Tin thế giới cuối ngày: 6 ngày nhậm chức, Trump xây tường ngăn Mỹ với thế giới

Tình hình thế giới ngày 26/1 có: Donald Trump ký sắc lệnh xây tường ngăn với Mexico, siết chặt chính sách nhập cư, cắt giảm tài trợ cho Liên Hợp Quốc...

Donald Trump và nước Mỹ

*Ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đãký hai sắc lệnh hành pháp nhằm giữ đúng cam kết tăng cường an ninh biên giới và trấn áp người nhập cư sinh sống trái phép ở Mỹ. Ngay lập tức, Tổng thống Peña Nieto đang “xem xét” khả năng hủy chuyến thăm Mỹ.

Tin thế giới cuối ngày: 6 ngày nhậm chức, Trump xây tường ngăn Mỹ với thế giới - ảnh 1

Tổng thống Donald Trump giơ sắc lệnh hành pháp vừa ký về việc xây tường biên giới ngăn người nhập cư trái phép. Ảnh: AP.

*Trong một diễn biến liên quan, theo nguồn tin của chính phủ liên bang Mexico, Tổng thống Peña Nieto đang “xem xét” khả năng hủy chuyến thăm Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 31/1, sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh xây bức tường dọc chiều dài biên giới giữa hai nước.

*Trước khi bức tường trị giá 8 tỷ USD này được dựng lên, hãy nhìn những hình ảnh về biên giới hiện tại của hai nước.

Tin thế giới cuối ngày: 6 ngày nhậm chức, Trump xây tường ngăn Mỹ với thế giới - ảnh 2

*Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm thứ Tư (25/1) cho biết, đất nước này hy vọng sẽ tiếp tục bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, nhưng làm rõ rằng chính quyền của Donald Trump không nên hy vọng sự nhượng bộ có thể gây ảnh hưởng đến đất nước ông.

*Theo tạp chí National Interest, việc xác định và ngăn chặn hiểm họa đến từ các hoạt động khủng bố sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

*Theo phân tích của một học gia chuyên về Trung Đông, quan điểm của Tổng thống Donald Trump về Trung Đông được ví như “mật ngọt rót tai” đối với các nước Ả Rập vùng Vịnh khi Washington sẽ cứng rắn hơn với Iran và tái xác nhận quyền lực ở khu vực.

 *Tờ New York Times (Mỹ) ngày 25/1 đưa tin chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang soạn thảo 2 sắc lệnh mà có thể kéo theo việc Washington cắt giảm hàng tỷ USD tài trợ cho Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế khác.

Theo báo trên, một trong 2 dự thảo sắc lệnh là kêu gọi cắt giảm tất cả tài trợ của Mỹ dành cho bất cứ cơ quan nào của LHQ hoặc tổ chức quốc tế cấp quy chế thành viên đầy đủ cho chính quyền Palestine hay Phong trào Giải phóng Palestine, ủng hộ nạo phá thai hoặc không ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên và Iran. 

Dự thảo sắc lệnh này cũng yêu cầu cắt giảm tài trợ cho bất cứ tổ chức nào chịu ảnh hưởng của các nhà nước bảo trợ khủng bố, bị cáo buộc ngược đãi các nhóm ly khai hay vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống. 

*Donald Trump cũng cho biết sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra lớn về cáo buộc nhiều người đã gian lận bầu cử hồi tháng 11.

"Tôi sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra lớn về khả năng cử tri gian lận, bao gồm cả những người đăng ký bỏ phiếu tại hai bang, những người bất hợp pháp và thậm chí những người đã qua đời nhưng vẫn nằm trong danh sách đi bầu. Dựa vào kết quả, chúng ta sẽ củng cố được thủ tục bầu cử!", Trump hôm nay viết trên Twitter.

Tình hình Syria:

*Ngày 25/1, RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Sergei Lavrov sẽgặp đại diện phe đối lập Syriatại thủ đô Moscow vào ngày 27/1 tới.

*Hạ nghị sỹ Mỹ Tulsi Gabbard cho biết hôm thứ Tư (25/1) rằng bà sẽ gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Syria và thảo luận về các khả năng khôi phục hòa bình ở quốc gia này.

Trung Quốc - Hàn Quốc:

*Lo lắng Bắc Kinh sẽ trừng phạt vì kế hoạch triển khai hệ thống chống tên lửa đạn đạo của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc hôm thứ Năm (26/1) cho biết đang xem xét tăng cường hợp tác với Trung Quốc để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp nước này.

Tin thế giới cuối ngày: 6 ngày nhậm chức, Trump xây tường ngăn Mỹ với thế giới - ảnh 3

*Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Nhật Bản và Hàn Quốc, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc và Triều Tiên.

Theo giới quan sát, đây là hành động nhằm “nhấn mạnh cam kết của Mỹ” đối với hai đồng minh Đông Á quan trọng, vốn đang lo lắng về trọng tâm mới của Washington.

Ngoài ra, CNN nói người đứng đầu Lầu Năm góc có thể muốn thay mặt chính quyền mới ở Mỹ tỏ rõ thái độ với Trung Quốc và Triều Tiên.

Khi được hỏi về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và vai trò của Mỹ ở châu Á, tướng Mattis từng nói: “Tôi tin rằng các đồng minh của Mỹ đóng vai trò lớn trong việc ngăn chặn và thay đổi các hành vi sai trái từ những bên muốn thay đổi trật tự toàn cầu”.

Nhật Bản 

*Phía  Lực lượng phòng không Nhật Bản (JSADF) cho hay 3 máy bay ném bom Tu-95 đã áp sát vùng đất Nhật bản từ phía bắc và bay qua biển Nhật Bản vào chiều ngày 24/1. Trong đó có 2 chiếc máy bay đã bay xuống miền Nam để tiếp cận đảo Okinawa ròi bay vòng quanh Nhật Bản trước khi bay về Nga.

Ngay sau đó, quân đội Nhật Bản đã gấp rút điều động các chiến đấu cơ nhằm kiểm soát máy bay ném bom của Nga. Tuy nhiên, theo thông tin phía Tokyo cho hay máy bay của Moskova chưa vi phạm không phận của Nhật Bản.

Minh Anh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !