Tình hình Syria 19/12: Pháp thay đổi quan điểm, dự đoán thời điểm IS bị xóa sổ

Pháp dự đoán thời điểm IS bị đánh bại; Ông Assad hoan nghênh LHQ hỗ trợ bầu cử Syria; Liên minh châu Phi cảnh báo nguy cơ từ các tay súng tại Iraq, Syria hồi hương… là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Tổng thống Syria Assad

Ông Assad hoan nghênh LHQ hỗ trợ bầu cử Syria

Reuters đưa tin ngày 18/12, Văn phòng tổng thống Syria cho biết, Tổng thống nước này Bashar al-Assad hoan nghênh bất kỳ vai trò nào của Liên hợp quốc (LHQ) trong các cuộc bầu cử của quốc gia Trung Đông một khi vai trò này gắn với chủ quyền của Syria.

Trong cuộc gặp Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tại căn cứ quân sự Hmeymim của Nga ở Syria, ông Assad đã coi các phiến quân do Mỹ hậu thuẫn tại miền Đông Syria là "những kẻ phản quốc".

Về phần mình, Phó Thủ tướng Rogozin khẳng định Nga sẽ là quốc gia duy nhất giúp Syria tái thiết các cơ sở năng lượng. Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm Moscow và Damascus sẽ thành lập liên doanh chung khai thác quặng photphat trầm tích.

Liên minh châu Phi cảnh báo nguy cơ từ các tay súng tại Iraq, Syria hồi hương

Theo THX, Liên minh châu Phi (AU) cảnh báo, một trong những thách thức an ninh chính mà châu Phi cần giải quyết là sự hồi hương của các tay súng nước ngoài từ các nhóm khủng bố tại Iraq và Syria sau khi bị triệt phá tại 2 nước này.

AU đưa ra cảnh báo trên tại cuộc họp trọng tâm lần thứ 11 của Trung tâm Nghiên cứu khủng bố châu Phi (ACSRT) kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 17/12 tại thủ đô Algiers của Algeria. AU lo ngại rằng sự trở về của các tay súng châu Phi sẽ hủy hoại hòa bình và an ninh tại châu lục do các tay súng có thể sẽ dẫn tới thành lập các nhánh khủng bố mới và thực hiện những vụ tấn công khủng bố, không chỉ ở những khu vực nguy hiểm mà cả các khu vực chưa bao giờ chịu sự đe dọa của khủng bố.

Khoảng 6.000 tay súng châu Phi, những đối tượng đã tham gia hàng ngũ IS tại Iraq và Syria, có thể hồi hương sau khi IS bị đánh bại. Ủy viên AU về Hòa bình và an ninh Smail Chergui trích dẫn một báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) cho rằng các quốc gia châu phi cần hợp tác chặt chẽ nhằm đối phó với mối đe dọa nghiêm trọng này. Đồng thời, ông Chergui cũng nhấn mạnh, "cộng đồng quốc tế cần trợ giúp châu Phi đối phó với thách thức khủng bố tương tự như đã làm với Iraq và Syria".

Tổng thống Pháp Macron

Pháp dự đoán thời điểm IS bị đánh bại

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh sự cần thiết phải đàm phán với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đại diện của nhà lãnh đạo này để có thể chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria, cũng như mở đường cho việc hướng đến một sự ổn định lâu dài tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước France2, Tổng thống Macron cho biết đã thay đổi lập trường khi tin tưởng việc đối thoại với Tổng thống al-Assad là điều cần thiết. Ngoài ra, ông Macron cũng dự đoán tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria sẽ bị đánh bại trong khoảng từ giữa đến cuối 2/2018, qua đó thúc đẩy Chính phủ Syria và phe đối lập cùng nhau hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình mới vào đầu năm sau.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, ưu tiên hàng đầu của Paris với tư cách là một lực lượng của liên quân do Mỹ đứng đầu đang chiến đấu chống IS là "tiêu diệt" nhóm thánh chiến này, thay vì lật đổ ông Assad. Đây vốn là lập trường chính thức của Paris kể từ tháng 6/2017.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Pháp, ông Macron đã tìm kiếm một cách tiếp cận thực tế hơn đối với cuộc xung đột tại Syria khi cho rằng sự ra đi của ông al-Assad không phải là một điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán.

Trước đó, vòng hòa đàm thứ 8 về Syria do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, đã không đạt được tiến triển, khi Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cho rằng “cơ hội vàng đã bị bỏ lỡ” và tình hình rơi vào ngõ cụt.

Phái đoàn Chính phủ Syria tham gia tiến trình hòa đàm tại Geneva tuyên bố Damascus sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào với phe đối lập chừng nào lực lượng này còn yêu cầu ông al-Assad phải ra đi.

Theo thống kê, cuộc xung đột kéo dài gần 7 năm qua ở Syria đã cướp đi hơn 340.000 sinh mạng. Syria cũng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trong lịch sử nước này, với 7 triệu người phải đi sơ tán ở trong nước và 5,3 triệu người đi di tản ở nhiều nước khác. Trong khi đó, 10 triệu người khác dù không dời bỏ nhà cửa nhưng đang phải sống trong cảnh khó khăn.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !