Tình hình Syria 28/3: Cưỡng bức dân thường rời Đông Ghouta là tội ác chiến tranh

Syria, Nga đe dọa tấn công Đông Ghouta, Hàng nghìn phiến quân và dân thường rời khỏi Đông Ghouta, Cưỡng bức dân thường sơ tán khỏi vùng Đông Ghouta có thể vừa là tội ác chiến tranh vừa là tội ác chống lại loài người, ông Putin và Erdogan điện đàm..

Tổng thống Putin và Erdogan điện đàm về vấn đề Syria

Tổng thống Putin và Erdogan điện đàm về vấn đề Syria

Hãng tin nhà nước Anadolu cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/3 đã thảo luận qua điện thoại về hội nghị thượng đỉnh 3 bên về vấn đề Syria sắp diễn ra.

Hãng tin Anadolu trích các nguồn tin giấu tên từ phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga cũng thảo luận về quan hệ song phương.

Theo nguồn tin, hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định quyết tâm phát triển hơn nữa quan hệ song phương. Tổng thống Erdogan gửi lời chia buồn tới Tổng thống Putin về vụ cháy một trung tâm thương mại tại khu vực Siberia của Nga khiến ít nhất 64 người thiệt mạng, bao gồm 41 trẻ em.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran dự kiến gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 4/4, nhằm thảo luận về tình hình hiện nay tại Syria và các bước đi tiềm năng tại khu vực.

Đại sứ Pháp: cưỡng bức dân thường sơ tán khỏi vùng Đông Ghouta có thể vừa là tội ác chiến tranh vừa là tội ác chống lại loài người.

Đại sứ Pháp: cưỡng bức dân thường sơ tán khỏi vùng Đông Ghouta có thể vừa là tội ác chiến tranh vừa là tội ác chống lại loài người

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 27/3, Đại sứ Pháp tại LHQ ông Francois Delattre cho biết hành động cưỡng bức người dân thường sơ tán khỏi vùng Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria, có thể vừa là tội ác chiến tranh vừa là tội ác chống lại loài người.

Ông Delattre nói: "Trong mấy ngày qua, tại Đông Ghouta, chúng tôi đã chứng kiến những hành vi cưỡng bức sơ tán. Những hành vi này có thể cấu thành tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh".

Đại sứ Delattre giải thích rằng việc đuổi dân thường ra khỏi Đông Ghouta nằm trong chiến lược quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong bối cảnh ông al-Assad đang tìm cách buộc các tổ chức đối lập phải từ bỏ cuộc chiến chống chính phủ. Ông cho hay những bằng chứng về những tội ác này "sẽ được thu thập, lưu trữ và sử dụng".

Trước đó cùng ngày, Trung tâm Hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga cho hay hơn 122.000 người đã được sơ tán khỏi Đông Ghouta kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu được thực thi để phục vụ các hoạt động nhân đạo theo yêu cầu của nghị quyết 2401  HĐBA.

Syria và Nga đe dọa tấn công Đông Ghouta

Syria và Nga đe dọa tấn công Đông Ghouta

Các nguồn tin ngày 27/3 cho biết, Syria và đồng minh Nga đã đe dọa nối lại việc ném bom vào Douma, thành trì cuối cùng của phe đối lập tại Đông Ghouta trừ khi các phiến quân nhất trí sơ tán.

Một trong những nguồn thạo tin tiết lộ: "Cuối cuộc họp ngày 26/3, phía Nga đã cho phiến quân Jaish al-Islam 2 lựa chọn: đầu hàng hoặc đối mặt với một cuộc tấn công".

Nga sẽ cho nhóm này vài ngày suy nghĩ trước khi tấn công quân sự vào thị trấn. Cũng theo nguồn tin, Moscow đã hối thúc Jaish al-Islam làm theo Faylaq al-Rahman, một phe Hồi giáo khác đã nhất trí rút khỏi khu vực của họ tại Đông Ghouta hồi tuần trước sau khi chịu sức ép quân sự lớn.

Jaish al-Islam, phe Hồi giáo quyền lực kiểm soát Douma, đã hy vọng rằng các cuộc đối thoại với Moscow sẽ tạo điều kiện cho nhóm này vẫn được ở lại thị trấn thay vì phải rút khỏi như các tay súng phiến quân khác. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã giậm chân tại chỗ và Nga đưa ra yêu cầu Jaish al-Islam rút toàn bộ lực lượng khỏi Douma.

Hàng nghìn phiến quân và dân thường rời khỏi Đông Ghouta

Hàng nghìn phiến quân và dân thường rời khỏi Đông Ghouta

Truyền thông Syria ngày 27/3 đưa tin, các nhóm phiến quân và dân thường Syria lớn nhất từ trước tới nay đã bắt đầu rời khỏi một khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, để tới các khu vực của phe đối lập ở miền Bắc Syria.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết khoảng 100 xe buýt chở 6.749 người, trong đó khoảng 1/4 là các phiến quân, đã rời khỏi một thành trì trong khu vực do nhóm phiến quân Faylaq al-Rahman kiểm soát.

Hoạt động di tản trên nằm trong thỏa thuận đạt được hồi tuần trước giữa các nhóm phiến quân Hồi giáo này và Nga - quốc gia đang hỗ trợ đồng minh Syria đàm phán các thỏa thuận tương tự, nhằm đưa các phần tử nổi dậy cuối cùng rời khỏi Đông Ghouta.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !