Tình hình Syria mới nhất: Không rút quân, Mỹ còn xây thêm căn cứ ở Syria

Mỹ xây thêm căn cứ quân sự ở khu vực người Kurd kiểm soát; Đánh bom ở Afrin khiến gần 30 người thương vong là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Mỹ xây thêm căn cứ quân sự ở Syria

Các lực lượng quân sự Mỹ ở Syria đã bắt đầu xây dựng một căn cứ quân sự mới ở tỉnh phía đông Hasaka, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân do người Kurd đứng đầu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Theo nguồn tin chia sẻ với hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), đầu tiên các binh sĩ Mỹ đã di chuyển 10 xe chở quân tới thị trấn Malikiyah nằm ở phía đông bắc tỉnh Hasaka và sau đó đi tới al-Yaroubia, khu vực nằm giáp với biên giới Iraq.

Căn cứ quân sự mới mà Mỹ đang xây dựng được cho nằm gần Tal Alou ở phía tây bắc của vùng al-Yaroubia. Mỹ cũng đã đưa nguyên vật liệu và thiết bị quân sự tới khu vực này để xây căn cứ mới.

Hiện nguyên nhân vì sao Mỹ cho xây thêm căn cứ quân sự nằm trong khu vực người Kurd quản lý vẫn chưa được công bố.

Sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Syria lâu nay bị coi là bất hợp pháp vì không nhận được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và chính quyền Damascus.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ hoạt động ở phía đông Syria hồi năm 2019. (Ảnh: AP)

Trong giai đoạn nắm quyền, cựu Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần hứa rút quân đội Mỹ khỏi Syria, nhưng lời hứa này chưa hoàn toàn trở thành hiện thực. Bởi Mỹ vẫn duy trì một lực lượng quy mô nhỏ với lời biện minh là để “bảo vệ dầu mỏ Syria” không rơi vào tay các nhóm khủng bố. Hiện không rõ dưới thời chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden, Mỹ có hoàn thành nốt việc rút số lượng binh sĩ còn lại đang làm nhiệm vụ trên lãnh thổ Syria hay không.

Song theo nhiều báo cáo, quân đội Mỹ có mặt ở Syria không phải để bảo vệ các mỏ dầu mà là hỗ trợ cho các lực lượng người Kurd khai thác trái phép và buôn lậu ra nước ngoài.

Gần đây nhất, hôm 20/1, đúng ngày ông Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46, chính quyền Damascus đã gửi thông điệp đầu tiên cho chính quyền mới của Mỹ. Cụ thể, phát biểu trước Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, đại sứ Syria Bashar al-Jaafari đã hối thúc Nhà Trắng “dừng các hành động mang tính khiêu khích và xâm lược”, đồng thời rút quân khỏi khu vực và dừng những nỗ lực “đe dọa tới chủ quyền, sự hợp nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.

Bom xe phát nổ khiến gần 30 người thương vong

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương sau khi một chiếc xe phát nổ ở thị trấn Afrin, phía bắc Syria.

Theo Reuters, đây là thông tin được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hôm 30/1. Theo đó, vụ đánh bom xảy ra ở khu công nghiệp nằm ở trung tâm thị trấn Afrin.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, thủ phạm gây ra vụ nổ bom xe là các tay súng phiến quân thuộc lực lượng người Kurd ở Syria YPG. Song YPG vẫn chưa lên tiếng bình luận sau cáo buộc trên.

Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ xếp YPG vào danh sách khủng bố vì có mối liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Tình hình phía nam Syria ngày càng bất ổn

Tỉnh Daraa của Syria đang phải chứng kiến làn sóng bạo lực từ đầu năm nay, khiến quân chính phủ Syria phải huy động thêm lực lượng tới một số khu vực trong tỉnh để đảm bảo an ninh.

Theo báo cáo từ tỉnh Daraa, quân đội Syria đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao, sau hàng loạt vụ tấn công của nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) và các lực lượng đồng minh.

Thậm chí, thị trưởng của một thị trấn trong tỉnh cũng đã bị nhóm tay súng được cho thuộc FSA ám sát mới đây.

Nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang, quân đội Nga cũng phải có hành động can thiệp ở khu vực phía nam Syria như tăng cường hối thúc các nhóm nổi dậy ký kết thỏa thuận hòa bình với quân chính phủ Syria.

Tuy nhiên, những nỗ lực trên hoàn toàn thất bại khi mà các bên liên quan không chịu nhân nhượng và chấp thuận các yêu cầu đặt ra.

Trong số những yêu cầu được quân đội Syria đưa ra có việc trục xuất các tướng chỉ huy của phe nổi dậy FSA khỏi Daraa. Cụ thể, chính quyền Damasucs muốn đưa các tướng chỉ huy FSA tới tỉnh Idlib tương tự như thỏa thuận từng đạt được với nhóm phiến quân FSA và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) hồi mùa hè năm 2018.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !