Tình hình Biển Đông: 16.000 tỷ cho ngư dân, CSB là chưa đủ

Trước tình hình Biển Đông căng thẳng, ĐBQH Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Nhiều người lo ngại về những hành động trả đũa của TQ... nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng, TQ không dễ gì làm được điều đó".
Tình hình Biển Đông: 16.000 tỷ cho ngư dân, CSB là chưa đủ - ảnh 1

ĐBQH Vũ Tiến Lộc đưa ra những nhìn nhận, đánh giá trước tình hình Biển Đông đang căng thẳng. (Ảnh: internet)

Tình hình Biển Đông được đa số các ĐBQH đề cập khi thảo luận tại hội trường về vấn đề KT-XH vào sáng 2/6.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, ĐBQH Vũ Viết Ngoạn (Khánh Hòa) cho biết : “Cá nhân tôi và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tán thành và ủng hộ mạnh mẽ tuyệt đối các giải pháp Đảng, Nhà nước đã triển khai trong thời gian vừa qua về vấn đề biển Đông cũng như xử lý các biến cố xảy ra ở một số địa phương”.

Theo ông Ngoạn, nhờ có chính nghĩa và có giải pháp được triển khai kịp thời và hợp lý đó, chúng ta đã chiếm được cảm tình và ủng hộ mạnh mẽ của các nước tiến bộ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đồng thời tiếp tục giữ được lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam.

“Chúng tôi cũng cho rằng chính nghĩa sẽ không bao giờ đơn độc và vì vậy Việt Nam đã và sẽ không bao giờ đơn độc” – ông Ngoạn khẳng định.

ĐBQH (đoàn Thái Bình)– Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của các Hiệp định Thương mại tự do với các đối tác lớn nhất trên thế giới, trong đó trước hết phải kể đến Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đi vào giai đoạn nước rút. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến sẽ kết thúc đàm phán vào cuối năm nay.

Về sự kiện Trung Quốc đưa dàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước ta, ông Lộc nhận định, nếu không được ngăn chặn sẽ tác động đáng kể đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Từ góc độ kinh tế, chúng ta đang đứng trước những đòi hỏi mới trong việc duy trì quan hệ thương mại ổn định với Trung Quốc, đồng thời tăng cường các biện pháp hạn chế sự phụ thuộc quá lớn vào môi trường này.

Các Hiệp định thương mại tự do không chỉ mở ra các cơ hội phát triển mà còn là cơ hội để Việt Nam giảm bớt và thoát khỏi tình trạng lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, để bảo đảm sự phát triển bền vững và cân bằng của nền kinh tế Việt Nam.

Trong lúc có nhiều người lo ngại về những hành động trả đũa của Trung Quốc đối với Việt Nam khi tranh chấp biển Đông leo thang như đóng cửa biên giới, dừng các hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam. Nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng, Trung Quốc không dễ gì làm được điều đó, ít nhất là từ góc độ chính thức và ở quy mô lớn”  – ĐBQH Vũ Tiến Lộc nhìn nhận.

Ông Lộc lý giải: “Chúng ta biết rằng các hoạt động giao thương với Việt Nam đang là nguồn thu chính cho một số tỉnh nghèo bậc nhất của Trung Quốc. Việt Nam cũng là thị trường lớn nhất Đông Nam Á của các nhà thầu Trung Quốc. Nhà đầu tư Trung Quốc đang có những lợi ích lớn nhỏ từ các dự án đầu tư trực tiếp, hoặc gián tiếp tại Việt Nam. Tất cả điều này khiến người ta phải suy nghĩ trước khi quyết định bất kỳ biện pháp nào” – ông Lộc nhận định.

Tiếp tục cập nhật đến tình hình Biển Đông, ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) đề nghị trước mắt tăng cường đầu tư trang bị phương tiện cho các lực lượng chấp pháp trên biển đủ sức đối phó với các nước xâm phạm chủ quyền. Vấn đề thứ hai, cần tăng cường xây dựng hệ thống phòng thủ biển đảo, những đảo gần, những đảo xa tạo thế liên hoàn hỗ trợ vững chắc khi có tình huống xảy ra. Vấn đề thứ ba, tập trung đầu tư đánh cá, trang bị những tàu đánh cá lớn cho ngư dân, trước mắt là đầu tư ở các vùng trọng điểm có số lượng thích hợp.

Chủ tọa phiên thảo luận – Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hướng ĐBQH thảo luận, cho ý kiến về chủ trương dành 16.000 tỷ đồng chi cho cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và chi để hỗ trợ bà con ngư dân đánh bắt xa bờ. Đây là một vấn đề rất lớn sẽ được Quốc hội thảo luận và quyết định tại kỳ họp này.

Liên quan đến chủ trương này, ĐBQH Trần Du Lịch (đoàn TP.HCM) đề nghị đưa ra những chính sách mạnh mẽ hơn. Ủng hộ 16.000 tỷ đồng để hướng về Biển Đông, song đại biểu Trần Du Lịch cho rằng con số này chưa đủ.

“Tôi đề nghị Quốc hội lần này cắt phần lớn tất cả khoản chi thường xuyên mà không nằm trong lương và trợ cấp xã hội. Những kiểu như giao tế, tiếp khách, mua sắm, đi lại... chúng ta phải cắt tối đa để dân thấy rằng trong bối cảnh đất nước hiện nay Quốc hội thể hiện mạnh mẽ là tư tưởng cắt.

Cử tri nói thế này: "Các anh đi lại thăm quan, học tập không biết kiểu gì nhưng chúng ta trả nợ miệng với nhau bằng tiền ngân sách của dân đóng thuế". Chúng ta cắt được không? Nếu như vậy năm nay không phải 16.000 tỷ mà chúng ta phải tăng nhiều hơn nữa để xử lý những vấn đề đang đặt ra” – ông Lịch đề nghị.

Chỉ trong phiên thảo luận buổi sáng, đã có 26 ĐBQH cho ý kiến về vấn đề KT-XH, trong đó đa phần các ĐB đều đề cập đến tình hình Biển Đông và các giải pháp cần được tiến hành trong thời gian tới. Bước sang buổi làm việc buổi chiều, đã có 40 ĐQQH đăng ký thảo luận cho ý kiến về cùng chủ đề này.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !