Tin tức Donald Trump: Tổng thống đắc cử từ bỏ kinh doanh, bán vé triệu USD xem lễ nhậm chức

Hôm qua (30/11), Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ hoàn toàn tách khỏi công việc kinh doanh. Chi tiết của quyết định này sẽ được ông công bố trong hai tuần tới, tập trung vào việc ông sẽ tránh xung đột lợi ích ra sao khi trở thành Tổng thống Mỹ.

CNN đưa tin, ông Trump đã sử dụng phương pháp yêu thích của mình để kết nối với công chúng, đó là Twitter để thông báo về việc tổ chức “một buổi họp báo lớn” vào ngày 15/12, thảo luận về kế hoạch rời khỏi Tổ chức Trump của ông.

Những người con lớn của ông cũng sẽ tham dự buổi họp báo. Trước đó, ông Trump từng tuyên bố sẽ giao lại công ty cho các con mình.

Trong dòng tweet của mình, ông Trump cho biết “mặc dù luật pháp không quy định phải làm như vậy nhưng tôi cảm thấy đó là “trực quan quan trọng”, bởi là một Tổng thống, không còn cách nào khác tránh được xung đột lợi ích với các công việc kinh doanh của tôi”.

Ông Trump cũng khẳng định “sẽ tập trung hoàn toàn vào việc điều hành đất nước để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. Công việc Tổng thống là một nhiệm vụ quan trọng hơn rất nhiều”.

Tỷ phú Donald Trump sở hữu hơn 500 công ty, bao gồm 150 công ty đang kinh doanh tại ít nhất 25 quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arab. Từ sau ngày bầu cử, nhiều câu hỏi dấy lên về những xung đột lợi ích tiềm tàng nếu ông Trump tiếp tục công việc kinh doanh song song với điều hành đất nước.

Tin tức Donald Trump: Tổng thống đắc cử từ bỏ kinh doanh, bán vé triệu USD xem lễ nhậm chức - ảnh 1

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ tuyên bố sẽ từ bỏ công việc kinh doanh để tập trung làm Tổng thống. Nguồn: Reuters

Một triệu USD để tham dự lễ nhậm chức

Theo Yahoo News ngày 30/11, ủy ban phụ trách nhậm chức tổng thống của Mỹ đã mời chào một loạt gói vé đặc quyền tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1 tới. Theo đó, giá vé dao động từ 25.000 đến 1 triệu USD hoặc hơn thế nhằm thu hút hàng triệu USD từ các nhà tài trợ. Số tiền này được dùng để phục vụ cho việc tổ chức lễ nhậm chức.

Theo tài liệu của ủy ban được tờ New York Times tiết lộ, gói vé đắt nhất 1 triệu USD gồm bốn suất tiệc tối thân mật với tân Tổng thống và Phó tổng thống, bốn suất ăn trưa độc quyền với những nhân vật được bổ nhiệm vào nội các, tám suất dự tiệc trưa với các nữ thành viên gia đình tân Tổng thống và tám chỗ ngồi VIP tại chuỗi sự kiện diễn ra trong tuần.

Nhóm của ông Trump hy vọng sẽ thu về được số tiền kỷ lục khoảng 65-75 triệu USD, để chi cho các hoạt động ăn mừng lễ nhậm chức từ ngày 17 đến 21/1/2017. Sự kiện dự kiến thu hút hàng triệu người đổ tới Washington.

Ngoài ra, ủy ban nhậm chức của ông Trump cũng đưa ra các gói vé khác nhau gồm 25.000 USD, 100.000 USD, 250.000 USD và 500.000 USD.

Năm 2009, Tổng thống Barack Obama giới hạn mức tối đa một mạnh thường quân chi cho lễ nhậm chức của ông là 50.000 USD. Ngoài ra, ông không nhận tiền từ các tập đoàn hay liên đoàn lao động, các nhà vận động hành lang và một số nhóm khác.

Giám đốc CIA cảnh báo ông Trump

Trong buổi trả lời phỏng vấn với đài BBC mới đây, ông John Brennan, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng, việc ông Trump huỷ bỏ thoả thuận hạt nhân Iran có thể dẫn đến giới chức Iran sẽ cứng rắn hơn và làm tăng rủi ro các quốc gia khác theo đuổi chương trình hạt nhân.

Bên cạnh đó, người đứng đầu CIA cũng khuyên Tổng thống đắc cử thận trọng với những hứa hẹn liên quan tới Moscow: “Tôi nghĩ Tổng thống đắc cử Trump và chính quyền mới cần cảnh giác với những lời hứa của Nga”, ông Brennan nói.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã theo đuổi chính sách hỗ trợ quân nổi dậy ôn hòa chống lại chính quyền ông Assad tại Syria. Giám đốc CIA cho rằng sẽ là đúng đắn nếu Mỹ kiên định chính sách này.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !