Tình hình Syria 14/1: Quân đội Syria tấn công thung lũng Wadi Barada

Phe đối lập Syria thừa nhận khả năng sẽ tiếp xúc với Damascus tại Astana; Bản ghi nhớ bay của Moscow và Ankara trên không phận Syria có liên quan tới Không quân Syria; Chủ tịch Quốc hội Syria chưa nhận được lời mời tham gia cuộc họp ở Moscow.....
Tình hình Syria 14/1: Quân đội Syria tấn công thung lũng Wadi Barada - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria

Phe đối lập Syria thừa nhận khả năng sẽ tiếp xúc với Damascus tại Astana

Phát biểu trong một cuộc họp báo do RT tổ chức trưởng đoàn đại biểu phe đối lập Syria, đồng thời là cựu tướng lĩnh quân đội nước này – ông Mustafa Sheikh không loại trừ khả năng sẽ tiếp xúc với các đại diện của chính quyền Damascus trong cuộc gặp tại Astana.

“Cuộc họp sẽ có sự tham gia của những đại diện quân sự, chúng tôi sẽ thỏa thuận cùng họ, nhưng tôi không loại trừ khả năng (chúng tôi) sẽ có những liên hệ với đại diện Damascus ở Astana”.

Ngoài ra đại diện phe đối lập cũng nhấn mạnh, mục tiêu chính của cuộc gặp tại Astana là lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ Syria. “Nội dung đầu tiên trong cuộc họp tại Astana là lệnh ngừng bắn. Nếu sự hiện diện của chúng tôi có ích thì chúng tôi sẽ tham gia” – ông Sheikh tuyên bố trước truyền thông.

Trước đó hai nhà lãnh đạo LB Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất về về đề xuất các bên tham gia xung đột Syria tiếp tục quá trình đàm phán trên một địa điểm mới ở Astana. Theo ông Putin đây là nền tảng mới bổ sung cho các cuộc đàm phán Geneva. Tổng thống  Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cũng ủng hộ sáng kiến này. Dự kiến các cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 23/1 tại Astana, và vào ngày 8/2 tại Geneva dưới sự bảo trợ của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria là ông Staffan de Mistura.

Chủ tịch Quốc hội Syria chưa nhận được lời mời chính thức tham gia cuộc họp ở Moscow

RIA Novosti dẫn thông báo của người đứng đầu văn phòng báo chí thuộc Quốc hội Syria Meysar Sahil cho hay, Chủ tịch Quốc hội nước này – bà Khadija Abbas đã nhận được lời mời tới Moscow bằng miệng, nhưng cho tới nay lời mời chính thức vẫn chưa được gửi đến Damascus.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban quốc tế thuộc Hội ​​đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev tuyên bố, bà Abbas có thể sẽ sang Nga trong khuôn khổ kỳ họp mùa xuân, mà thỏa thuận nguyên tắc về việc này đã được thông qua trong chuyến thăm của các thượng nghị sĩ Nga tới Syria vào tháng 12 năm ngoái.

“Lời mới tới thăm Moscow đã được gửi bằng miệng trong chuyến thăm của đoàn đại biểu Quốc hội LB Nga tới Syria. Tuy nhiên theo tôi được biết tới thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được lời mời chính thức” – ông Sahil xác nhận.

"Chúng tôi mong đợi nhận được lời mời chính thức từ Quốc hội Nga" - thư ký Quốc hội Syria Khaled Abboud nói với RIA Novosti.

Đoàn đại biểu thuộc Hội đồng LB Nga cùng với các đại biểu của Nghị viện Châu Âu vào cuối tháng 12/2016 đã có chuyến thăm công việc tới Damascus và căn cứ Hmeymim (của không quân Nga ở Syria). Trong chuyến thăm này họ đã gặp gỡ Tổng thống Syria cùng các đại biểu Quốc hội nước này. Các bên đã thảo luận về những sự kiện mới xảy ra tại Syria cũng như cuộc chiến chống khủng bố và việc nối lại các mối quan hệ giữa Quốc hội Nga và Syria.

Tình hình Syria 14/1: Quân đội Syria tấn công thung lũng Wadi Barada - ảnh 2

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Edorgan

Bản ghi nhớ bay của Moscow và Ankara trên không phận Syria có liên quan tới Không quân Syria

Hãng Anadolu hôm thứ Sáu (13/1) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho hay, Bản ghi nhớ về phòng chống sự cố và đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong hoạt động tại Syria được ký kết trước đó có liên quan tới lực lượng Không quân Syria.

Hôm 12/1 Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết Bản ghi nhớ này tại Moscow. Theo cơ quan quốc phòng Nga, thỏa thuận “xác định cơ chế phối hợp và tương tác giữa lực lượng hàng không vũ trụ LB Nga và Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động ném bom nhằm vào các mục tiêu khủng bố”.

"Những cơ chế này có thể ngăn ngừa các sự cố khi các chiến đấu cơ của Không quân Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội của ông Bashar al-Assad đều có mặt trên không phận Syria” – tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Quân đội Syria tấn công thung lũng Wadi Barada thuộc ngoại ô Damascus

Kênh truyền hình Al-Mayadin của Lebanon đưa tin, các binh sĩ của quân đội Syria hôm thứ Sáu (ngày 13/1) vẫn tiếp tục hoạt động nhằm giành lại quyền kiểm soát nguồn nước tại thung lũng Wadi Barada. Tới thời điểm hiện tại lực lượng chính phủ đã đẩy lùi các tay súng ra khỏi làng Basim ở ngoại ô phía Đông Nam Damascus.

Tình hình Syria 14/1: Quân đội Syria tấn công thung lũng Wadi Barada - ảnh 3

Quân đội Syria

Quân đội chính phủ tiếp tục thực hiện ném bom và pháo kích chính xác vào các vị trí của phiến quân nổi dậy ngay cả sau khi mặt trời đã lặn. Tờ báo thân chính phủ Al-Watan đã thông báo về điều này. Tới lwotk mình kênh Al-Mayadin cho biết, quân đội Syria đã tiến sát mạch nước Ain el Fiji – bể chứa nước sinh hoạt lớn nhất trong khu vực. Tại đây quân chính phủ hiện đang chống đối lại các nhóm quân thuộc tổ chức khủng bố Dzhebhat Fatah al-Sham" (tên gọi cũ là "Dzhebhat al-Nusra”).

Một vài ngày trước đó Thống đốc tỉnh Damascus Alia Ibrahim tuyên bố chính phủ đã đạt được thỏa thuận với các tay súng nổi dậy về việc cho phép các đơn vị kỹ thuật vào một trạm bơm nước đã bị hỏng do kết quả các hoạt động giao tranh của 2 bên. Theo các quan chức này, các tay súng tham gia thỏa thuận sẽ được hưởng Lệnh ân xá, trong đó những chiến binh nước ngoài sẽ được sơ tán ra khỏi khu vực này.

"Chúng tôi đang làm việc để các kỹ thuật viên được phép đi vào khu vực Ain el Fiji trong vài giờ tới đây” - ông Ibrahim khẳng định.

Sau hoạt động phá hoại của các tay súng Dzhebhat al-Nusra vào ngày 24/12 năm ngoái thủ đô Syria đã bị mất đi 80% nguồn nước sinh hoạt. Bọn khủng bố không chỉ cho nổ tung đường ống dẫn (nước) chính mà còn gây ô nhiễm nguồn nước bằng nhiên liệu diesel.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !