Tin thế giới 8/7: Lối thoát nào cho Hy Lạp?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ Tổng thống Obama tại Nhà Trắng, hai bên mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế, an ninh; châu Âu ngán ngẩm trước Hy Lạp, v.v...

Việt – Mỹ

*Hôm qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Obama kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành đối tác kinh tế và an ninh tiềm năng tại châu Á. Nhà Trắng hy vọng ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thúc đẩy các sáng kiến kinh tế Việt – Mỹ và cả hai nước đều bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp trên Biển Đông. Theo các quan chức Mỹ, ông Obama có mối quan tâm đặc biệt đến Việt Nam và “nhận thức chính trị của ông không bị ảnh hưởng từ những chính sách thời Chiến tranh Việt Nam”.

Tin thế giới 8/7: Lối thoát nào cho Hy Lạp? - ảnh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ thân mật với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bản thân Tổng thống Obama cũng đã hứa với ông Nguyễn Phú Trọng rằng ông sẽ đến thăm Việt Nam trong tương lai, và đã được đáp lại bằng sự vui mừng của Tổng bí thư Việt Nam. Được biết, Tổng thống Mỹ sẽ tham gia những cuộc họp thượng đỉnh ở Malaysia và Philippines vào tháng 11 tới, và có thể ông sẽ tới Việt Nam nhân chuyến công du này.

*Việt Nam có vai trò như thế nào đối với Mỹ? Theo báo Washington Post, ông Obama rất cần Việt Nam để củng cố vị thế Châu Á – Thái Bình Dương. Lúc này, Mỹ đang đi tìm sự ủng hộ của các nước châu Á khi vị thế và quyền lợi của nước này tại đây đang bị đe dọa. Về mặt kinh tế, mới đây Tổng thống Mỹ đã ký Luật Xúc tiến Thương mại (TPA), cho phép ông và Tổng thống kế nhiệm có thể toàn quyền đàm phán thương mại với các đối tác nước ngoài. Điều đó sẽ giúp thúc đẩy hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam là một trong số những nước thành viên.

Tin thế giới 8/7: Lối thoát nào cho Hy Lạp? - ảnh 2

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

*Nhân sự kiện Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm tới Mỹ, Thương nghị sĩ John McCain đã phát biểu rằng Mỹ nên nới lỏng các biện pháp cấm xuất khẩu các loại vũ khí chết người cho Việt Nam, được áp dụng kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975. Theo ông McCain, điều này là nhằm “nâng cao khả năng hoạt động trên biển của quân đội Việt Nam”.

Quân đội Mỹ

*Mỹ cókế hoạch giảm bớt 40.000 quân trước khi năm 2017 kết thúc. Nếu được thực hiện, cuối năm 2017, quân số của Mỹ sẽ là 450.000 người. Đây là một trong những nỗ lực nhằm cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ. Vào thời điểm cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan diễn ra, có thời điểm Mỹ đã có 570.000 quân. Hiện tại, quân đội Mỹ vẫn còn đóng tại Iraq, Afghanistan và Syria với số lượng nhỏ, nhưng kế hoạch rút quân tại khu vực này đã gặp nhiều chậm trễ.

Hy Lạp

*Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ mong muốn cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và các nước châu Âu thành công trong một cuộc hội đàm qua điện thoại với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Trong khi đó, Hy Lạp vẫn tiếp tục nhận được sự bất bình từ các nước trong khu vực châu Âu. Thủ tướng Bỉ coi những động thái của Hy Lạp như “dí súng vào đầu, kề dao vào cổ” các nước EU. Trong khi đó, một số quan chức khác nói rằng Hy Lạp đến với cuộc đàm phán mà không có một đề xuất cụ thể nào.

Tin thế giới 8/7: Lối thoát nào cho Hy Lạp? - ảnh 3

EU đang buông tay với Hy Lạp?

*Bản thân các nước châu Âu dường như đang chuẩn bị cho tình huống nếu Hy Lạp rời Khối đồng tiền chung châu Âu. Hãng thông tấn TASS đã dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker rằng: “Tôi không muốn điều này xảy ra, nhưng tôi không thể ngăn chặn nó nếu Hy Lạp không làm những gì phải làm”. Các quan chức trong hội nghị thượng đỉnh đã yêu cầu Hy Lạp trình bày chương trình cải cách của mình vào ngày 9/7. Trong cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp, 61,31% người dân đã bỏ phiếu trả lời “Không” trước những yêu cầu mà các chủ nợ châu Âu đưa ra để cung cấp viện trợ kinh tế, bất chấp nước này đang cận kề vỡ nợ.

*Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga đã lên tiếng nói rằng Hy Lạp có thể vayvốn từ Ngân hàng Phát triển Mới do các nước khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) thành lập. Ông này cho biết, Hy Lạp có quyền mua cổ phiếu của ngân hàng, và có thể trở thành thành viên của ngân hàng này nếu các quan chức cấp cao 5 nước chấp thuận. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !