Tình hình Syria mới nhất ngày 11/5

Nga bác tin chiến đấu cơ bị bắn hạ tại Syria; Damascus sẽ không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo; Ngoại trưởng Nga, Mỹ; Iran điện đàm về Syria; Nhóm Hỗ trợ quốc tế cho Syria sẽ họp vào ngày 17/5…là những tin mới nhất về tình hình Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/5 - ảnh 1

Nhóm Hỗ trợ quốc tế cho Syria sẽ họp vào ngày 17/5

Nhóm Hỗ trợ quốc tế cho Syria sẽ họp vào ngày 17/5

RIA Novosti dẫn thông báo của Vụ Thông tin báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự định sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria sắp tới.

"Ông Lavrov có kế hoạch tham gia Hội nghị của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria” – trích dẫn thông báo.

Cùng ngày Hãng Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận cuộc họp của Nhóm Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria dự kiến sẽ được tổ chức tại Vienna vào ngày 17/5.

Sớm hơn nữa RIA Novosti cũng nhận được nguồn tin tương tự từ Bộ Ngoại giao Nga. Nguồn tin này còn cho biết thêm, rất có thể các cuộc đàm phán về Syria sẽ được bắt đầu sau khi Hội nghị Bộ trưởng Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria kết thúc.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/5 - ảnh 2

Damascus sẽ không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo

Chính quyền Damascus sẽ không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo

Trả lời phỏng vấn qua điện đàm với RIA Novosti hôm 10/5, phát ngôn viên Ủy ban đàm phán cấp cao Syria (HNC) Riyadh Naasan Agha cho biết, tổ chức này nghi ngờ việc chính phủ Syria sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố Aleppo, nằm ở phía Bắc Syria. Trước đó Damascus tuyên bố, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài thêm 48 giờ (từ 1 giờ sáng 10/5 đến 24 giờ ngày 11/5) ở Aleppo.

“Chúng tôi không tin, chính quyền Syria sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn” – ông Agha nhấn mạnh.

Theo đại diện HCN chính phủ Syria chỉ làm tuyên bố trước giới truyền thông, còn thực tế thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm rất nhanh chóng ở Aleppo.

Cùng ngày, Trung tướng Sergei Kuralenko – Giám đốc Trung tâm điều phối đàm phán của Nga tại Hmeymim cũng thông báo về việc kéo dài lệnh ngừng bắn tại Aleppo. Bên cạnh đó, theo số liệu tổng hợp từ Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/5, số lượng các khu vực dân cư tham gia thỏa thuận ngừng bắn đã tăng thêm 97 điểm trong vòng 24 giờ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/5 - ảnh 3

Nga bác tin chiến đấu cơ bị bắn hạ tại Syria

Nga bác tin chiến đấu cơ bị bắn hạ tại Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của đại diện căn cứ không quân Nga tại Hmeymim, Syria khẳng định, các máy bay của Nga hiện không hoạt động gần phi trường Tayfur thuộc tỉnh Homs – nơi theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông có một máy bay chiến đấu của Không quân Nga bị bắn hạ.

Theo vị đại diện này, tất cả các máy bay của Không quân Nga đều đang nằm tại căn cứ Hmeymim.

Trước đó phiên bản Ả Rập của kênh truyền hình SkyNews tuyên bố, một máy bay chiến đấu của Không quân Nga đã bị bắn rơi gần phi trường Tayfur ở tỉnh Homs.

“Hôm nay các chiến đấu cơ của Nga không tiến hành hoạt động gần phi trường Tayfur thuộc tỉnh Homs. Tất cả máy bay của nhóm Không quân Nga đều đang có mặt tại căn cứ không quân Hmeymim” – đại diện căn cứ Hmeymim phát biểu.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/5 - ảnh 4

Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Kerry điện đàm về Syria

Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về Syria

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thảo luận về khả năng sử dụng Nhóm Hỗ trợ Quốc tế cho Syria để tăng cường lệnh ngừng bắn giữa các bên đối địch tại quốc gia Trung Đông này.

Theo Bộ trên, trong cuộc điện đàm ngày 10/5, ông Lavrov và ông Kerry cũng đã thảo luận về vấn đề hòa giải giữa Israel - Palestine cũng như tình hình tại khu vực xung đột Nagorny Karabakh .

Trước đó, ngày 9/5, với tư cách đồng Chủ tịch Nhóm Hỗ trợ Quốc tế cho Syria, Nga và Mỹ đã ra tuyên bố chung về Syria. Nga và Mỹ cũng kêu gọi các nước thuộc nhóm này cũng như cộng đồng quốc tế giúp hỗ trợ tìm kiếm các giải pháp chính trị tại Syria.

Trong một diễn biến khác, ngày 10/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif về việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria.

"Trọng tâm hàng đầu nên là...cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm Mặt trận Al-Nusra (ở Syria) và ngăn chặn các kênh tiếp viện của chúng từ nước ngoài", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Nhóm Mặt trận Al-Nusra và IS đều nằm trong danh sách các nhóm khủng bố và bị loại khỏi thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế bảo trợ và bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ ngày 27/2.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !