng miền Bắc Syria

RIA Novosti dẫn thông báo từ Ban chỉ huy "Lực lượng dân chủ Syria" (SDF) cho hay sau 10 ngày đêm bắt đầu chiến dịch giải phóng miền Bắc Syria từ tay “Nhà nước Hồi giáo IS” lực lượng này đã giành lại được 146 km2 lãnh thổ thị trấn Tabka. Ngoài ra 79 tay súng cực đoan đã bị tiêu diệt.

Hoạt động giải phóng Tabka bắt đầu từ ngày 21/3 với việc thuyên chuyển quân nhảy dù tới thị trấn nhờ sự trợ giúp của trực thăng Mỹ.

"Sau 10 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động vùng lãnh thổ trải dài 146 km2, nơi nằm 23 ngôi làng đã được giải phóng… 79 tay súng cực đoan đã bị tiêu diệt, trong số đó có 2 chỉ huy và 5 phần tử khác đã bị bắt giam” – trích thông báo từ Ban chỉ huy SDF.

Ngoài ra lực lượng này còn phá hủy 5 xe chiến đấu của đối phương. Về phía mình theo SDF có 4 binh sĩ  đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Hoạt động giải phóng thị trấn Tabka cách Raqqa 40 km về phía Tây là một phần trong chiến dịch mang tên “Cơn thịnh nộ của sông Euphrates” mà SDF công bố trước đó. Hoạt động đang diễn ra với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm và Không quân Mỹ. Điều này gây ra sự phản đối từ chính quyền Syria. Damascus cho rằng Washington hành động mà không có sự đồng ý của họ và sự hiện diện của lính Mỹ ở miền Bắc Syria trên thực tế là hành động can thiệp quân sự.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 3

Quân đội Mỹ

Liên minh quốc tế thừa nhận 396 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích của họ tại Syria và Iraq

Bộ tư lệnh trung tâm các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ hôm 1/4 ra tuyên bố Liên minh quốc tế do nước này dẫn đầu thừa nhận kể từ khi bắt đầu hoạt động chống khủng bố Liên minh này đã gây ra cái chết cho ít nhất 396 dân thường trong các vụ không kích trên lãnh thổ Syria và Iraq.

Đặc biệt, Liên minh cũng công nhận độ tin cậy của 5 cáo buộc liên quan tới cái chết của dân thường trong các vụ không kích của họ tại Iraq và Syria trong tháng 2/2017

Tính từ tháng 8/2014 đến hết tháng 2/2017 Liên minh quốc tế đã thực hiện tổng cộng 18.600 vụ đánh bom

Trước đó, Trụ sở của Liên minh thông báo có 118 dân thường Syria và Iraq thiệt mạng trong các vụ không kích của lực lượng này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 4

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Hàng chc nghìn người tr v nhng khu vc min Bc Syria

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hàng chục nghìn người Syria và người tị nạn đã quay trở lại những khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng nổi dậy do Ankara hậu thuẫn kiểm soát ở miền Bắc Syria. Trong khi đó, các các tay súng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đã tấn công một thị trấn ở khu vực phía Bắc Syria hiện do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu được đưa ra ba ngày sau khi Thủ tướng nước này Binali Yildirim tuyên bố chiến dịch "Lá chắn sông Euphrates" của Thổ Nhĩ Kỳ mở màn hồi tháng 8/2016 đã kết thúc sau khi quân đội nước này và quân nổi dậy đã kiểm soát khu vực dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong một chuyến thăm thành phố biển Izmir ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Cavusoglu nói: "Mọi người bắt đầu quay trở lại những nơi này, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hiện diện ở đó. Chúng tôi cần thiết lập một khu vực không có khủng bố. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục những công việc cần thiết, bao gồm huấn luyện và trang bị vũ khí cho các lực lượng an ninh địa phương".

Theo tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi chiến dịch quân sự "Lá chắn sông Euphrates" bắt đầu, liên minh giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân nổi dậy Syria đã tiêu diệt 2.647 tay súng IS và 425 chiến binh người Kurd ở Syria. Hơn 2.000 km2 lãnh thổ ở miền Bắc Syria hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !