Tin thế giới ngày 6/12: Ngoại trưởng Nga tuyên bố sẽ tiêu diệt những ai từ chối rời Aleppo

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định những nhóm vũ trang từ chối rời khỏi thành phố Aleppo của Syria theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ chắc chắn sẽ bị tiêu diệt.

Mỹ

* New York vừa yêu cầu chính phủ Mỹ chi 35 triệu USD cho chi phí bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump tại tư dinh ở Manhattan. Thị trưởng De Blasio đã gửi thư cho Tổng thống Barack Obama và những người đứng đầu Quốc hội. Ông yêu cầu quỹ liên bang chi trả chi phí an ninh từ cuộc bầu cử ngày 8/11 đến ngày 20/1. Vào ngày 20/1, ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Washington, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

* Nhà Trắng thừa nhận họ đang tìm cách trấn an Trung Quốc sau cuộc điện đàm của Tổng thống đắc cử Donald Trump với lãnh đạo của Đài Loan vào tuần trước - động thái mà chính quyền Obamađã cảnh báo rằng có thể làm xói mòn bước tiến quan hệ với Bắc Kinh.

Tuyên bố đến từ một phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh lo ngại về những hậu quả tiềm năng bắt nguồn từ cuộc gọi bất thường của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thứ Sáu tuần trước, chọc giận Bắc Kinh.

* Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, người luôn bày tỏ thái độ ngờ vực với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đã có cuộc gặp trực tiếp với cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, một trong những nhân vật đi đầu trong phong trào chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu sau cuộc gặp kéo dài 90 phút tại tòa Tháp Trump ở quận Manhattan, thành phố New York, ông Gore miêu tả cuộc trao đổi là "hữu ích". Theo cựu Phó Tổng thống Mỹ, đây là cơ hội để hai bên "thẳng thắn tìm kiếm quan điểm chung" và nhiều khả năng "sẽ còn tiếp tục trong tương lai".

Tin thế giới ngày 6/12: Ngoại trưởng Nga tuyên bố sẽ tiêu diệt những ai từ chối rời Aleppo - ảnh 1

Tổng thống Hàn Quốc đồng ý từ chức vào tháng 4/2017. Nguồn: Reuters

Hàn Quốc

* Reuters đưa tin, Chung Jin-suk, nghị sỹ quốc hội lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền của Hàn Quốc, cho biết Tổng thống Park Geun-hye ngày 6/12 tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội bà trong tuần này, song nêu rõ bà sẽ không từ chức vào thời điểm hiện nay theo yêu cầu của các đảng đối lập.

Theo quan chức này, sau cuộc gặp với lãnh đạo Đảng Saenuri, Tổng thống Park cũng đã tuyên bố sẵn sàng chấp thuận đề xuất của Đảng Saenuri về việc bà từ chức vào tháng 4/2017.

* Theo Korea Times, nghị sĩ Yun Ho-jung thuộc đảng Dân chủ, đảng đối lập chính ở Hàn Quốc, tuyên bố nếu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị luận tội và đưa ra xét xử với mọi cáo buộc, bà có thể đối mặt với án tù chung thân.

* Lãnh đạo của tám tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đã bị chất vấn tại Quốc hội nước này, trong phiên điều trần ngày 6/12 để điều tra về bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực để trục lợi liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn thân lâu năm của bà.

Tham dự phiên chất vấn là các lãnh đạo của Samsung, Hyundai Motor, SK, LG, Lotte, Hanwha, Hanjin và CJ. Tất cả đều bày tỏ lấy làm tiếc về mối liên hệ của họ với hai quỹ phi lợi nhuận nhưng không ai thừa nhận tài trợ ngân sách để đổi lại lấy sự ưu ái từ chính phủ.

Nhật Bản

* Theo Kyodo, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 6/12 đã thăm tàu chở trực thăng Izumo, tàu hải quân lớn nhất của Nhật Bản kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2, tại căn cứ hải quân Yokosuka của Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF), ở tỉnh Kanagawa phía Tây Nam Tokyo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết bà sẽ có cuộc gặp với ông Carter vào ngày 7/12 để tái khẳng định sức mạnh của liên minh Mỹ - Nhật đồng thời thảo luận những thách thức mà 2 bên cần giải quyết.

* Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới Hawaii (Mỹ) trong hai ngày 26 – 27/12, trở thành lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến thăm Trân Châu Cảng. Ông sẽ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong trận chiến Trân Châu Cảng vào tháng 12.1941, đồng thời nêu bật mối quan hệ hợp tác an ninh nhiều thập niên qua giữa hai cựu thù Mỹ - Nhật.

“Mục tiêu của Thủ tướng Abe trong chuyến thăm Trân Châu Cảng là nhằm tưởng niệm những người đã mất trong chiến tranh, không phải để xin lỗi”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga khẳng định trong buổi họp báo tại thủ đô Tokyo ngày 6/12.

Tình hình Syria

* Các chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chuẩn bị khởi động cuộc tấn công "Ngày thứ Sáu đẫm máu" vào đúng ngày Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump nhậm chức, theo báo Anh Express.

Tổ chức khủng bố này đã thông báo tuyển dụng hàng loạt những kẻ gián điệp nói tiếng Anh trong những tháng gần đây để giúp chúng chuyển tin nhắn và thông điệp tới những kẻ khủng bố nằm vùng ở phương Tây.

Tin thế giới ngày 6/12: Ngoại trưởng Nga tuyên bố sẽ tiêu diệt những ai từ chối rời Aleppo - ảnh 2

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo ngừng bắn 7 ngày ở Aleppo. Nguồn: Sputnik

* Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định những nhóm vũ trang từ chối rời khỏi thành phố Aleppo của Syria theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ chắc chắn sẽ bị tiêu diệt. “Nếu ai không muốn tự nguyện rời khỏi Aleppothì người đó sẽ bị tiêu diệt bởi không còn đường lui nào khác”, ông Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Nga cho biết hiệp định giữa Nga và Mỹ về việc rút lui của các lực lượng khỏi Aleppo vẫn chưa được chính thức hóa bởi phía Mỹ đã rút lại các cam kết và hứa hẹn sẽ nối lại các quy định mới.

* Nga và Trung Quốc ngày 5/12 đã dùng quyền phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi ngừng bắn 7 ngày ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria để thực hiện nhiệm vụ cứu trợ nhân đao.

Mosccow cho rằng cần có thời gian để Nga và Mỹ thương lượng và tuyên bố dự thảo này sẽ chỉ tạo cơ hội cho phiến quân tái hợp lực lượng.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !