Tình hình Syria 16/1: Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mời người Kurd tham gia hòa đàm Syria

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mời người Kurd tham gia hòa đàm Syria; Nga nâng cấp cắn cứ hải quân ở Tartus; 3 chiến binh IS tới từ Malaysia đã bị tiêu diệt ở Syria; Điều phối viên của Chính phủ Syria trong bị bắn chết…. là những tin tức mới nhất về Syria.
Tình hình Syria 16/1: Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mời người Kurd tham gia hòa đàm Syria - ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa.


Điều phối viên của Chính phủ Syria trong bị bắn chết

Hãng Sputnik dẫn một nguồn tin tình báo cho biết điều phối viên của chính phủ Syria trong các cuộc đàm phán với quân khủng bố tại thung lũng Barada, đồng thời là Chuẩn Tướng về hưu Ahmad Ghadban đã bị các tay súng nổi dậy bắn chết.

Theo đó ông này trúng đạn từ một khẩu súng trường bắn tỉa của quân nổi dậy vào tối thứ Bảy (ngày 14/1) khi đang cùng với đội sửa chữa ra khỏi khu bể chứa nước Ain al-Fiji.

Ông Ahmad Ghadban được chính quyền Syria ủy quyền chịu trách nhiệm trong các cuộc đàm phán với những nhóm vũ trang tại thung lũng Barada nhằm kết thúc chiến sự.

Hôm thứ sáu vừa qua (ngày 13/1) quân đội và lực lượng dân quân Syria tại thung lũng Barada đã giành lại quyền kiểm soát bể nước ngọt Ain al-Fiji cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ Damascus từ tay quân khủng bố.

Đội ngũ kỹ sư bắt đầu khôi phục lại cơ sở hạ tầng bị phá hủy gần như song song với hoạt động rà phá mìn của lực lượng công binh trong khu vực có nguồn nước sinh hoạt. Hôm thứ Bảy (14/1) giai đoạn đầu tiên để phục hồi nguồn nước sinh hoạt của Damascus đã hoàn thành.

Các tay súng thuộc nhóm khủng bố "Dzhebhat al-Nusra" vào cuối tháng 12/2016 đã chiếm giữ nguồn nước ngọt duy nhất cung cấp cho toàn bộ Damascus khiến hơn 5 triệu dân thường tại đây sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Nga nâng cấp căn cứ hải quân ở Tartus, Syria

RIA Fan dẫn một nguồn thạo tin cho hay, trong bối cảnh giảm số lượng nhóm không quân Nga ở Syria, quân đội nước này dự định nâng cấp căn cứ Hải quân ở Tartus sao cho các tàu tuần dương có thể dừng đỗ tại đó.

Ở mức độ này căn cứ Hải quân Nga sẽ đảm bảo cho việc dừng đỗ, cũng như tiến hành sửa chữa từ tàu gỡ mìn đến các tàu tuần dương ở cảng Tartus ở mức độ trung bình.

Nguồn tin trên cũng nói thêm rằng các chuyên gia của Hải quân Nga đã sẵn sàng công việc đào sâu và mở rộng các luồng lạch ở cảng Tartus. Muộn sau đó theo Interfax, các chuyên gia Nga sẽ cho xây dựng 2 cầu tàu mới để dành làm nơi đỗ các tàu có lượng choán nước từ 10.000 tấn trở lên.

Tình hình Syria 16/1: Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mời người Kurd tham gia hòa đàm Syria - ảnh 2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mời người Kurd tham gia hòa đàm Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng nếu Mỹ muốn mời lực lượng người Kurd tham dự đàm phán hòa bình Syria sắp tới thì hãy mời luôn cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng Nga chủ trì cuộc hòa đàm Syria tại Kazakhstan vào ngày 23/1 tới.

Hãng Firat dẫn tuyên bố của Ban chấp hành “Liên minh dân chủ người Kurd” (PYD) ở miền Bắc Syria cho hay, Liên minh lên án việc loại bỏ các đại diện của người Kurd ra khỏi danh sách đại biểu tham gia đàm phán về tình hình Syria ở Astana. Theo đó sự vắng mặt của lực lượng này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động đàm phán tại Kazakhstan.

Đồng Chủ tịch PYD Fawzi Yousef cũng cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ để theo đuổi lợi ích riêng của mình trong cuộc xung đột tại Syria đã ngăn chặn Liên minh vũ trang “Lực lượng dân chủ Syria” (SDF) tham gia các cuộc đàm phán ở Astana. Thực tế Ankara bằng mọi biện pháp cố gắng ngăn chặn sự phát triển của lực lượng người Kurd.

“Quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ không ép buộc chúng tôi phải từ bỏ việc thực hiện kế hoạch xây dựng nền dân chủ Liên bang ở miền Bắc Syria vốn đã được 165 đại biểu tham dự Diễn đàn khu vực tại Rumeylan ủng hộ 2 tuần trước đây” – bà Yousef nói, đồng thời nhấn mạnh rằng kế hoạch của họ đáp ứng lợi ích của tất cả các nhóm dân tộc.

Trước đó, BBC đưa tin Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vẫn giữ im lặng về việc tham gia các cuộc đàm phán tại Astana.

Tình hình Syria 16/1: Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mời người Kurd tham gia hòa đàm Syria - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

3 chiến binh IS tới từ Malaysia đã bị tiêu diệt ở Syria

Kênh truyền hình Channel NewsAsia đưa tin, 3 tay súng thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tới từ Malaysia, trong đó có 1 tên là thủ lĩnh chiến trường của tổ chức này đã bị tiêu diệt trong hoạt động không kích ở thành phố Raqqa của Syria

Đại diện Ủy ban chống khủng bố của Malaysia Ayub Khan Maidin Pichai cho hay hoạt động không kích diễn ra hôm thứ Sáu (ngày 13/1). Theo đó tổng số chiến binh IS tới từ Malaysia bị tiêu diệt ở Iraq và Syria đã lên tới 30 đối tượng.

Theo truyền thông địa phương thủ lĩnh IS bị tiêu diệt trong vụ không kích này là tên Zainuri Kamaruddin 50 tuổi, thường được biết đến với tên gọi Abu Talhah. Tên này đã từng có mặt trong một đoạn video lan truyền trên Internet vào tháng Năm năm ngoái với những lời đe dọa hướng tới chính phủ Malaysia.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !