Tình hình Syria mới nhất ngày 1/1

Cuộc tấn công đẫm máu ở Syria, Mỹ sợ hãi và tức giận trước sức mạnh quân sự của Nga, Iran đe dọa tàu sân bay Harry S.Truman của Mỹ đậu tại bờ biển Syria, ...là những tin chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/1 - ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa.

Cuộc tấn công khủng bố chống người Assyrian ở Syria

Thật không may, chiến tranh thì không có ngày lễ cũng như ngày nghỉ. Trong khi không khí đón năm mới tại các thành phố châu Âu đang diễn ra nhộn nhịp thì tại Syria hàng ngày vẫn diễn ra các cuộc giao tranh, pháo kích và ném bom.

Vào ngày cuối cùng của năm 2015 lại xảy ra một vụ tấn công đẫm máu tại thành phố Kamishli ở phía đông bắc của Syria, làm ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo báo cáo, có ít nhất 3 vụ nổ bom diễn ra tại các nhà hàng ở khu vực người Assyrian sinh sống tại Kamishli, một vụ nổ xảy ra tại khu ở của những người theo đạo Cơ đốc. Số liệu ban đầu cho biết, có 13 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố này, sau đó thông tin được cập nhật lại chính xác: tổng cộng có 15 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Gần nơi xảy ra vụ nổ người ta tìm thấy một quả bom và lực lượng đặc nhiệm đã vô hiệu hóa thành công quả bom này. Thông tin về vụ khủng bố được cung cấp từ một nguồn tin của lực lượng dân quân Assyria tại Kamishli.

Nguồn tin này cho biết, 3 nhà hàng bị đánh bom là Miami, Simoni và Gabriel. Hiện lực lượng an ninh đang lùng sục tại các khu vực có người Assyrian và Cơ đốc giáo sinh sống để tìm kiếm các thiết bị nổ hẹn giờ khác.

Sức mạnh quân sự của Nga làm đau đầu Mỹ

Như đã biết, theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp Syria, từ ngày 30/09/2015 Nga tham gia vào cuộc chiến chống Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và các phe nhóm cực đoan khác trên lãnh thổ Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/1 - ảnh 2

Sức mạnh hải quân Nga làm Mỹ "run sợ"

Lực lượng vũ trang LB Nga sử dụng các loại vũ khí tân tiến nhất trong cuộc chiến này. Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp báo lớn đã phát biểu, việc Nga đưa các loại vũ khí mới vào hoạt động tại Syria là sự kiểm tra tốt nhất cho khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga mà không hề gây tổn thất lớn cho ngân sách quốc phòng.

Tuy nhiên, sự gia tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga lại gây nỗi lo sợ lớn cho Mỹ  - quốc gia dẫn đầu liên minh quốc tế đang tham gia hoạt động chống IS tại Syria.

Theo hãng tin Bloomberg, Cơ quan tình báo Hải quân Mỹ đã công bố một bản báo cáo, trong đó đưa ra cảnh báo rằng Nga dự định tăng cường sử dụng tên lửa hành trình mới Kalibr (đặt trên các tàu hộ tống hoặc tàu chiến nhỏ) tại Syria. Nhận định về điều này, Lầu Năm Góc cho hay, việc Nga sử dụng các loại vũ khí hiện đại với quy mô lớn sẽ làm “tăng thêm các vấn đề cho lực lượng Hải quân Mỹ và đồng minh của họ”.

“Các tên lửa tấn công mục tiêu mặt đất cho phép tàu chiến giữ một khoảng cách nhất định với các mục tiêu mặt đất”, Ria Novosti dẫn 1 đoạn trong bản báo cáo.

Theo báo cáo, tên lửa hành trình Kalibr-NK (định danh NATO là SS-N-27 Sizzler – lò thiêu) với tầm phóng lên tới 2.500km là phiên bản vũ khí hiện đại nhất của Nga, được xuất khẩu ra thị trường vũ khí Thế giới trong thập kỷ qua.

Nga hiện vẫn tiếp tục cải tiến các loại tên lửa chống ngầm và các tính năng kỹ chiến thuật của chúng, như vận tốc siêu thanh và khả năng cơ động. Tất cả các điều này đã làm “tăng thêm các vấn đề cho lực lượng Hải quân Mỹ và đồng minh của họ”. Báo cáo này cũng đề cập tới việc Nga đang tích cực tái trang bị cho hạm đội tàu ngầm bằng tên lửa đạn đạo với mục đích làm kinh sợ các lực lượng khác và bảo vệ quân đội Nga cũng như Syria.

Iran đe dọa tàu sân bay Mỹ trên bờ biển Syria

Không chỉ Nga, mà cả Iran cũng làm cho người Mỹ phải “đau đầu”. Vấn đề nghiêm trọng tới mức, Washington sẵn sàng từ bỏ ý định dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của quốc gia này. Bây giờ, Mỹ dự định sẽ đe dọa Tehran bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức dính líu tới chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran. Thông báo trên được tờ The Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn từ các nguồn tin riêng.

Theo WSJ, giọt nước làm tràn ly đối với Mỹ là sự cố xảy ra hôm thứ bảy tuần trước khi tàu sân bay Mỹ Harry S. Truman đi vào khu vực eo biển Hormuz (Syria). Trùng với thời điểm này, cách tàu sân bay Mỹ 1,5km Iran bắt đầu các bài tập phóng tên lửa từ các tàu nhỏ. Mặc dù các tên lửa không nhằm vào tàu Harry S. Truman, nhưng phía Mỹ coi hành động của Iran là "vô căn cứ, không an toàn và mang tính khiêu khích”. Thông tin trước đó còn cho hay, ngày 21/11 Iran đã tiến hành phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm trung.

IS xuất hiện và lớn mạnh như thế nào?

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, Chủ tịch phiên họp thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Mogens Lyukketoft nhận xét, Cuộc xâm lược của Mỹ vào Iraq năm 2003 là một bước đi sai lầm, kích động hận thù tôn giáo và tạo ra mảnh đất phì nhiêu cho sự xuất hiện của Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/1 - ảnh 3

Khủng bố IS.

“Chúng ta không thể phủ nhận thực tế rằng cuộc xâm lược Iraq năm 2003 xảy ra vì nhiều nguyên do — và chính tổng thống (Mỹ) Obama cũng thừa nhận, đó là một quyết định sai lầm. Nhưng còn nguy hiểm hơn nữa là những người đã đưa ra quyết định này hoàn toàn không có khái niệm rõ ràng là họ đang phải đối phó với cái gì, không hiểu phải làm thế nào để tránh những hậu quả của bước đi này, như sự gia tăng những bất đồng trong xã hội Iraq đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho IS xuất hiện”, ông Lyukketoft nói.

Chủ tịch Đại hội đồng nhấn mạnh rằng kinh nghiệm thất bại trong cuộc chiến tại Iraq cần phải được tính đến trong quá trình giải quyết xung đột ở Syria. Theo kế hoạch đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, các đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập sẽ tiến hành đàm phán vào tháng 1/2016. Tiếp đó, cần phải tạo ra khuôn khổ hiến pháp mới tính tới lợi ích của các nhóm Hồi giáo thiểu số - Cơ đốc giáo, Alawite, Druze và lực lượng người Kurd trong quá trình hình thành chính phủ chuyển tiếp và tiến tới bầu cử tại Syria.

"Nếu không, viễn cảnh một cuộc nội chiến kéo dài gây ra nhiều hậu quả cho toàn cầu đang chờ đợi chúng ta ở phía trước”, ông Lyukketoft cảnh báo

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !